เสื้อแดงเผชิญหน้าผู้ค้าราชประสงค์ตึงเครียด

ภาพข่าวจาก เดลินิวส์


กลุ่มคนเสื้อแดงชุมนุมรำลึกหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ เผชิญหน้าผู้ค้าย่านราชประสงค์โผล่ต้าน บุกร้อง สตช.เอาจริงคนปิดถนนทำชาวบ้านเดือดร้อน ทวงถาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 18 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีกลุ่มคนเสื้อแดงนับร้อยคนมารวมตัวชุมนุมกันบริเวณศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวิลด์ สี่แยกราชประสงค์ พร้อมนำเต็นท์มากลางบริเวณทางเท้า

โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาดูแลความปลอดภัยให้ พร้อมกางรั้วล้ำออกมาบนพื้นถนนครึ่งเลน จากนั้นคนเสื้อแดงได้นิมนต์พระสงฆ์ 9 รูปมาเพื่อทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับคนเสื้อแดงที่เสียชีวิตจากการ ชุมนุมเมื่อปี 2553 โดยมีนางพะเยา อัคฮาด อายุ 45 ปี มารดาของ น.ส.กมลเกด อัคฮาด อาสาพยาบาลที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์เดียวกันในวัดปทุมวนาราม เป็นประธานในงาน

ระหว่างนั้น ที่ฝั่งตรงข้ามจุดที่คนเสื้อแดงชุมนุม บริเวณหน้าห้างเกษรพลาซ่า ได้มีกลุ่มผู้ค้าย่านราชประสงค์ประมาณ 100 คน นำโดยนายชาย ศรีวิกรม์ ในฐานะตัวแทนเครือข่ายรณรงค์ประชาธิปไตยไม่ละเมิด รวมตัวกันถือป้ายต่อต้านการชุมนุมของคนเสื้อแดง เมื่อคนเสื้อแดงเห็นจึงมีการโห่ฮาเป็นระยะ บรรยากาศเริ่มตึงเครียด กลุ่มผู้ค้าย่านราชประสงค์จึงพากันเดินข้ามถนนมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อยื่นหนังสือต่อ พล.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ


ภาพข่าวจาก เดลินิวส์



เนื่องจากสุดกลั้นกับการรวมตัวของญาติผู้เสียชีวิตจากการชุมนุมทางการเมือง ที่มาจัดกิจกรรมรำลึกเหตุการณ์สลายการชุมนุมครบรอบ 15 เดือนในวันนี้ แต่กลับสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนทั่วไป พร้อมเรียกร้อง รัฐบาลใหม่ ผลักดัน พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ให้เป็นผลโดยด่วน

นายชาย กล่าวว่า ที่ผ่านมาการชุมนุมสร้างความเดือดร้อนให้ผู้ค้า และประชาชนบริเวณราชประสงค์มาอย่างต่อเนื่อง ถึงตอนนี้หลายคนยังมีหนี้สินเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นปัญหาที่เขาไม่ได้ก่อขึ้นเอง  จึงขอเรียกร้องให้หยุดการชุมนุม ให้เห็นใจ และเข้าใจกลุ่มผู้ค้าและประชาชนในย่านนี้บ้าง อย่าซ้ำเติมให้เดือดร้อนมากไปกว่านี้ ถ้าเป็นการมาแล้วเดินขบวนผ่านไปเราจะไม่ว่า แต่อย่ามาชุมนุม สร้างความเดือดร้อนทั้งกับธุรกิจ และการจราจรโดยรอบ อยากเรียกร้องให้รัฐบาลจัดหาที่ชุมนุมที่เหมาะสมและเป็นระเบียบเรียบร้อย

ภาพข่าวจาก เดลินิวส์


ผมอยากให้มีพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ มาบังคับใช้ แม้จะรู้ว่าไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุด แต่ก็เป็นเครื่องมือหนึ่งที่จะทำให้การชุมนุมอยู่ในกรอบกติกา เพราะการชุมนุมที่ไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่นเป็นพื้นฐานของประชาธิปไตย ในอีกแง่ยังเป็นเครื่องมือที่ทำให้เจ้าหน้าที่รัฐทำงานได้อย่างสบายใจ เนื่องจากสังคมยอมรับในกระบวนการที่เกิดขึ้น จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลแสดงความจริงใจในการแก้ปัญหานี้อย่างจริงจัง เพื่อเป็นบรรทัดฐานที่ดีต่อไป”

ด้านพล.ต.ต.ประวุฒิ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ เครือข่ายรณรงค์ประชาธิปไตยไม่ละเมิด ต้องการให้มีการพูดคุย 3 ฝ่าย คือ ตำรวจ ฝ่ายผู้ชุมนุม และกลุ่มผู้ค้า แต่ยังไม่เคยเกิดขึ้น   และก่อนที่ผู้ชุมนุมมาชุมนุมในครั้งนี้ก็ไม่ได้มีการประชุม 3 ฝ่าย ซึ่งเรื่องนี้จะกลับไปดูรายละเอียดอีกครั้ง  

ส่วนเมื่อวานนี้ไม่ใช่เป็นการขออนุญาตชุมนุม แต่เป็นการแจ้งให้ตำรวจพื้นที่ทราบว่าจะมีการชุมนุมเท่านั้น  ซึ่งตำรวจที่รับแจ้งคงเห็นว่าเป็นการชุมนุมที่จำนวนคนไม่มาก ไม่สร้างความเดือดร้อน  และไม่ได้มีการปิดถนน แต่ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการขออนุญาต เป็นการแจ้งให้ทราบเท่านั้น.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์