เสื้อแดงพรึ่บชุมนุมใหญ่รำลึก 4 ปี 10 เมษาฯเลือด - เพื่อนฮิโรยูกิร่วมวางหรีดอาลัย

ภาพจากข่าวสดภาพจากข่าวสด


เวลา 13.00 น. วันที่ 10 เม.ย. 56 ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดําเนินกลาง กลุ่มนปช.จัดงาน 3 ปี 10 เม.ย. รําลึกวีรชนผู้กล้าเรียกหาความยุติธรรม เพื่อรําลึกถึงเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2553 โดยทั้ง 2 ฝั่งถนนราชดําเนินกลางเต็มไปด้วยผู้ชุมนุมและร้านค้า ตั้งแต่บริเวณวัดราชนัดดาฯ ไปจนถึงหน้าอนุสรณ์สถาน 14 ตุลาฯ และแยกคอกวัว สินค้าที่นํามาวางขาย มีตั้งแต่ของที่ระลึกเกี่ยวกับคนเสื้อแดง อาทิ เสื้อ เข็มกลัด ธง และสิ่งพิมพ์ 

 ขณะเดียวกัน ผู้ชุมนุมเสื้อแดงต่างทยอยมาร่วมงานกันเรื่อยๆ ส่วนบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กั้นรั้วตามแนวอนุสาวรีย์ โดยให้ประชาชนที่มาร่วมงานอยู่ด้านนอกรั้ว ส่วนพื้นที่ด้านในรั้วเป็นเวที มีศิลปินเสื้อแดงสลับกันขึ้นร้องเพลงรำลึกถึงเหตุการณ์ 10 เม.ย. 

 ถัดมาเวลา 14.00 น. นางธิดา โตจิราการ ประธานนปช. นพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนํานปช.เดินทางมายังเวทีจัดงาน โดยนางธิดากล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ไม่ได้เกิดจากความโกรธแค้น แต่เพื่อหาทางออกให้กับประเทศ และช่วยเหลือพี่น้องที่ถูกจองจําอยู่ในเรือนจำ การเดินหน้าของนปช.หลังจากนี้มี 2 ทิศทาง คือ มองไปข้างหลัง ด้วยการแก้ปัญหาที่เกิดจากการปราบปรามประชาชนเมื่อวันที่ 10 เม.ย. เพื่อเรียกหาความยุติธรรม และการมองไปข้างหน้า ด้วยการแก้ปัญหาประเทศอย่างยั่งยืน สิ่งที่นปช.ต้องการ คือ ความยุติธรรมและประชาธิปไตย ยืนยันว่าทางนปช.ต้องการให้รัฐบาลเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 ต่อไป 

 จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนจากสี่แยกคอกวัว ไปยังด้านหน้าโรงเรียนสตรีวิทยา เพื่อวางพวงหรีดและดอกกุหลาบให้แก่ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ 10 เม.ย. และกลับมายังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ร่วมกันทำพิธีทางศาสนา สวดมนต์ ถวายสังฆทาน และกรวดนํ้าอุทิศส่วนกุศล โดยมีญาติพี่น้องผู้เสียชีวิตมาร่วมพิธีด้วย ก่อนที่แกนนำเสื้อแดงแต่ละภาคทยอยขึ้นปราศรัย และมีผู้ชุมนุมเดินทางมาสมทบมากขึ้น ต้องปิดช่องทางการจราจรฝั่งศึกษาภัณฑ์ ตั้งแต่สี่แยกคอกวัวไปจนถึงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ส่วนการจราจรฝั่งถนนดินสอเป็นไปอย่างติดขัด และเมื่อเวลา 16.30 น. มีผู้ชุมนุมประมาณ 3,000 คน 

 นอกจากนี้ ที่จุดวางพวงหรีดคารวะศพผู้เสียชีวิตบริเวณหน้าโรงเรียนสตรีวิทยา มีผู้ชายชาวญี่ปุ่น 2 คน พร้อมล่ามชาวไทยเดินทางมาเคารพนายฮิโรยูกิ มูราโมโตะ ช่างภาพชาวญี่ปุ่น สำนักข่าวรอยเตอร์ ที่ถูกยิงเสียชีวิตในเหตุการณ์ 10 เม.ย. โดยทั้งคู่ระบุว่าเป็นเพื่อนนายฮิโรยูกิ 

 ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ขณะเดียวกันที่บริเวณดังกล่าวมีประชาชนประมาณ 50 คน ในนามกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ใส่เสื้อผ้าชุดนักโทษเป็นลายทางขวาง มีข้อความบนเสื้อว่าปล่อยนักโทษการเมือง และใส่หน้ากากเป็นรูปใบหน้าของนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข จำเลยคดีหมิ่นเบื้องสูง โดยทั้งหมดต่างโบกธงที่มีข้อความว่า ยกเลิก 112Ž และเดินพาเหรดไปรอบๆ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ขณะที่บนเวทีกลางที่ชุมนุม มีการแสดงละครใบ้ โดยคนเสื้อแดงประมาณ 10 คน มีเนื้อหาจำลองเหตุการณ์ปราบคนเสื้อแดงเมื่อช่วงค่ำวันที่ 10 เม.ย. 

 ต่อมาเวลา 17.30 น. นายสมหวัง อัสราษี แกนนำ นปช. พร้อมด้วยแกนนําภาคตะวันตกขึ้นปราศรัยบนเวที และมีผู้ชุมนุมเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้จราจรบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยถูกปิดทั้ง 2 ช่องทาง บรรยากาศโดยรอบมีการตั้งจุดให้บริการอาหารฟรีจากเสื้อแดงกลุ่มต่างๆ มีผู้เข้าชุมนุมเข้าแถวรอจํานวนมาก และเจ้าหน้าที่ตำรวจรายงานจํานวนผู้เข้าร่วมชุมนุมว่ามีประมาณ 3,500 คน

 เวลาเดียวกัน ที่หน้าร้านแมคโดนัลด์ ใกล้โรงเรียนสตรีวิทยา มีกลุ่มเสื้อแดงบางนาจัดกิจกรรมล้อเลียนการเมือง โดยคนเสื้อแดง 10 คน ขังตัวเองไว้ภายในกรงเหล็กบนท้ายรถกระบะ พร้อมตะโกนคําว่า ฉันถูกใส่ร้าย ปล่อยเราเสียที เราไม่ได้เผาเซ็นทรัลเวิลด์ อยากกินหูฉลาม เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยนักโทษทางการเมือง โดยมีประชาชนที่เดินผ่านไปมาให้ความสนใจสมทบเงินเพื่อสนับสนุนกิจกรรม และเข้ามาถ่ายภาพอย่างต่อเนื่อง 

 ต่อมาเวลา 18.00 น. นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช.ขึ้นเวทีกล่าวปราศรัยว่า 3 ปีที่ผ่านมาชัดเจนว่ารัฐบาลที่ผ่านมาสั่งปราบประชาชน แถมยังใส่ร้ายคนเสื้อแดงว่ามีกองกำลังติดอาวุธ ขณะที่การตายของ พ.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม ก็โยนความผิดให้คนเสื้อแดงว่าเป็นคนทำ เป็นการลวงโลก เพราะ พ.อ.ร่มเกล้า ตายด้วยระเบิดเอ็ม 67 มีระยะหวังผล 20 เมตร ต้องเป็นฝ่ายเดียวกันเท่านั้นที่รู้ว่า พ.อ.ร่มเกล้า อยู่ในตำแหน่งไหน ถึงสามารถรู้เป้าหมายได้ อาจจะเป็นเจ้าหน้าที่ที่ขัดแย้งกับ พ.อ.ร่มเกล้า ก็ได้

 นพ.เหวงกล่าวอีกว่า ส่วนภาพชายชุดดำที่สำนักข่าวอัลจาซีร่าเผยแพร่ออกไปนั้น มีข้อผิดสังเกตว่าภาพนั้นเผยแพร่เมื่อวันที่ 12 เม.ย. 2553 หลังจากเหตุการณ์ 10 เม.ย. 2 วัน เป็นการได้ภาพมาด้วยวิธีการซื้อจากช่างภาพสมัครเล่น เป็นไปได้ว่าการสร้างสถานการณ์ ถามว่าจัดฉากใส่ร้ายเสื้อแดงหรือไม่ เพราะหากอัลจาซีร่าถ่ายภาพเองได้ ต้องเผยแพร่ตั้งแต่คืนวันที่ 10 เม.ย.แล้ว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์