เสื่อม!โล้นห่มเหลืองยืนขอทาน หนุ่มใจกล้าด่าสั่งสอน(ชมคลิป)

เสื่อม!โล้นห่มเหลืองยืนขอทาน หนุ่มใจกล้าด่าสั่งสอน(ชมคลิป)

วันนี้ 29 ก.ค. 56 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในเฟซบุ๊ค Username ว่า Takkun Isme Loveismusic

ได้โพสต์คลิปวีดีโอชื่อ "ห่มผ้าเหลืองขอ(ทาน)บิณฑบาต" ความยาว 1.15 นาที
โดยเนื้อหาภายในคลิปปรากฏพระสงฆ์รูปหนึ่งยืนถือบาตพระขอทานอยู่ตีนสะพานลอยข้ามถนน หน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์
โดยผู้บันทึกได้ตรงเข้าไปถามพระสงฆ์รูปนี้ว่า "ทำไมถึงมายืนตรงนี้รึครับ มาจากวัดไหนครับ" แต่พระสงฆ์รูปดังกล่าวไม่ยอมพูดหรือตอบกลับแต่อย่างใด 
ผู้บันทึกคลิปจึงเดินเข้าไปต่อว่าและสั่งสอนพระสงฆ์รูปนี้ว่า
 
"รู้ไหมว่าการทำแบบนี้มันทำให้พระพุทธศาสนาเสื่อมเสีย คนต่างชาติเขาจะมองว่าพระเป็นคนขอทาน การบิณฑบาตเขาไม่ได้ให้หยุดอยู่กับที่ ยังไงเห็นแก่พุทธศาสนาช่วยเลิกทำแบบนี้ด้วยนะครับ"
ข้อความในเฟซบุ๊คชื่อ Takkun Isme Loveismusic โพสต์
พุทธศาสนาย่ำแย่ลงทุกวันๆ เพราะมีคนแอบอ้างใช้ผ้าเหลืองทำมาหากิน วันนี้(27.07.2556)เวลา10:05น. ผมเดินไปเจอคนห่มผ้าเหลือง (ไม่ขอเรียกว่าพระ เพราะพระไม่ทำอะไรแบบนี้) ยืนหยุดนิ่งอยู่บริเวณสะพานข้ามถนนแถว Central World (ใครเดินแถวนี้บ่อยจะรู้ว่าบริเวณนี้ขอทานเยอะ) ผมยืนสังเกตพฤติกรรมชายห่มผ้าเหลืองคนนี้อยู่สักพัก ก็มีผู้หญิงคนนึงเดินมาหยิบตังค์ใส่บาตรแล้วไหว้ จากนั้นชายคนนี้ก็ทำเป็นสวดอะไรสักอย่าง ปากขมุบขมิบๆ ซึ่งผมดูแล้วไม่น่าจะใช้บทสวดเลยด้วยซ้ำ (ผมเคยเป็นเด็กวัดมาก่อน เลยพอจำได้ว่าต้องสวดยังไง) หลังจากที่ผู้หญิงเดินผ่านไปสัก 5 วินาที ชายคนนี้ก็โกยเศษตังค์ในบาตรเข้าย่าม ซึ่งผมคิดว่าพฤติกรรมไม่ต่างจากขอทานที่ชอบเก็บตังค์ใส่กระเป๋าเลยแม้แต่น้อย และหากเคยอ่านกฏของพระภิกษุก็น่าจะพอรู้ว่าพระภิกษุจะต้องไม่แสดงกริยาในการขอ หรือยืนรอ ในการตักบาตร ยกเว้นรับกิจนิมนต์ แต่บุคคลนี้ ยืนรอ ถือบาตร สะพายย่าม ห่มจีวรผิดๆ และมีกระดาษหนังสือพิมพ์ปูรองเท้าเรียบร้อยอีกด้วยนะ
ผมเลยยืนคิดอยู่ว่าจะทำยังไง? จะปล่อยไปหรือ? แต่ถ้ามันมีเหตุการณ์แบบนี้ทุกวันๆ แล้วเราปล่อยไป คนอื่นเขาจะมองพุทธศาสนายังไง?
 
โดยเฉพาะคนต่างชาติแทบนั้นก็เยอะ เขาก็คงจะพากันคิดว่า "พระ" ก็ไม่ต่างจากขอทานกระมั้ง? ทำให้ผมปล่อยเฉยไม่ได้ จึงตัดสินใจถ่ายภาพนิ่งเก็บไว้ ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นวีดีโอ แล้วเดินเข้าไปถามให้รู้แล้วรู้รอดกันไป ว่่ามาทำอะไรตรงนี้? ทำไมทำแบบนี้? แล้วมาจากวัดไหน แต่ก็ไม่ได้รับการตอบกลับใดๆ เขานิ่งมาก ราวกับกำลังสำรวมจิตใจ แต่พฤติกรรมที่ทำแบบนี้มันไม่ใช่เลย ผมก็มาคิด หากมีวัดอยู่ เป็นพระอย่างถูกต้องจริงก็ควรจะต้องตอบมิใช่หรือ? แต่พฤติกรรมแบบนี้ ในความคิดผม ไม่สมควรเรียกว่า "พระ" แล้วละ
เมื่อไม่มีคำตอบใดๆ ผมไม่รู้จะทำอะไร จึงเลิกถ่ายบทสัมภาษณ์ เพราะต้องรีบเดินทางไปร่วมงานรับปริญญากับเพื่อนที่กำลังรออยู่ จึงได้แต่พูดปิดท้ายไปว่า "ผมไม่มีเวลามาก แต่หากเห็นแก่พระพุทธศาสนา เลิกทำแบบนี้นะครับ" แล้วก็เดินจากไป
เราว่ามันมีเหตุการณ์แบบนี้อีกเยอะ อาจจะมีหลายที่ ช่วงนี้เป็นช่วงที่ข่าวแย่ๆเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาออกมาเยอะมาก

และมันก็พบเห็นได้เยอะมากจริงๆ แต่เรารู้สึกว่า อย่าคิดว่ามันไม่ใช่เรื่องของเรา โดยเฉพาะถ้าเราเป็นชาวพุทธ อย่าปล่อยให้เรื่องนี้มันผ่านไป เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ถ้าพบเจอเรื่องแบบนี้ก็ช่วยกันบอกต่อเถอะครับ และก็ช่วยกันเป็นหูเป็นตา หาผู้ที่สามารถดูแลเรื่องนี้ได้ เข้ามาช่วยเหลือแทน ก่อนที่พระพุทธศาสนาจะโดนคนดูหมิ่นไปมากกว่านี้ ขอบคุณครับ

 



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์