เสี่ยปึ้ง เผยจีนให้แพนด้า หลินปิง อยู่ไทยยาว 15 ปี - ย้ำมองไทยเหมือนพี่น้อง

เสี่ยปึ้ง เผยจีนให้แพนด้า หลินปิง อยู่ไทยยาว 15 ปี - ย้ำมองไทยเหมือนพี่น้อง

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 10 พ.ค. ที่กระทรวงการต่างประเทศ
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุรพงษ์  โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดแถลงข่าวว่า ได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศจีนว่า คณะจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และกรมป่าไม้ของไทย ที่เดินทางไปหารือกับรัฐมนตรีสำนักงานป่าไม้แห่งชาติของจีน บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นให้ "หลินปิง" อยู่ประเทศไทยต่อไปได้อีก 15 ปี โดยมีเงื่อนไข คือ หลินปิงต้องเดินทางกลับจีนในเดือนต.ค.นี้ เพื่อปรับตัวเตรียมเข้าระยะเจริญพันธุ์ในช่วงเดือนก.พ.-พ.ค. ปี 2557 ซึ่งเมื่อได้คู่ที่เหมาะสมแล้วก็จะส่ง หลินปิง พร้อมคู่กลับมาอยู่ไทย โดยฝ่ายจีนจะพยายามอย่างดีที่สุดไม่ให้เกินหนึ่งปี และเมื่อ หลินปิง กลับมาแล้วไทยจะทำข้อตกลงใหม่เพื่อให้ หลินปิง อยู่ในไทยต่อไปอีก 15 ปี จากเดิมในส่วนของ ช่วงช่วง และ หลินฮุ่ย ที่ความร่วมมืออยู่ในกรอบเวลา 10 ปีเท่านั้น


 อย่างไรก็ดี นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ช่วงช่วง และ หลินฮุ่ย มีกำหนดต้องเดินทางกลับจีนในเดือนต.ค.นี้

เพราะความตกลงปัจจุบันสิ้นสุดลง ขณะที่ หลินปิง ก็ต้องเดินทางกลับไปในเดือนเดียวกัน จึงจะทำให้ช่วงเวลาก่อนที่หลินปิงและคู่จะเดินทางกลับมานั้นไม่มีหมีแพนด้าอยู่ในไทย ทางการไทยจึงได้หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นหารือกับฝ่ายจีน โดยจีนยินดีจะขยายเวลาให้ ช่วงช่วง และ หลินฮุ่ย อยู่ในไทยต่อไป จนกว่าจีนจะส่งหลินปิงและคู่กลับมายังไทย นอกจากนี้ ยังตกลงจะให้ใช้เครื่องบินพิเศษลำเดียวกับที่นำ ช่วงช่วง และหลินฮุ่ย กลับจีน เพื่อนำหลินปิงพร้อมคู่ กลับมายังประเทศไทยด้วย

 รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ตามความตกลงเดิมระหว่างที่ช่วงช่วงและหลินฮุ่ยอยู่ไทย

จีนคิดเงินสนับสนุนปีละ 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 7.4 ล้านบาท แต่ระหว่างที่ให้อยู่ต่อเพื่อรอหลินปิงและคู่กลับมาจีนจะคิดเงินสนับสนุน 500,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี หรือราว 15 ล้านบาท โดยเมื่อหลินปิงและคู่กลับมาจะคิดเงินสนับสนุนปีละหนึ่งล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 29 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็น 4 เท่า แต่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯนั้นสามารถรับได้

 "ฝ่ายจีนแจ้งว่าปกติแล้วลูกแพนด้าทุกตัวที่เกิดในต่างประเทศจะต้องกลับมาเจริญพันธุ์ในจีนโดยไม่มีข้อยกเว้น แต่สำหรับไทยจีนเห็นว่ามีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดเหมือนพี่น้อง และเป็นผลจากการหารือระหว่างผู้นำทั้งสองประเทศ จึงยกเว้นให้เป็นกรณีพิเศษ" นายสุรพงษ์กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์