เสนารักษ์ช่วยปชช.บรรเทาพิษจากแก๊สน้ำตา

'เสนารักษ์'ช่วยประชาชน บรรเทาพิษจากแก๊สน้ำตา : ปัญญา ทิ้วสังวาลย์รายงาน

กองทัพบก (ทบ.) ได้เพิ่มบทบาทในการ "ช่วยเหลือประชาชน" ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมต่อเนื่อง นับตั้งแต่ที่ พ.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ผบ.ร.11 รอ.) ได้รับคำสั่งจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ให้นำกำลังไปช่วยนำนักศึกษา ม.รามคำแหง ออกมาจากพื้นที่ หลังถูกกราดยิงเข้าไปเมื่อคืนวันที่ 30 พฤศจิกายน
 
ล่าสุด กำลัง "เสนารักษ์" จาก ทบ. ได้รับคำสั่งจาก ผบ.ทบ.ให้เข้าไปช่วยเหลือดูแลปฐมพยาบาลผู้ชุมนุมที่ได้รับบาดเจ็บจากการชุมนุม โดยเฉพาะจาก "แก๊สน้ำตา" โดยกองทัพภาคที่ 1 ได้จัดชุดทหารเสนารักษ์ กรมแพทย์ทหารบก เตรียมพร้อมเข้าช่วยปฐมพยาบาลให้แก่ประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บจากแก๊สน้ำตา บริเวณโดยรอบพื้นที่การชุมนุม
 
โดย กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1 รอ.) ได้รับคำสั่งให้ชุดทหารเสนารักษ์จำนวน 10 ชุด

พร้อมเครื่องมือทางการแพทย์ไปช่วยเหลือผู้ชุมนุมที่ได้รับบาดเจ็บจากแก๊สน้ำตา และยังมีชุดแพทย์จากโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ไว้ภายในกองทัพบก เพื่อคอยช่วยเหลือประชาชน พร้อมเปิดให้ "ทุกค่ายทหาร" ในพื้นที่ใกล้เคียงจุดชุมนุมเปิดรับ "ผู้บาดเจ็บ" เข้ามารักษาภายในพื้นที่ของหน่วยทหารได้ตลอดเวลา !!


เสนารักษ์ช่วยปชช.บรรเทาพิษจากแก๊สน้ำตา

 พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก ระบุว่า
 
กองทัพบกได้เตรียมพร้อม และส่งหน่วยแพทย์ทหารออกช่วยรักษาพยาบาลประชาชนในช่วงที่มีการชุมนุม โดยเฉพาะในพื้นที่มีการเผชิญหน้า โดยมีการจัดชุดเข้าไปช่วยดูแลประชาชนอยู่ในพื้นที่บริเวณถนนศรีอยุธยา จากแยกสี่เสาเทเวศร์ ถึงแยก พล.1 มีชุดแพทย์ 8 ชุด พร้อมรถพยาบาลจากโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า


นอกจากนี้ พล.1 รอ. ยังจัดชุดเสนารักษ์จากกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ (ร.1 พัน.2 รอ.)

กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ (ร.1 พัน. 3 รอ.) กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 1 รักษาพระองค์ (ป.พัน.1 รอ.) กรมทหารปืนใหญ่ที่ 1 รักษาพระองค์ (ป.1 รอ.) และกองพันทหารช่างที่ 1 รักษาพระองค์ (ช.พัน.1 รอ.) คอยปฐมพยาบาลเบื้องต้น เช่น การล้างตา ระบบทางเดินหายใจ เป็นลม ผิวหนังแสบคัน เป็นต้น


นอกจากนี้ยังจัดชุดปฐมพยาบาลช่วยเหลือประชาชนในบริเวณใกล้เคียงด้วย อีก 3จุด ได้แก่ ถนนราชดำเนินนอก (กองทัพภาคที่ 1), ถนนศรีอยุธยา (กองพันทหารสารวัตรที่ 11) และถนนอำนวยสงคราม (มณฑลทหารบกที่ 11)
 
ด้าน พลทหารมานะสิทธิ์ ศรีภิรมย์ สังกัดกรมทหารปืนใหญ่ที่ 1 รักษาพระองค์ (ป. 1 รอ.) หนึ่งในทีมเสนารักษ์ กล่าวว่า
 
ได้รับคำสั่งจากต้นสังกัดให้เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บจากการยิงแก๊สน้ำตา โดยจะเข้าไปปฐมพยายามเบื้องต้นด้วยการใช้น้ำเกลือฉีดเข้าที่ใบหน้าของกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อลดความแสบคัน หรือใช้น้ำเปล่าล้างหน้าเพื่อเป็นการล้างพิษอีกทางหนึ่ง หรือในกรณีที่ผู้ชุมนุมเดินไม่ไหวจริงๆ ก็จะต้องประคองให้ออกมายังพื้นที่ที่ปลอดภัยก่อน ซึ่งวันนี้เพิ่งได้รับคำสั่งให้มาลงในพื้นที่บริเวณสี่เสาเทเวศร์ และยอมรับว่าเหนื่อยมาก เพราะต้องเข้าไปในพื้นที่ที่มีการยิงแก๊สน้ำตา การเข้าไปในพื้นที่ที่อันตรายก็จะต้องเตรียมความพร้อมในส่วนของเราเองด้วย
 
"การเข้าพื้นที่จะต้องเตรียมพร้อมทั้งชุดและอุปกรณ์ที่เข้าไป ที่สำคัญคือ หน้ากากป้องกันสารพิษ
เพราะถ้าเข้าไปโดยไม่มีการเตรียมตัวเราก็อาจจะได้รับบาดเจ็บมาเอง เพราะใครที่โดนแก๊สน้ำตาเข้าไปจะปวดแสบปวดร้อน และคัน ซึ่งผมโดนมาหลายรอบแล้ว แต่ยังดีที่มีอุปกรณ์ป้องกันที่มีความพร้อมมากกว่ากลุ่มผู้ชุมนุม”
 
พลทหารมานะสิทธิ์ ยืนยันว่า จะยังคงทำหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่ แม้ว่าจะได้รับบาดเจ็บจากแก๊สน้ำตาก็ตาม

เพราะเมื่อเราเป็นทหาร และได้รับคำสั่งมาก็ต้องปฏิบัติภารกิจเพื่อประชาชนอย่างเต็มที่ แม้ว่าลึกๆ จะมีความเป็นห่วงตัวเองก็ตาม แต่ก็ไม่ได้เป็นห่วงเท่าคนที่อยู่ในพื้นที่ เพราะประชาชนเหล่านั้นมีความเป็นอันตรายมากกว่าตนเอง
 
ขณะที่ พลทหารสิทธิชัย บำรุงพาส สังกัดกรมทหารปืนใหญ่ที่ 1 รักษาพระองค์ (ป.1 รอ.) เสนารักษ์อีกราย กล่าวว่า ตอนที่เข้าไปช่วยเหลือประชาชนก็ถูกแก๊สน้ำตาตลอด แต่ก็พร้อมจะเข้าไปช่วยเหลือประชาชน เพราะเห็นว่าประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ค่อนข้างอันตราย และบาดเจ็บหลายคน จึงอยากจะเข้าไปช่วยเหลือออกมา
 
"ประชาชนที่โดนแก๊สน้ำตาบางคนก็แสบตา มองไม่เห็น บางคนก็ช็อก ผมจึงอยากจะเข้าไปช่วยเหลือทุกคนเท่าที่จะทำได้ แม้ว่าจะมีความห่วงตัวเองก็ตาม แต่เมื่อเป็นหน้าที่และเมื่อได้รับคำสั่งก็จะทำอย่างเต็มที่ ทั้งนี้อยากขอร้องตำรวจให้ประนีประนอมในการยิงแก๊สบ้าง" พลทหารสิทธิชัย กล่าวทิ้งท้าย

........................................


(หมายหตุ : 'เสนารักษ์'ช่วยประชาชนบรรเทาพิษจากแก๊สน้ำตา : ปัญญา ทิ้วสังวาลย์รายงาน)


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์