เสนอปิดเกาะเสม็ด3ด.-ล้างมลพิษ

เมื่อวันที่ 5 พ.ค. นายทรงธรรม สุขสว่าง ผู้อำนวยการส่วนศึกษาและวิจัยอุทยานแห่งชาติ สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ เปิดเผยว่า

ในวันที่ 6 พ.ค. นี้ จะนำเรื่องการปิดอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้าหมู่เกาะเสม็ด ประมาณ 3 เดือน เพื่อทำความสะอาดและพัฒนาพื้นที่บนเกาะ เสนอต่อนายเฉลิมศักดิ์ วานิชสมบัติ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ เนื่องจากเวลานี้สภาพพื้นที่บนเกาะเต็มไปด้วยกองขยะและเจ้าของสถานประกอบการต่างๆ ทิ้งน้ำเสียลงไปในทะเลทำให้คุณภาพน้ำชายฝั่งย่ำแย่ จากผลการศึกษาที่กรมอุทยานแห่งชาติทำร่วมกับคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เรื่องขีดความสามารถในการรองรับนักท่องเที่ยว และปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่เกาะเสม็ด พบว่าเกาะเสม็ดมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวปีละไม่ต่ำกว่า 500,000 คน ก่อให้เกิดปัญหากำจัดขยะไม่ทัน มีการลักลอบปล่อยนํ้าเสียลงทะเล จำนวนห้องน้ำไม่เพียงพอกับปริมาณนักท่องเที่ยว และมีแมลงวันที่เป็นพาหะของโรคเพิ่มขึ้น

"ช่วงเทศกาลปีใหม่ มีนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้ประโยชน์ด้านนันทนาการบนเกาะเสม็ด จำนวนถึง 15,000 คน ในขณะที่ขีดความสามารถในการรองรับนักท่องเที่ยวมีได้เพียง 7,000 คน หากปล่อยไว้ อนาคตของเกาะเสม็ดก็คงย่ำแย่เพราะนอกจากจะไม่มีการพัฒนาในรูปแบบแหล่งท่องเที่ยวที่ดีในฐานะ 1 ใน 10 ของแหล่งท่องเที่ยวในประเทศ ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมามากที่สุดแล้ว ปัญหาที่เกิดขึ้นยังทำให้เกาะเสม็ดเสื่อมลงเรื่อยๆ อีกด้วย ตนในฐานะคนทำวิจัยและศึกษาเรื่องนี้เห็นว่า ทางออกทางเดียวที่จะทำให้เกาะเสม็ดเป็นแหล่งท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนคือปิดเกาะและระดมกำลังทั้งจากเจ้าของสถานประกอบการและชาวบ้านบนเกาะทำความสะอาดยกใหญ่ กำจัดขยะและน้ำเสียให้หมด เพื่อเปิดโอกาสให้ธรรมชาติได้หยุดพัก เพราะทำงานหนักมามากแล้ว" นายทรงธรรม กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าชาวบ้านไม่ยอมปฏิบัติตามจะทำอย่างไรเพราะต้องปิดเกาะนานถึง 3 เดือน ต้องมีคนจำนวนมากเดือดร้อน

นายทรงธรรม กล่าวว่า หากปล่อยให้เป็นเช่นนี้ต่อไปคงไม่มีใครมาเที่ยวเกาะเสม็ดอีกแล้ว เพราะสภาพธรรมชาติจะเสื่อมสภาพลงเรื่อยๆ ในระหว่างที่ปิดเกาะนั้น เจ้าของสถานประกอบการจะต้องจ้างลูกน้องของตัวเองช่วยกันทำความสะอาดพื้นที่บนเกาะ เก็บขยะ กำจัดน้ำเสียให้หมด หากทุกฝ่ายช่วยกันทำความสะอาดเสร็จก่อนกำหนด ก็อาจจะไม่ต้องปิดเกาะถึง 3 เดือนก็ได้

ด้านน.ส.ดุจหทัย นาวาพานิช แกนนำชาวบ้านเกาะเสม็ด กล่าวว่า

คงไม่มีชาวบ้านคนไหนยอมให้กรมอุทยานแห่งชาติฯ ทำแบบนี้แน่ๆ เพราะรู้ว่าข้อเสนอดังกล่าวไม่ได้ทำเพื่อจะพัฒนาเกาะเสม็ดอย่างจริงจัง แต่เพื่อต้องการกรุยทางให้องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) เข้ามาบริหารเกาะเสม็ด เมื่อนั้นชาวบ้านและผู้ประกอบการรายย่อย จะต้องถูกกันให้ออกจากเกาะทันที เพราะอพท.มีจุดประสงค์จะทำให้เกาะเสม็ดกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของคนที่มีฐานะเท่านั้น

"เรายอมรับว่าเกาะเสม็ดมีปัญหาเรื่องขยะและน้ำเสีย ซึ่งเราพยายามร้องขอให้หน่วยงานของรัฐเข้ามาช่วย แต่เขาก็อ้างว่าไม่มีงบประมาณ เราก็ไม่เข้าใจว่าทำไมพื้นที่นี้ถึงได้รับการยกเว้น เกาะเสม็ดเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวที่มีคนเดินทางมาเที่ยวปีละจำนวนมาก แต่ชาวบ้านต้องเรี่ยไรเงินกันทำถนนบนเกาะเองไม่มีที่บำบัดน้ำเสียและขยะ พอถึงเวลาก็จะมาบอกว่าต้องการจะปิดเกาะเพื่อทำความสะอาดซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง และไม่มีใครยินยอมแน่ๆ" น.ส.ดุจหทัย กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์