เศร้า!!ย่าทวด 5 แผ่นดิน วัย 115 ปี เสียแล้ว ทิ้งคำพูดสุดท้ายทำลูกหลานน้ำตาไหล

เศร้า!!ย่าทวด 5 แผ่นดิน วัย 115 ปี เสียแล้ว ทิ้งคำพูดสุดท้ายทำลูกหลานน้ำตาไหล


14 ต.ค. นางพั่ว อมรการ คุณทวด 5 แผ่นดิน 115 ปี ได้เสียชีวิตลงแล้วเมื่อวันที่ 10 ต.ค. ที่ผ่านมา กำหนดฌาปนกิจศพคุณทวด 5 แผ่นดินในวันที่ 19 ต.ค. ขณ ฌาปนสถานวัดพังสิงห์ ต.ท่าเรือ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ในวันที่ 19 ต.ค. นี้

นายเผี้ยน อายุ 87 ปี ลูกชายคนโตได้เปิดเผยว่า แม่แต่งานอยู่กิจกับพ่อ ซึ่งได้เสียชีวิตไปตอนที่แม่อาุย 80 แม่มีลูก 7 คน เสียไปปแล้ว 2 คน ตนเป็นลูกคนโต ส่วนคนเล็กอายุ 67 แล้ว ที่ผ่านมาแม่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดีไม่เคยต้องเจ็บป่วยเข้าโรงพยาบาล ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาคุณแม่พั่วมีความจำดีมาก เพิ่งความจำเสื่อมเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา และมีอาการหูตึงไม่ค่อยได้ยิน ต้องพูดตะโกนเสียงดังจึงจะได้ยิน แม่ชอบกินอาหารประเภทผักที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ หรือปลูกไว้เอง ชอบกินแกงเลียง และชอบกินกล้วย ก่อนเสียชีวิตคุณแม่พั่วจะมีปัญหาเรื่องความจำเสื่อม ข้อเข่าเสื่อมเนื่องจากเลือดลมเดินไม่ค่อยสะดวก และหูตึงฟังไม่ค่อยได้ยิน ซึ่งเป็นอาการปกติของคนชราที่มีอายุมากถึง 115 ปี

 


เศร้า!!ย่าทวด 5 แผ่นดิน วัย 115 ปี เสียแล้ว ทิ้งคำพูดสุดท้ายทำลูกหลานน้ำตาไหล


คุณแม่ยังเล่าว่า เมื่อก่อนคนไทยไม่ค่อยได้เล่าเรียนหนังสือ และอาศัยในชนบทห่างไกลความเจริญ คนที่เกิดส่วนใหญ่จะไม่ได้แจ้งเกิดหรือแจ้งเกิดช้า จนในช่วงปลายสมัยรัชกาลที่ 5 รัฐบาลได้เริ่มทำเรื่องสำมะโนประชากร รวมทั้งส่งเสริมด้านการศึกษาอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น คุณแม่พั่ว ได้เล่าให้ฟังว่า ในช่วงที่คุณแม่อายุเกือบ 10 ขวบ จะเข้าเรียนไปเรียนหนังสือ แต่ยังไม่ได้แจ้งเกิด จึงเพิ่งไปแจ้งเกิดเมื่อปี พ.ศ. 2453 และมีโอกาสเรียนหนังสือจนอ่านออกเขียนได้ หากยึดเอาสำเนาทะเบียนบ้านคุณแม่พั่วจะมีอายุ 105 ปีเท่านั้น แต่อายุจริงของแม่พั่วย่างเข้า 115 ปีแล้ว ถึงแม้ความจำคุณแม่พั่วจะเสื่อม แต่คุณแม่พั่วก็เป็นคนที่อารมณ์ดี ตอนที่ยังแข็งแรงจะชอบรำหน้ากลองยาว หรือรำวงเวียนครก รำวงพื้นที่บ้านของภาคใต้ หากใครร้องเพลงพร้อมปรบมือให้จังหวะ คุณแม่ก็จะยกมือร่ายรำอย่างสนุกสนาน

วันที่ 10 ต.ค. บรรดาลูกหลานที่อาศัยอยู่ต่างจังหวัดได้กลับมาบ้านเพื่อร่วมทำบุญในเทศกาลบุญสารทเดือนสิบ โดยได้นิมนต์พระภิกษุจากวัดพังสิงห์ จำนวน 5 รูป มาประกอบพิธีให้กับคุณย่าพั่ว หรือที่เรียกว่า "พิธีบังสุกุลเป็น" โดยคุณย่าพั่วยังร่วมอยู่ในพิธีฟังพระพระภิกษุสวดพระอภิธรรมจนเสร็จสิ้นพิธีในเวลาประมาณ 18.00 น. หลังจากนั้นคุณย่าพั่ว ได้เรียกลูกหลานรวมเกือบ 100 คนมาพบ ก่อนจะเอ่ยปากบอกว่า "กูจะไปแล้วนะ" ก่อนหลับตาและหัวใจหยุดเต้น เสียชีวิตอย่างสงบในที่สุด ท่ามกลางความโศกเศร้าเสียใจของลูกๆ หลานๆ


เศร้า!!ย่าทวด 5 แผ่นดิน วัย 115 ปี เสียแล้ว ทิ้งคำพูดสุดท้ายทำลูกหลานน้ำตาไหล


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์