เศรษฐีนิรนาม ตระเวนแจกเงิน

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานเมื่อวันที่ 12 ก.ค. ว่า

ชาวญี่ปุ่นและสื่อมวลชนทั่วประเทศ ต่างพากันงงงวยและอยู่ระหว่างพยายามสืบหา กรณีมีผู้พบซองจดหมายบรรจุธนบัตรใบละ 10,000 เยน หรือคิดเป็นเงินไทยราว 2,700 บาท ถูกนำวางไว้ตามห้องน้ำชายหลายแห่งทั่วประเทศ โดยมีผู้พบซองธนบัตรแล้ว 18 จังหวัด จาก 47 จังหวัดของญี่ปุ่น

ซึ่งตามรายงานข่าวระบุว่า

นับตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย.เป็นต้นมา มีคนพบซองใส่เงินจำนวนดังกล่าว ถูกวางกระจายอยู่ตามห้องน้ำชาย ตั้งแต่พื้นที่เหนือสุดของประเทศบนเกาะฮอกไกโด ไล่ลงไปจนถึงใต้สุดที่เกาะโอกินาวา ซองเงินเกือบทั้งหมดถูกวางอยู่ในห้องน้ำของสถานที่ราชการ ด้านหน้าซองเงินมีข้อความเขียนว่า “สินน้ำใจ” เขียนด้วยลายมือ พร้อมระบุว่า ผู้มอบคาดหวังให้ผู้รับนำเงินจำนวนนั้นไปใช้ประโยชน์ด้านการศึกษา

อย่างไรก็ดี

ผู้พบซองเงินเหล่านั้นส่วนใหญ่ ต่างนำไปมอบให้ตำรวจคิดรวมมูลค่าแล้วกว่า 4 ล้านเยน หรือประมาณ 1,080,000 บาท โดยตำรวจระบุ หากไม่มีเจ้าของมาอ้างขอรับเงินคืนภายใน 6 เดือน เงินจะตกเป็นของผู้เก็บได้ทันที

ข่าวแจ้งว่า สื่อมวลชนญี่ปุ่นพยายามแกะรอยว่า

ใครเป็นผู้นำเงินมาวางในห้องน้ำ จากการประมวลหลักฐาน พยานหลายคนบอกตรงกันว่า เศรษฐีใจบุญรายนี้เป็นผู้ชาย คาดว่าน่าจะอยู่ในช่วงอายุ 50-60 ปี อาจเป็นบุคคลเคร่งศาสนา คนทรงเจ้า หรืออาจกำลังป่วยหนักใกล้เสียชีวิต โดยวิเคราะห์จากลายมือและถ้อยคำที่สื่อสารบ่งบอกถึงความเชื่อทางศาสนาพุทธ ซึ่งมีการทำบุญ การให้ทาน

ทั้งนี้ ลายมือที่พบบนซองจดหมายทุกซอง เป็นลายมือของคนคนเดียวกัน

แต่มีความเปลี่ยนแปลงบ้างเล็กน้อย โดยในระยะหลังพบว่าลายมือแย่ลงเหมือนคนป่วยกำลังใกล้ตาย และการอวยพรผู้เก็บเงินได้ขอจงมีความสุข บ่งบอกว่าเจ้าของเงินอาจกำลังมีความทุกข์  


อย่างไรก็ตาม หลายคนวิเคราะห์ว่า

ดูเหมือนเจ้าของเงินอาจต้องการมอบ “อะไร” บางอย่างคืนแก่สังคม ขณะที่บางคนมองว่า เจ้าของเงินอาจเป็นข้าราชการเกษียณอายุและต้องการมอบเงินให้กับเพื่อนข้าราชการด้วยกัน เพื่อแสดงความเห็นใจที่ทำงานรับใช้ประชาชนอย่างอดทน แต่ก็มักถูกวิพากษ์วิจารณ์บ่อยๆ แต่คนอีกบางกลุ่มมองว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเพียงการก่อกระแสในสังคมของใครบางคนเท่านั้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์