เศรษฐีดูไบยังถลุงเงิน สร้างตึก-น้ำพุสูงที่สุดในโลก

ดูไบ" สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เจ้าโปรเจ็กต์ ออกมาเปิดเผยถึงโครงการก่อสร้างใหม่ๆ ไม่หวั่นข่าวเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

บริษัทนาคีล เจ้าของผลงานโลกตะลึง "ปาล์มจูเมราห์" เกาะรูปปาล์ม จะสร้างตึกที่สูงที่สุดในโลก คือมากกว่า 1 ก.ม. ส่วนเจ้าของอาคารเบิร์จดูไบก็จะสร้างน้ำพุที่สูงที่สุดในโลก เท่ากับความสูงของตึก 5 ชั้น ใหญ่กว่าน้ำพุของโรงแรมเบลลาโจ ในลาสเวกัสถึง 25%

นายคริสโตเฟอร์ โอดอนเนล ผู้บริหารบริษัทนาคีล เปิดเผยว่า "อาคารนี้จะมีทั้งหมดกว่า 200 ชั้น สูงกว่าเบิร์จดูไบซึ่งเป็นเจ้าของสถิติสูงที่สุดในโลกอยู่ในขณะนี้
ทั้งอาคารมีลิฟต์กว่า 150 ตัว ต้องใช้คอนกรีตกว่า 500,000 ลูกบาศก์เมตร ความสูงขนาดนี้ทำให้แต่ละช่วงความสูงมีอุณหภูมิแตกต่างกัน แบ่งออกเป็น 5 ระดับ ชั้นบนสุดจะมีอุณหภูมิต่ำกว่าชั้นล่างสุดราว 10 องศาฟาเรนไฮต์ ลิฟต์ความเร็วสูงจะทำให้ผู้ขึ้นไปชมความงามบนยอดตึกมองเห็นพระอาทิตย์ตกได้ 2 ครั้ง คือ ตอนขึ้นลิฟต์กับลงลิฟต์ นอกจากนี้เราจะสร้างกลุ่มอาคารอีกกว่า 40 อาคาร ความสูงระหว่าง 20-90 ชั้น มีผู้อยู่อาศัยรวม 55,000 คน ผู้ที่มาทำงาน 45,000 คน"

สุลต่านอาเหม็ด บิน สุลาเยม ประธานกรรมการนาคีล กล่าวว่า "เราต้องการสร้างชุมชนที่แท้จริง ทั้งอยู่อาศัย ทำงาน พักผ่อน ซึ่งอาคารต่างๆ จะมีกลิ่นอายของสถาปัตยกรรมอิสลาม อย่างสวนของพระราชวังอัลฮัมบราในสเปน สะพานอิสฟาฮานในอิหร่าน พรอมเมอนาร์ดแทนเจียร์ในโมร็อกโก และอ่าว อเล็กซานเดรียของอียิปต์"

สำหรับน้ำพุของเบิร์จดูไบจะสร้างเสร็จในปีหน้า น้ำพุจะนำน้ำ 22,000 แกลลอนพุ่งขึ้นไปสูงถึง 490 ฟุต ติดตั้งไฟ 6,600 ดวง ซึ่งเต้นไปตามเพลง คาดว่าแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวเข้าชมความงามของดูไบราว 10 ล้านคน - เดลี่เมล์

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์