เศรษฐกิจซบ ส่งผลคนกรุงเปลี่ยนพฤติกรรมใช้จ่ายด้านอาหาร

กรุงเทพฯ 3 ก.พ.-บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด สำรวจพฤติกรรมการบริโภคสินค้าอาหารของคนกรุงเทพฯ

ระหว่างวันที่ 9-23 มกราคม 2552 จากกลุ่มตัวอย่าง 1,025 คน พบว่าคนกรุงเทพฯ ที่เป็นกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 44.0 คาดว่ารายได้มีแนวโน้มลดลง แต่ข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจซบเซาน้อยกว่าเมื่อเทียบกับกลุ่มอาชีพอื่น ๆ เนื่องจากมีความวิตกกังวลในเรื่องความมั่นคงในหน้าที่การงาน และรายได้ในอนาคตน้อยกว่า


ส่วนอาชีพที่เผชิญผลกระทบอย่างมาก คือ พนักงานบริษัทหรือลูกจ้าง โดยเฉพาะลูกจ้างรายวัน ลูกจ้างงานเหมา และลูกจ้างตามผลงาน

รองลงมาคือ อาชีพรับจ้าง และค้าขายกิจการส่วนตัว จากการสำรวจพบว่า คนกรุงเทพฯที่เป็นกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 66.4 เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการจับจ่ายสินค้าอาหารให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาในปี 2552 โดยสินค้าอาหารสดยังจำเป็นต่อการบริโภค แต่เลือกซื้อสินค้าครั้งละไม่มาก คือ ซื้อเท่าที่จำเป็น เลือกซื้อจากตลาดนัดหรือร้านชำใกล้บ้าน ใกล้ที่ทำงาน และตลาดสด ส่วนการซื้ออาหารกึ่งสำเร็จรูป/อาหารสำเร็จรูป กลุ่มตัวอย่างรับพฤติกรรมโดยการลดปริมาณการบริโภค เปลี่ยนสถานที่ซื้อ เปลี่ยนยี่ห้อ เลิก/งดการบริโภค หรือหันไปบริโภคสินค้าอื่นทดแทน 


สำหรับประเภทอาหารกึ่งสำเร็จรูป/อาหารสำเร็จรูปที่คนกรุงเทพฯระบุว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริโภคแยกเป็น 3 กลุ่มคือ

กลุ่มสินค้าอาหารที่ผู้บริโภคเลิก/งดการบริโภค ได้แก่ เครื่องดื่มชูกำลัง และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ส่วนกลุ่มสินค้าอาหารที่ผู้บริโภคมีการปรับพฤติกรรมน้อยที่สุด เนื่องจากผู้บริโภคยังเห็นว่าเป็นสินค้าที่จำเป็นต้องบริโภค หรือเป็นสินค้าเพื่อสุขภาพ แต่เลือกที่จะเปลี่ยนสถานที่ซื้อ และเปลี่ยนยี่ห้อ เพื่อหาซื้อสินค้าอาหารในราคาถูกที่สุด ได้แก่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป นมพร้อมดื่มและผลิตภัณฑ์นมอื่น ๆ ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ และน้ำผักผลไม้ สำหรับกลุ่มสินค้าอาหารที่ผู้บริโภคปรับพฤติกรรมไม่รุนแรง ได้แก่ ขนมขบเคี้ยว ฟาสต์ฟู้ดส์ อาหารสำเร็จรูป/บรรจุกระป๋อง และผลิตภัณฑ์เบเกอรี่


ทั้งนี้ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา ขณะที่ภาวะการแข่งขันในตลาดของสินค้าอาหารโดยเฉพาะอาหารกึ่งสำเร็จรูปและอาหารสำเร็จรูปจะเพิ่มความเข้มข้นขึ้นในปีนี้

โดยผู้บริโภคพิจารณาตรายี่ห้อน้อยลง และมีความอ่อนไหวเรื่องราคามากขึ้น เมื่อผู้ประกอบการขึ้นราคาสินค้าจะส่งผลกระทบให้ผู้บริโภคหันไปบริโภคสินค้าอื่นทดแทน หรือลดปริมาณการบริโภคทันที นับเป็นโจทย์ใหญ่ของผู้ประกอบการในปัจจุบันที่ต้องเร่งปรับตัวให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปเพื่อประคองตัวให้อยู่รอดได้-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์