เว็บบลูมเบิร์กระบุท่องเที่ยวไทยกระทบหนัก จากพรก.ฉุกเฉิน



เว็บไซท์ข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า รัฐบาลไทยจะยังคงไว้ซึ่งประกาศ พรบ.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในกรุงเทพฯและปริมณฑล


ซึ่งได้เข้าสู่วันที่ 8 แล้วในวันนี้ โดยอ้างการไม่สามารถรับประกันด้านความปลอดภัยได้ หลังเกิดเหตุการณ์พยายามลอบสังหารนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำคนสำคัญของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

เหตุการณ์ความไม่สงบที่ยืดเยื้อ ได้ขัดขวางการลงทุนจากต่างประเทศ ขณะที่เศรษฐกิจไทยต้องเผชิญกับการหดตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 11 ปี ขณะที่นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก็ยังไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่า จะยกเลิก พรก.ฉุกเฉินเมื่อใด

ซึ่งการประกาศ พรก.ฉุกเฉินได้ส่งผลให้ สหรัฐ และออสเตรเลีย เตือนพลเมืองไม่ให้เดินทางมายังประเทศ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว

ที่คิดเป็น 12 เปอร์เซ็นต์ ของ GDP และสร้างงานถึงราว 4 ล้านตำแหน่งและการส่งออก ที่คิดเป็น 70 เปอร์เซ็นต์ ของ GDP ที่ค้ำจุนเศรษฐกิจของประเทศ จนกระทั่งความต้องการหดหายไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน เพราะความไม่สงบทางการเมืองที่ทวีขึ้นเรื่อย

วิลเลียม ไฮน์เน็คเก้ ประธานบริษัทไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล พีซีแอล ประจำประเทศไทย ซึ่งเป็นผู้ประกอบการโรงแรมภายใต้ชื่อ โฟร์ ซีซั่นส์ , อนันตรา และมาร์ริออต ให้ความเห็นว่า

ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ผู้ประกอบการโรงแรมจะได้รับผลกระทบหนักในช่วงไตรมาสที่ 2 นายกรัฐมนตรีควรจะยกเลิก พรก.ฉุกเฉินโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ เพื่อกระตุ้นให้ประเทศต่าง ๆ ยกเลิกคำเตือนเรื่องการเดินทางมายังประเทศไทย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์