เวียดนามสั่งปรับ 5 ล้าน นักร้องดังจูบพระ

เวียดนามสั่งปรับ 5 ล้าน นักร้องดังจูบพระ


ดั่มวีงหุ่ง (Dam Vinh Hung) นักร้องยอดนิยม ผู้สร้างประวัติศาสตร์ได้ออกขอโทษต่อสังคมทั้งอธิบายว่า ในคืนเกิดเหตุที่มีการประมูลไวน์นั้น ตนได้ประกาศให้ผู้ไปร่วมงานหาทุนทราบล่วงหน้าว่า ผู้ชนะประมูลจะได้รับจูบเป็นรางวัลด้วย .. ความผิดพลาดก็คือ ผู้ประมูลได้ไม่ใช่สาวๆ ซึ่งเป็นมิตรรักแฟนเพลง หากเป็นพระสงฆ์ เขาขอโทษสังคมและเสียใจที่ทำให้หลวงพี่อาบัติ. -- ภาพ: VietnamNet.Vn.

กระทรวงวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว เวียดนามได้สั่งลงโทษปรับดั่มวีงหุ่ง (Dam Vinh Hung) ป็อปสตาร์ของประเทศเป็นเงิน 5 ล้านด่ง (250 ดอลลาร์) ฐาน

2 รูป ขณะทำการประมูลซื้อไวน์ขวดหนึ่ง อันเป็นส่วนหนึ่งของการระดมทุนเพื่อนำไปช่วยเหลือเพื่อนนักร้องที่ป่วยเป็นมะเร็ง

เหตุเกิดเมื่อต้นเดือนและภาพเหตุการณ์ได้แพร่สะพัดออกสู่โลกออนไลน์

นายเหวียนแทงเญิน (Nguyen Thanh Nhan) อธิบดีกรมศิลปะการแสดงซึ่งมีหน้าที่กำกับดูแลศิลปินนักแสดงแขนงต่างๆ ภายในประเทศกล่าวว่า นักร้องซูเปอร์สตาร์ของชาวเวียดนามได้กระทำการอัน ไม่ใช่วัฒนธรรม สร้างความสับสนขึ้นในสังคม จึงได้สั่งปรับในอัตราพื้นฐานเป็นการลงโทษ

โดยปรกติทั่วไปเวียดนามจะลงโทษนักร้องศิลปิน ดารานางแบบฯ ที่กระทำผิดโดยว่ากล่าวตักเตือนเป็นด่านแรก ถ้าหากเป็นเรื่องร้ายแรงจะเริมด้วยโทษปรับ และหากเป็นเรื่องคอขาดบาดตาย ก็จะมีโทษให้หยุดทำการแสดง และอาจถึงขั้นถอนใบอนุญาต ซึ่งกรณีหลังนี้จะทำให้ไม่สามารถอยู่ในวงการหรือประกอบอาชีพการแสดงได้ต่อไป

เหตุการณ์สะเทือนใจชาวพุทธนี้เกิดขึ้นในคืนวันที่ 4 พ.ย. ในไนต์คลับแห่งหนึ่งของนครโฮจิมินห์

ก่อนหน้านี้วีงหุ่งได้ออกจดหมายที่เขียนด้วยลายมือของตัวเองขอโทษต่อสาธารณชน รวมทั้งอธิบายว่าการจูบพระเป็นทั้งความพลั้งเผลอ ขาดความยั้งคิดและตกกระไคพลอยโจน เนื่องจากก่อนเปิดการประมูลตนได้ประกาศให้ผู้คนในงานทราบล่วงหน้าแล้วว่า ผู้ชนะจะได้รับจูบเป็นการตอบแทนด้วย

ไวน์ขวดดังกล่าวประมูลสูงสุดด้วยราคา 2,500 ดอลลาร์ แต่ผู้ชนะไม่ใช่หญิงสาวหรือสตรีเพศ หากเป็นพระสงฆ์ และ เขาก็ได้ปฏิบัติตามที่ประกาศเอาไว้ คือจุมพิตลงบนริมฝีมากของพระสงฆ์หนุ่ม และจุมพิตมือของหลวงพี่ที่มีอาวุโสกว่า

นักร้องชายจูบพระได้กลายเป็นสิ่งใหม่ในสังคมชาวเวียดนาม เหตุการณ์นี้ทำให้ผู้คนตกตะลึง หลายคนมองเป็นการย่ำยีศาสนา เป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้

อย่างไรก็ตามวัดที่พระสงฆ์ทั้งสองรูปสังกัด ได้จัดพิธีสังฆกรรมเพื่อให้สงฆ์อาบัติซึ่งไปยังที่อโคจรและกระทำผิดพระธรรมวินัยกลับไปอยู่ในรูปในรอยอีกครั้ง ทั้งยังสั่งกักบริเวณให้อยู่ภายในวัด เป็นเวลา 3 เดือน ห้ามติดต่อสื่อสารกับโลกภายนอกในช่วงเวลาดังกล่าวอีกด้วย

พระสงฆ์ทั้งสองรูปถูกลงโทษแล้ว แต่อารมณ์ความรู้สึกของพุทธศาสนิกชนชาวเวียดนามก็ยังเดือดปุด เรียกร้องให้ต้องมีการลงโทษนักร้องยอดนิยมของพวกเขาด้วย.

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์