เวทีเต้นรำไดโนเสาร์


รอยต่อระหว่างรัฐอริโซน่าและรัฐยูทาห์ สหรัฐอเมริกา นักโบราณคดีจากมหาวิทยาลัยยูทาห์ พบรอยเท้าของไดโนเสาร์ สัตว์ในยุคก่อนประวัติศาสตร์

รอยเท้านี้มีมากกว่า 1,000 รอย ประทับอยู่ทั่วพื้นที่ขนาดเกือบ 1 เอเคอร์ จึงตั้งชื่อพื้นที่นี้ว่า
"เวทีเต้นรำไดโนเสาร์"

ศ.มาร์จอรี่ ชาน นักภูมิศาสตร์จากมหา วิทยาลัยยูทาห์ กล่าวว่า "รอยเท้าไดโนเสาร์ที่พบจะช่วยให้นักวิจัยเข้าใจว่า ทำไมไดโนเสาร์จึงอยู่ในพื้นที่กว้างใหญ่ แห้งแล้ง เหมือนกับอยู่ในทะเลทราย หรือบางที่มันอาจจะไม่ได้แห้งแล้งอย่างที่เราเข้าใจก็ได้"


"เวทีเต้นรำไดโนเสาร์" อยู่ในอุทยานแห่งชาติเวอร์มิลเลียนคลิฟส์ จึงอยู่ในพื้นที่คุ้มครองโดยปริยาย ซึ่งอุทยานอนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้าไปชมวันละ 20 คนเท่านั้น เมื่อดูจากรอยเท้าที่หลายตารางเมตรมีอยู่ถึง 12 รอยแล้ว คาดว่า มันเป็นแหล่งที่มีไดโนเสาร์มาชุมนุมกันอยู่มาก ทั้งรอยเท้าของไดโนเสาร์ที่โตเต็มที่แล้ว รวมทั้งลูกๆ ของพวกมัน "เวทีเต้นรำไดโนเสาร์" อาจเป็นแหล่งพักเหนื่อย เพราะมีแหล่งน้ำ ก่อนที่พวกมันจะเดินหน้าไปยังที่อื่นต่อ

ศ.ชาน กล่าวว่า
"ฉันพบเวทีเต้นรำไดโนเสาร์เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ตอนแรกนึกว่า หลุมเล็กๆ เกิดจากการกัดเซาะ แต่เมื่อพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้ว พบว่า มันเป็นรอยเท้าไดโนเสาร์เพราะมีรอยเล็บ รอยอุ้งเท้าครบถ้วน"

นักโบราณคดีพบว่า มีรอยเท้าไดโนเสาร์แตกต่างกัน 4 รอย แต่ไม่ได้ระบุลงไปว่า รอยเท้าแต่ละรอยนั้นมาจากไดโนเสาร์พันธุ์ใด บางรอยกว้าง 16 นิ้ว มีนิ้วเท้า 3 นิ้ว ส้นเท้า 1 ส้นเท้า ส่วนรอยอื่นเล็กกว่า ออกทรงกลมมากกว่า และยังมีอีกรอยที่กว้างเพียง 2.4 นิ้ว เป็นรอยเท้าที่หายากมาก

ส่วนการที่รอยเท้ายังเหลือรอดอยู่จนถึงปัจจุบัน ทั้งๆ ที่ไดโนเสาร์สูญพันธุ์ไปตั้งแต่ 65 ล้านปีที่แล้ว อาจเป็นเพราะหลังจากที่ไดโนเสาร์มุ่งหน้าออกไป ได้เกิดพายุทะเลทรายพัดขึ้นมาอย่างรวดเร็ว และกลบรอยเท้านี้ไว้ จนเหลือให้เห็นอยู่ทุกวันนี้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์