เล็งลดค่ากดเอทีเอ็มข้ามเขต ยกเลิกเก็บค่าธรรมเนียมเช็ค

แบงก์ชาติเตรียมลดค่าธรรมเนียมเบิกเงินผ่านตู้เอทีเอ็มข้ามเขตและในต่างจังหวัดลงเท่าพื้นที่กรุงเทพฯ พร้อมยกเลิกค่าธรรมเนียมเช็คข้ามเขต เล็งขยายเพดานการโอนเงินให้เอสเอ็มอี

นายฉิม ตันติยาสวัสดิกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการสายระบบข้อสนเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า

ธปท.มีแผนที่จะเสนอคณะกรรมการโครงสร้างค่าธรรมเนียมปรับลดอัตราค่าธรรมเนียมการเบิกเงินสดผ่านตู้เอทีเอ็มข้ามเขตหรือพื้นที่ในต่างจังหวัด
จากเดิมที่จัดเก็บ 10-20 บาท ให้เท่ากับกรุงเทพฯ ที่เก็บ 3-5 บาทกรณีที่มีการเบิกเงินเกิน 4 ครั้งขึ้นอยู่กับแต่ละธนาคารว่าจะคิดค่าธรรมเนียมเท่าไร เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกันของผู้บริโภค
 
 นอกจากนี้จะเสนอยกเลิกการจัดเก็บค่าธรรมเนียมเช็คข้ามเขต

จากเดิมที่คิดค่าบริการเช็คมูลค่า 1 หมื่นบาท เสียค่าธรรมเนียม 10 บาท โดยให้เพิ่มราคาเช็คแทน จากใบละ 15 บาท อาจเพิ่มเป็น 20 บาท เพื่อไม่ให้ธนาคารพาณิชย์มีรายได้ลดลง รวมทั้งจะพิจารณาขยายเพดานการโอนเงินให้แก่ผู้ประกอบการรายย่อยจากที่กำหนดไว้ไม่เกิน 2 ล้านบาทเพื่อความสะดวกในการดำเนินธุรกิจ

 ส่วนการประชุมร่วมกับสถาบันการเงินที่มิใช่ธนาคารพาณิชย์ (นอนแบงก์) 55 แห่ง

เพื่อรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างประกาศตาม พ.ร.ฎ.ว่าด้วยการควบคุมดูแลธุรกิจบริการการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (อี-เพย์เมนท์ ) พ.ศ.2551 ที่จะมีผลบังคับใช้เดือนมกราคม 2552 นั้นเพื่อให้ผู้บริการไปจดทะเบียนใหม่ให้เป็นไปตามกฎหมายและมุ่งหวังให้เกิดความร่วมมือกัน และหวังจะสร้างโครงข่าย (สวิตชิ่ง) การชำระเงินระหว่างสถาบันการเงินและนอนแบงก์แบบครบวงจร เพื่อลดการพึ่งพาโครงข่ายของวีซ่าและมาสเตอร์การ์ด ซึ่งจะเป็นผลดีให้อัตราค่าใช้บริการทั้งบัตรเดบิตและเครดิตในอนาคตลดลง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์