เล็งปล่อยน้ำมันปาล์ม-นม-ปุ๋ยขึ้นราคา

นายกฯ ฟุ้งผลงานรัฐครบ 2 ปีแค่หนังตัวอย่าง ยันขึ้นเงินเดือน ขรก.-ค่าแรงขั้นต่ำไม่กระทบราคาสินค้า แย้มปล่อย "น้ำมันปาล์ม-นม-ปุ๋ย" ขึ้นราคา

วันนี้ (26 ธ.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์" ถึงการแถลงผลงานของรัฐบาลครบ 2 ปีที่หลายฝ่ายมองว่าเป็นเพียงหนังตัวอย่าง ว่า เป็นการแถลงให้เห็นถึงภาพรวม 2 ปีเท่านั้น ส่วนทิศทางที่จะเดินต่อในวันที่ 1 ม.ค. 54 จะแถลงนโยบายกรอบใหญ่ของการปฏิรูป 4 ด้านอย่างเป็นทางการว่าแต่ละด้านจะมีมาตรการอะไรบ้าง และใช้กรอบเวลาเท่าไหร่ จากนั้นอีก 1 อาทิตย์ จะสรุปรายละเอียดงานในโครงการเร่งรัดปฏิบัติการเพื่อคนไทยหรือโครงการประชาวัฒน์ออกมาแถลงในวันที่ 9 ม.ค.

ทั้งนี้ยืนยันว่านโยบายจำนวนมากที่จะทำนั้น ไม่ได้ใช้งบประมาณจำนวนมากอย่างที่วิจารณ์ และไม่ได้เป็นการเอาเงินไปแจก บางเรื่องไม่ได้ใช้เงินด้วยซ้ำ แต่เป็นการเปลี่ยนวิธีการปรับโครงสร้าง เช่น ด้านพลังงาน ไฟฟ้า ก๊าซหุงต้มหรือน้ำมัน จะไปปรับโครงสร้างค่าธรรมเนียม เพื่อให้ผู้มีฐานะเป็นคนแบกรับมากกว่า ส่วนระบบภาษีจะเข้าไปแตะน้อยมาก ยกเว้นภาษีทรัพย์สิน ภาษีที่ดินที่ได้เสนอไปแล้วและอยู่ระหว่างการดำเนินการ ถ้าจะมีก็ต้องรอประเมินราคาน้ำมันว่าเป็นอย่างไร หลักคิดคือจะไม่ให้ราคาน้ำมันเพิ่มสูงจนเป็นตัวที่ทำให้เกิดปฏิกิริยาลูกโซ่ เช่น ถ้าดีเซลเกิน 30 บาทต่อลิตร บริษัทขนส่งหรือสินค้าก็จะมาขอขึ้นราคาตามอีก
               
เมื่อถามว่า ปีหน้าที่จะมีการปรับเงินเดือนให้กับข้าราชการและหลายส่วน ประชาชนที่เดินดินกินข้าวแกงอาจจะได้ของขวัญที่ไม่อยากได้ คือการซื้อของแดง จะแก้ปัญหาอย่างไร นายกฯ

กล่าวว่า ต้องตั้งหลักกันให้ก่อน ซึ่งเหมือนไก่กับไข่อะไรเกิดก่อนกัน เพราะ 2 ปีที่ผ่านมา พอเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว คนที่มีรายได้ประจำ โดยเฉพาะข้าราชการเขาไม่รู้สึก เพราะเงินเดือนไม่ได้ปรับขึ้นมา 3 ปี ตั้งแต่ปี 50 ขณะที่ราคาสินค้ามันแพงขึ้นทุกปีอยู่แล้ว ดังนั้นที่เราปรับขึ้นเงินเดือน จึงเป็นการปรับให้ตามค่าครองชีพ ไม่ใช่ว่าเราขึ้นเงินเดือนให้เลยทำให้ของแพงตาม เหมือนกับค่าแรงขั้นต่ำที่ให้ขึ้น 10-11 บาท ก็จะเป็นตัวเลขที่เหมาะสม เมื่อคำนวณออกมาแล้ว ไม่กระทบอุตสาหกรรมหรือต้นทุนราคามากจนเกินไป อย่างไรก็ตามสำหรับเรื่องราคาสินค้าจะไปต้องดูกันก่อน ซึ่งคงต้องให้ความเป็นธรรมที่สุด เพราะสินค้าบางตัวก็ถูกตรึงมานานแล้ว อย่างเช่น น้ำมันพืช นมและปุ๋ย ที่อาจต้องยอมให้มีการขยับราคา.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์