เล็งคืนชีพ3บริษัทประกันภัยต้นปี51 หลังเคลียร์หนี้-โชว์แผนฟื้นฟู

นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)
 
เปิดเผยถึงความคืบหน้าของบริษัทสัมพันธ์ประกันภัย ที่ถูกสั่งหยุดรับประกันชั่วคราวว่า ทางบริษัทได้แจ้งกับทาง คปภ.ว่าได้มีการตกลงเคลียร์ภาระหนี้สิน ที่มีอยู่กับอู่ซ่อมรถต่างๆ ไปแล้วจำนวน 123 ราย โดยจะมีการแปลงหนี้สินเป็นหุ้น ซึ่งอู่จะเข้ามาถือหุ้นแทน คิดเป็นมูลค่า 304 ล้านบาท ส่วนหนี้ที่เกิดจากการประวิงการจ่ายค่าสินไหมนั้น ได้มีการนำเงินเข้ามาบ้างแล้วจำนวนเกือบ 10 ล้านบาท และได้เคลียร์หนี้กับกรมสรรพากรที่ค้างจ่ายค่าภาษี ไปเกือบหมดแล้ว ส่งผลให้จำนวนการขาดเงินกองทุนที่ต้องสำรองตามกฎหมายลดลง

"บริษัทประกันที่มีปัญหา คาดว่าภายในไตรมาสแรกของปีหน้าจะสามารถสะสางปัญหาได้หมด

และคงจะทยอยเปิดกิจการได้ ซึ่งคำสั่งยกเลิกการหยุดชั่วคราวจะมีขึ้นเมื่อบริษัทเหล่านั้นได้ส่งแผนธุรกิจเข้ามาและดำเนินการเคลียร์หนี้สินทั้งหมด รวมทั้งการดำรงเงินกองทุน จากนั้นจะทำหนังสือไปยังคณะกรรมการ คปภ. และ เสนอรมว.คลัง ในการอนุญาตให้เปิดกิจการได้อีกครั้ง" นางจันทรากล่าว

รายงานข่าว เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้บริษัทสัมพันธ์ฯ ได้ตกลงร่วมทุนกับนักลงทุนต่างประเทศ

รายหนึ่งที่ทำธุรกิจอยู่ในฮ่องกงและได้มีการตกลงที่จะนำเงินเข้ามาลงทุนเกือบ 50 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนภาระหนี้สิน ที่ทางบริษัทสัมพันธ์ฯ มีกับอู่ซ่อมรถนั้นมีจำนวนกว่า 200 ราย ได้ใช้หนี้โดยให้เป็นหุ้นแทน 123 ราย ส่วนที่เหลือต้องมีการจ่ายเป็นเงินสด

สำหรับบริษัทอื่นที่ถูกสั่งรับประกันชั่วคราว

เช่น บริษัท ธนสินประกันภัย จำกัด ขณะนี้ได้มีการดำเนินการจ่ายค่าสินไหมทดแทนไปแล้ว 819 ราย คิดเป็นมูลค่า 31 ล้านบาท โดยบริษัทสัญญาว่าจะนำเงินสำรองกองทุน เข้าให้ได้ภายในเดือนธ.ค.นี้

ส่วนบริษัท สหประกันชีวิต จำกัด มีผู้สนใจภายนอกเข้ามาขอซื้อหุ้น จำนวน 2 ราย โดยอยู่ระหว่างการเจรจาและทำการประเมินหนี้สิน และทรัพย์สินบริษัทก่อนที่จะเข้ามาร่วมทุนเช่นกัน

ขณะที่บริษัทที่ขาดเงินกองทุน เช่น บริษัท ฟินันซ่าประกันชีวิต จำกัด อยู่ระหว่างการรอให้มีการโอนเงินมาจากต่างประเทศ รวมทั้งบริษัท แอดวานซ์ อินชัวรันซ์ จำกัด ก็มีผู้สนใจจะเข้ามาร่วมทุน จากประเทศญี่ปุ่นและกำลังต่อรองเรื่องราคาหุ้นอยู่

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์