เล็งขึ้นภาษีสรรพสามิต “ดีเซล” ปีหน้า


“สรรพสามิต” เล็งขึ้นภาษีน้ำมันดีเซล หลังรายได้หายไปเดือนละเกือบหมื่นล้าน แย้มชงทางเลือก “รมช.คลัง” ในสัปดาห์หน้า 

วันที่ 4 ต.ค. นางเบญจา หลุยเจริญ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยภายหลังเข้ารับตำแหน่งวันแรกว่า ได้มอบนโยบายให้ข้าราชการกรมสรรพสามิต โดยจะเน้นเรื่องภาษีและการจัดเก็บรายได้ รวมถึงช่องทางการหารายได้เพิ่มขึ้น หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากการยกเว้นภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลไปจนถึงวันที่ 31 ธ.ค. นี้ ในส่วนการปรับเพิ่มภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลนั้น เบ้องต้นได้หารือกับนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมช.คลัง โดยจะนำแนวทางที่เสนอไปหารือในสัปดาห์หน้า สำหรับทางเลือกต่าง ๆ จะพิจารณาช่วงเวลาที่เหมาะสมในการจัดเก็บภาษีเพื่อไม่ให้มีผลกระทบกับภาระประชาชน รวมถึงราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ซึ่งขณะนี้มีแนวโน้มลดลง ทำให้ราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศลดลงมาที่ลิตรละ 26 บาท จากที่เคยตรึงราคาไว้ไม่เกิน 30 บาท

“จากสถานการณ์ที่เห็น เรามองว่า น่าจะถึงเวลาที่ต้องมาหารือร่วมกัน ว่าจะปรับเพิ่มภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลกลับมาได้อย่างไร ซึ่งหากคุยกับ รมช.คลัง เห็นตรงกันแล้ว จึงจะนำแนวทางไปหารือกับนายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รมว.คลัง เพื่อพิจารณาต่อไป ซึ่งต้องรอให้ครบกำหนดเวลาที่ขยายไปก่อน เพราะหากทำก่อนคิดว่าคงเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม” อธิบดีกรมสรรพสามิต ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายได้จากการจัดเก็บภาษีน้ำมันถือเป็นรายได้อันดับหนึ่งของกรมสรรพสามิต แต่ละปีจะมีรายได้จากการจัดเก็บภาษีน้ำมันดีเซล 150,000 ล้านบาท และมาตรการจัดเก็บภาษีน้ำมันดีเซลลิตรละ 0.005 บาทไปถึงวันที่ 31 ธ.ค.นี้ ทำให้รายได้จากการจัดเก็บภาษีน้ำมันดีเซลหายไปเดือนละ 9,000 ล้านบาท


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์