เลื่อนโอเน็ตพิเศษ ผวาม็อบแดง เป็น17-18มี.ค.นี้

สทศ.ผวาม็อบใหญ่ป่วนกรุงฯ ประกาศเลื่อนสอบโอเน็ตรอบพิเศษ เผยเตรียมแผนรับมือหากชุมนุมยืดเยื้อ จะเลื่อนต่อไปอีก เผยเด็กร้องเรียนข้อสอบรูปแบบใหม่ยาก-มึน ยอมเจรจาผู้ออกให้คะแนนรายข้อ...

เมื่อวันที่ 5 มี.ค. ศ.ดร.อุทุมพร จามรมาน ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เปิดเผยว่า
 
สทศ.ได้รับการร้องเรียนจากนักเรียนจำนวนมาก ซึ่งเป็นห่วงเกี่ยวกับคะแนนแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) ซึ่งเปลี่ยนแปลงรูปแบบข้อสอบซึ่งเป็นแบบเชื่อมโยง นักเรียนต้องตอบครบทุกคำตอบ จึงได้คะแนน หากตอบไม่ครบตามที่กำหนดก็จะไม่ได้คะแนนเลย ทำให้เด็กกังวลมากว่าจะได้คะแนนน้อย ซึ่งเรื่องนี้ สทศ.ก็ได้นำมาพิจารณาแล้ว เห็นว่า รูปแบบข้อสอบดังกล่าวมี 4 วิชา ได้แก่ ภาษาอังกฤษ สังคมศึกษา สุขศึกษา การงานอาชีพ สทศ.จะหารือกับผู้ออกข้อสอบถึงวัตถุประสงค์ในการออกข้อสอบแต่ละข้อ ซึ่งมีแนวโน้มที่จะให้คะแนนเด็กที่ตอบบางข้อ แม้จะตอบไม่ครบก็ตาม ซึ่งคิดว่าน่าจะทำให้เด็กสบายใจขึ้น คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 2-3 วัน

อย่างไรก็ตาม รูปแบบข้อสอบดังกล่าว สทศ.ยืนยันว่า

ปีหน้าจะใช้ต่อไป และจะพยายามออกข้อสอบแบบนี้ในทุกวิชา เพราะทุกฝ่ายยืนยันว่าเป็นข้อสอบที่ดี และระยะเวลาจากนี้อีก 1 ปี ก็จะเร่งประชาสัมพันธ์ให้เด็กทราบถึงรูปแบบข้อสอบ
และปีหน้าการให้คะแนนก็จะยึดเกณฑ์เดิมคือ ต้องตอบให้ครบตามที่โจทย์กำหนดจึงจะได้คะแนนไม่อนุโลมเหมือนปีนี้

ผอ.สทศ. กล่าวด้วยว่า

ส่วนกรณีที่ สทศ.จัดสอบโอเน็ตรอบพิเศษ ป.6, ม.3 และ ม.6 กรณีนักเรียนเกิดเหตุสุดวิสัย วันที่ 13-14 มี.ค.นั้น เนื่องจากไม่ค่อยมั่นใจในสถานการณ์บ้านเมือง ซึ่งมีนัดหมายชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมืองทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ดังนั้นเพื่อความสะดวกในการเดินทางของนักเรียน สทศ.ขอเลื่อนวันสอบโอเน็ตรอบพิเศษ เป็นวันที่ 17-18 มี.ค.นี้ และหากการชุมนุมยืดเยื้อ สทศ.จะพิจารณาว่า กรณีชุมนุมแล้วไม่กระทบต่อผู้เข้าสอบ ก็จะสอบตามที่กำหนด แต่หากเกิดเหตุวุ่นวายก็จะเลื่อนการสอบรอบพิเศษออกไปจนกว่าเหตุการณ์จะสงบ โดยจะประกาศผลสอบโอเน็ตของคนกลุ่มใหญ่ที่สอบไปแล้วก่อน ส่วนรอบพิเศษของ ม.6 จะดำเนินการให้ทันกับการนำผลสอบโอเน็ตไปคัดเลือกแอดมิชชั่น.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์