เลื่อนปล่อยคาราวาน แท็บเล็ต ล็อตแรก

เลื่อนปล่อยคาราวาน แท็บเล็ต ล็อตแรก

ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)
 
แจ้งเลื่อนปล่อยคาราวาน  "แท็บเล็ต พีซี เพื่อการศึกษาไทย" หรือแท็บเล็ต ล็อตแรกแจกให้นักเรียนชั้น ป. 1 โรงเรียน  4.5 หมื่นเครื่อง ในสังกัด 5 จังหวัด 14 เขตพื้นที่การศึกษา ตามกำหนดเดิมที่วางไว้ในวันที่ 16 ก.ค. โดยไม่ได้ระบุเหตุขอการเลื่อนครั้งนี้ 


 ทั้งนี้ รายงานข่าวจากกรรมการบริหารโครงการคอมพิวเตอร์พกพา (แท็บเล็ต)

เปิดเผยว่า ศธ. ต้องเลื่อนพิธีปล่อยคาราวาน เนื่องจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) ไม่สามารถตรวจรับได้ทันตามกำหนดการที่วางไว้ ว่าจะแล้วเสร็จในประมาณวันที่ 13 ก.ค. 

 อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้เมื่อ  วันที่ 15 ก.ค.  มีรายงานผลการตรวจสอบคุณภาพแท็บเล็ตป.1

ตามโครงการคอมพิวเตอร์มือถือสำหรับนักเรียนทุกคน (One Tablet PC Per Child) ที่จัดหาโดยบริษัท เซิ่นเจิ้น สโคป ซายเอ็นทิฟิก ดีเวลลอปเมนท์  จำกัด ซึ่งเจ้าหน้าที่ของบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ได้เข้ามาช่วยคณะกรรมการตรวจรับแท็บเล็ตป.1 ของไอซีที สุ่มตรวจสอบมาตรฐานทางเทคนิค เครื่องแท็บเล็ตจำนวน 500 เครื่อง จากจำนวนทั้งหมดที่ได้รับมอบมาแล้ว 5.9หมื่นเครื่อง  โดยระบุว่าพบเพียงจำนวน 7 เครื่อง ที่คุณภาพไม่ได้มาตรฐานเกี่ยวกับตัวเครื่อง เช่น ระบบสัมผัส (ทัชสกรีน) ทำงานช้า และเกิดปัญหา หน้าจอ ติดๆ ดับๆ  ซึ่งจำนวนแท็บเล็ต 7 เครื่องที่เสียเท่ากับมาตรฐานที่คณะกรรมการตรวจรับสามารถยอมรับได้
  
 ทั้งนี้ การตรวจรับแท็บเล็ตป.1 ของคณะกรรมการตรวจรับใช้หลักเกณฑ์ เอ็มไอแอล -เอสทีดี -105 อี ที่เป็นมาตรฐานสากล 

 โดย 1.5 แสนเครื่องที่ตรวจสอบ อุปกรณ์หลักเสียได้ไม่เกิน  7 เครื่อง ส่วนอุปกรณ์เสริมเสียได้ไม่เกิน 14 ชิ้น หากเกินจะต้องส่งกลับทั้งหมด ส่วนการตรวจสอบคุณภาพอุปกรณ์เสริม เช่น หูฟัง และ ที่ชาร์จแบตเตอรี่ พบว่า มีอุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน 3 ชิ้น  ขณะที่การสุ่มตรวจสอบล็อตสอง ยังไม่ได้เริ่มต้น เพราะอยู่ระหว่างการรอบริษัท เซิ่นเจิ้น สโคป ส่งมอบแท็บเล็ตป.1ให้ครบจำนวนที่ต้องสุ่มตรวจใหม่

 ด้าน น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.ไอซีที  กล่าวว่า
 
ขณะนี้ยังไม่ได้รับหนังสือรายงานผลการตรวจรับแท็บเล็ตป.1จากคณะกรรมการตรวจรับพัสดุการจัดซื้อแท็บเล็ตป.1ซึ่งมีนายสมบูรณ์ เมฆไพบูลย์วัฒนา เป็นประธานคณะกรรมการฯ คาดว่าจะได้รับหนังสืออย่างเป็นทางการในต้นสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตามคณะกรรมการตรวจรับมีมาตรฐานการตรวจรับอยู่แล้วว่าถ้าพบแท็บเล็ตได้มาตรฐานจะต้องทำอย่างไรต่อ หรือถ้าไม่ได้มาตรฐานต้องดำเนินการ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์