เลือก ชัยเกษม เป็นอัยการสูงสุด

ที่ประชุมคณะกรรมการอัยการ มีมติเป็นเอกฉันท์เลือก "ชัยเกษม นิติสิริ" ขึ้นเป็นอัยการสูงสุด เตรียมเสนอ สนช.พิจารณาเห็นชอบนำทูลเกล้าฯ ต่อไป


วันนี้ (8 ต.ค.) นายพิมล รัฐปัตย์ ประธานคณะกรรมการอัยการ (กอ.) ได้เรียกประชุม กอ. รวม 14 คนเพื่อลงมติแต่งตั้งอัยการสูงสุดคนใหม่ ซึ่งภายหลังการประชุม นาน 2 ชั่วโมงปรากฎว่าที่ประชุม ก.อ.มีมติ 12 เสียง เลือกนายชัยเกษม นิติสิริ รองอัยการสูงสุด ซึ่งมีอาวุโสอันดับหนึ่ง ปัจจุบัน รักษาการในตำแหน่ง อัยการสูงสุด เป็นอัยการสูงสุดคนใหม่แทนนายพชร ยุติธรรมดำรง อัยการสูงสุดซึ่งเกษียณอายุราชการเมื่อ 30 กันยายนที่ผ่านมา

นายพิมลกล่าวภายหลังการประชุมว่า
 
เมื่อในที่ประชุม กอ. เลือกนายชัยเกษม แล้ว ขั้นตอนต่อจากนี้ไปจะส่งเรื่องไปยัง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อพิจารณาเห็นชอบ เพื่อนำทูลเกล้าต่อไป หาก สนช. ไม่เห็นชอบให้เป็นอัยการสูงสุดแล้วตีเรื่องกลับมา ที่ประชุมกอ.ก็ต้องมาพิจารณาเลือกอัยการสูงสุดอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าอาจจะเลือกนายจุลสิงห์ วสันตสิงห์ รองอัยการสูงสุด อาวุโสอันดับ 2 เพื่อเสนอชื่อขึ้นไปอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนการพิจารณาของสนช. คาดว่าน่าจะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2 เดือน นอกจากนี้ ประธาน กอ. ยังกล่าวว่า วันที่ 15 ต.ค.นี้ จะมีการประชุม กอ. เพื่อพิจารณาตำแหน่งผู้ตรวจราชการและอธิบดี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

ก่อนที่จะมีมติ การลงคะแนนเสียง กอ. 14 คน เพื่อแต่งตั้ง อสส.คนใหม่ ในชัยเกษม และนายจุลสิงห์ วสันตสิงห์ รองอัยการสูงสุด ซึ่งมีอาวุโสอันดับสอง ซึ่งเป็นผุ้มีสิทธิ์ได้รับเลือก นั้น ได้ออกจากห้องประชุม จึงทำให้ กอ.ที่มีสิทธิออกเสียงเลือก อสส.คนใหม่มีจำนวน 12 เสียง ปรากฎว่า กอ.12เสียงมีมติเอกฉันท์เลือกนายชัยเกษม เป็นอัยการสูงสุดดังกล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์