เลิกภาษีโทรคมฯกสทรวยอู้ฟู่ทันตา

นายพิศาล จอโภชาอุดม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน)


เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ที่มี พล.อ.มนตรี สังขทรัพย์ รองผู้บัญชาการทหารสูงสุดเป็นประธาน ได้อนุมัติในหลักการแผนธุรกิจ กสท ปี 2551 แล้ว แต่ให้นำกลับไปปรับปรุงรายละเอียดและนำมาเสนอบอร์ดอีกครั้งภายในกลางเดือนธันวาคมนี้ โดยบอร์ดให้เน้นการต่อยอดธุรกิจเพื่อเพิ่มรายได้ รวมถึงการสร้างมูลค่าเพิ่มจากทรัพย์สินที่มีอยู่ เช่น การเปิดให้เช่าพื้นที่ภายในอาคารสำนักงาน กสท บางรัก และแจ้งวัฒนะ เป็นต้น

'บอร์ดได้กำชับให้ฝ่ายบริหารไปทำความเข้าใจกับพนักงาน กสท หรือประชาสัมพันธ์ภายในองค์กรให้ทราบถึงฐานะการเงินของ กสท ที่แท้จริง เพราะหากไม่เร่งสร้างรายได้ ไม่ลดรายจ่าย และยังคงทำงานแบบเช้าชามเย็นชามอยู่ต่อไป กสท จะประสบปัญหาการขาดทุน และไม่สามารถแข่งขันกับภาคเอกชนได้ ดังนั้น ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน โดยปีนี้บอร์ดมีมติให้จ่ายเงินโบนัสพนักงาน 3.8 เดือน พร้อมกับจะสร้างมาตรฐานการทำงานใหม่ โดยจะพิจารณาตามผลงานของแต่ละคน'


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเดือนมกราคม-ตุลาคม 2550 กสท มีรายได้จากการดำเนินงาน 17,294 ล้านบาท


เพิ่มขึ้น 2% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนมีรายได้ 16,873 ล้านบาท รายได้จากสัญญาร่วมการงานหรือค่าสัมปทาน 21,596 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 154% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันมีรายได้ 8,512 ล้านบาท รวมรายได้ทั้งสิ้น 38,890 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 53% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนมีรายได้ 25,385 ล้านบาท ส่วนกำไรสุทธิ 7,860 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 99% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 3,952 ล้านบาท สำหรับสาเหตุที่ทำให้รายได้และกำไร กสท เพิ่มขึ้นอย่างมากมาจากรายได้จากค่าสัมปทานเพิ่มขึ้น เนื่องจากปีนี้ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือทั้ง 2 ราย ได้แก่ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค บริษัท ทรูมูฟ จำกัด จ่ายค่าสัมปทาน 25% เต็มจำนวน เนื่องจากไม่ได้หักจ่ายภาษีสรรพสามิตอีกต่อไปตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2549 มีมติให้ยกเลิกการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตโทรคมนาคม ตามมติ ครม.ชุดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่มีการแก้ไขจากการเก็บค่าสัมปทานโทรคมนาคมจากบริษัทเอกชนของหน่วยงานรัฐคือ กสท และบริษัท ทศท จำกัด (มหาชน) เป็นการจ่ายภาษีสรรพสามิตแทน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์