เลดี้โบกี้ ขบวนนี้ของเด็ก-สตรี

เลดี้โบกี้ ขบวนนี้ของเด็ก-สตรี

หลังจากเกิดเหตุการณ์สะเทือนขวัญกรณีลูกจ้างพนักงานทำความสะอาดบนรถไฟ ข่มขืนฆ่าเด็กหญิงวัย13 ปีอย่างโหดเหี้ยม ส่งผลให้ประชาชนกังวลในการเดินทางด้วยรถไฟเป็นอย่างมาก

รวมถึงมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กับคำถามที่ตามมาว่าการเดินทางโดยรถไฟมีความปลอดภัยมากน้อยแค่ไหน

ทางฝ่ายการเดินรถของการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) จึงมีโครงการLadies & Children Cars หรือรถไฟสำหรับผู้โดยสารเฉพาะสุภาพสตรีและเด็ก รวมถึงเด็กชายที่มีอายุไม่เกิน10ปีบริบูรณ์ และมีส่วนสูงไม่เกิน150เซนติเมตรเพื่อสร้างความเชื่อมั่นและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการที่เป็นสุภาพสตรีและเด็ก

ล่าสุดฝ่ายการเดินรถการรถไฟแห่งประเทศไทยประกาศแจ้งการจัดรถปรับอากาศนั่งและนอนชั้น2 (บนท.ป) โดยกำหนดให้พ่วงไปกับขบวนรถต่างๆใน3เส้นทางดังนี้

-สายเหนือ-ขบวนรถด่วนพิเศษนครพิงค์ที่1/2กรุงเทพ-เชียงใหม่–กรุงเทพ

-สายตะวันออกเฉียงเหนือ2.1ขบวนรถด่วนที่ 67/68กรุงเทพ-อุบลราชธานี-กรุงเทพ2.2ขบวนรถด่วนที่ 69/70กรุงเทพ-หนองคาย–กรุงเทพ,

-สายใต้-ขบวนรถด่วนพิเศษทักษิณที่37/38กรุงเทพ-สุไหงโกลก–กรุงเทพฯ รวมไปกลับทั้งหมด8ขบวน

ทุกเส้นทางที่กล่าวมาข้างต้นสามารถสำรองที่นั่งได้ตั้งแต่วันที่ 25ก.ค.57ตลอด24ชม.หรือจนกว่าที่นั่งจะหมด

ทั้งนี้รถไฟขบวนดังกล่าวจะมีรหัสเฉพาะตู้ต้องระบุข้อมูลเฉพาะสำหรับการสำรองที่นั่ง (เกี่ยวกับเพศ)เมื่อสำรองที่นั่ง หากประสงค์ว่าจะเดินทางด้วยตู้ Ladies & Childrenให้แจ้งความประสงค์กับเจ้าหน้าที่เพื่อสำรองที่นั่งได้ราคาของตั๋วขบวนรถไฟLadies & Childrenเป็นราคาปกติเหมือนขบวนอื่นๆ

นายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ ผอ.ฝ่ายการเดินรถ รฟท.เปิดเผยถึงรูปลักษณ์ของขบวนรถไฟLadies & Childrenรวมถึงการบริการ

ว่ารูปลักษณ์ของรถไฟสำหรับสุภาพสตรีนี้จะทำให้เหมาะสมมองแล้วสามารถรู้เลยว่าเป็นขบวนรถของผู้หญิงข้างขบวนจะมีเขียนไว้อย่างชัดเจนว่าLadies & Children ตัวขบวนอาจให้เป็นสีชมพูคือให้ทุกอย่างสามารถสื่อถึงสุภาพสตรีได้ ขณะนี้อยู่ในกระบวนการดำเนินการปรับปรุงทำให้มีบางส่วนที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ แต่ยืนยันว่าจะเปิดให้ใช้บริการทันตามกำหนดแน่นอน ส่วนการบริการทุกอย่าง อาทิ พนักงานปูผ้าปูพนักงานทำความสะอาด พนักงานส่งเสบียง จะเป็นผู้หญิงทั้งหมด รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟก็เป็นผู้หญิงด้วยเช่นกัน

นายทะนงศักดิ์ ยังกล่าวต่อด้วยว่า ทางฝ่ายการเดินรถมีขั้นตอนและระเบียบแบบแผนอยู่แล้วทั้งการซื้อตั๋ว

ที่จะประสานงานกับทุกฝ่ายทุกสถานีให้เข้มงวดมากที่สุดทั้งนี้ความแตกต่างของตั๋วขบวนรถไฟLadies & Childrenและขบวนรถทั่วไปเป็นเรื่องยากที่จะเปลี่ยนตั๋วไปเลยตั๋วของขบวนรถไฟLadies & Childrenอาจใช้ตราปั้มเพื่อแสดงความชัดเจนขึ้นอยู่กับการออกแบบ

นอกจากนี้ “เดลินิวส์ออนไลน์” ได้ลงพื้นที่เพื่อสำรวจความคิดเห็นผู้ใช้บริการโดยสารรถไฟต่อกรณีขบวนรถไฟLadies & Childrenที่บริเวณสถานีรถไฟหัวลำโพง พบว่า ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่คิดว่าโครงการขบวนรถไฟเพื่อสตรีเป็นเรื่องที่ดีและยังคงไว้ใจการเดินทางโดยรถไฟ

ขณะที่บางกลุ่มคิดว่าวิธีดังกล่าวไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาซึ่งต้นเหตุมาจากพนักงานควรให้น้ำหนักกับการคัดกรองคนและระบบดูแลผู้โดยสารบนรถไฟมากกว่าการแยกโบกี้ สำหรับครอบครัวที่มากันเป็นกลุ่มบางคนก็ไม่ต้องการแยกกันนั่ง แต่ก็ต้องการความปลอดภัยสำหรับเด็กและผู้หญิงด้วย ส่วนบางคนแสดงความคิดเห็นว่ายังคงมีความกังวลอยู่บ้างหากต้องขึ้นรถไฟเพียงลำพัง

อย่างไรก็ตาม ขบวนรถไฟLadies & Children CarsหรือLady Bogieมีกำหนดให้บริการ ตั้งแต่วันที่ 1สิงหาคม2557ในกรุงเทพฯ ส่วนต่างจังหวัดจะเปิดให้บริการในวันที่ 2สิงหาคม 2557

เดลินิวส์ออนไลน์


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์