เลขาฯสมช.เรียก ตร.-อัยการ-ทอ.-บัวแก้ว


ถกคดีจับกุมเครื่องบินขนอาวุธเข้าประเทศ อธิบดีอัยการเผยเบื้องต้นแจ้งได้แค่ข้อหาขนอาวุธเข้าประเทศ รอสอบเชิงลึกต่อ


        วันนี้ (14 ธ.ค.) ที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการ สมช. เป็นประธานการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือเรื่องการจับกุมเครื่องบินลักลอบขนอาวุธกว่า 30 ตัน ที่สนามบินดอนเมือง โดยมี พล.ต.ท.ตรีทศ รณฤทธิวิชัย ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล นายศิริศักดิ์ ติยะพรรณ รองอธิบดีกรมอัยการฝ่ายต่างประเทศ ตัวแทนจากกองทัพอากาศ และกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วม
               
        โดย นายศิริศักดิ์ เปิดเผยก่อนเข้าร่วมประชุม ว่า เนื่องจากเป็นคดีที่เกี่ยวพันกับต่างประเทศ ซึ่งตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 20 กำหนดให้อัยการสูงสุดเป็นพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบ และจะได้มอบหมายให้มีพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบคดีด้วย ซึ่งก็จะได้ทำตามกฎหมายต่อไป โดยในเบื้องต้นคงจะมีทางตำรวจกับอัยการได้เข้าไปช่วยกันดำเนินคดีนี้

        เมื่อถามว่า หนักใจกับคดีนี้หรือไม่ เพราะถือเป็นเรื่องใหญ่ นายศิริศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้เรายังไม่ได้สอบลงลึก เบื้องต้นเพียงแต่มีการนำอาวุธเข้ามา ซึ่งเป็นความผิดตามกฎหมายของไทย ดังนั้น ก็จะสอบสวนไปตามกฎหมายของเราก่อน อย่างไรก็ตาม เราก็ต้องสอบในเชิงลึกกันต่อไป จะมีข้อหาอื่นอีกหรือไม่ก็ต้องดูจากการสอบสวนของตำรวจกับอัยการ และคงต้องรายงานให้รัฐบาลทราบ
             
        เมื่อถามว่า จะใช้เวลาสอบสวนนานหรือไม่ นายศิริศักดิ์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับประเด็น ตอนนี้เพิ่งจะเริ่มต้นดูกัน และตำรวจเองก็เพิ่งส่งหนังสือขอให้อัยการสูงสุดมอบหมายพนักงานสอบสวนที่รับผิดชอบคดีนี้ เข้าใจว่า ภายวันเดียวกันนี้ (14 ธ.ค.) ทางอัยการสูงสุดคงจะมีคำสั่งออกมา

        เมื่อถามว่า ทางยูเอ็นได้ประสานขอเข้ามาดูแลเรื่องนี้หรือไม่ นายศิริศักดิ์ กล่าวว่า ทางยูเอ็นมีมติอยู่แล้ว ซึ่งทางกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นผู้ดูแล และประสานงานเอง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์