เร่งอพยพนักท่องเที่ยวหลังภูเขาไฟชิลีประทุอีก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน เมื่อวันที่ 5 เม.ย.ว่า
 
ภูเขาไฟแอลเลม่า ของชิลี ได้ประทุเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยพ่นลาวาสีแดงส่งเถ้าถ่านจำนวนมหาศาลขึ้นไปบนท้องฟ้า ทำให้ต้องเร่งอพยพนักท่องเที่ยวและเจ้าหน้าที่วนอุทยานแห่งชาติ คอนกิลลิโอ อย่างเร่งด่วน


ภูเขาไฟแอลเลม่า มีความสูง 3,125 เมตร อยู่ภายในวนอุทยานแห่งชาติคอนกิลลิโอ อยู่ห่างไปทางใต้ของกรุงซานติเอโก ประมาณ 700 กิโลเมตร ได้ชื่อว่า เป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่มีการเคลื่อนไหวมากที่สุดในอเมริกาใต้ ซึ่งเคยเกิดเหตุประทุบ่อยครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยการประทุครั้งรุนแรงที่สุดเกิดขึ้น เมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้ว จากนั้นยังคงพ่นหินและเถ้าภูเขาไฟออกมาเป็นระยะๆ
 

ด้านแพทริซิโอ วิลแลนนูวา นายกเทศมนตรีเมืองวิลคัน กล่าวว่า

ลาวา แก๊สและเถ้าถ่านจากภูเขาไฟทำให้หิมะละลาย ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำคัลบูโก้สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว สร้างความเสียหายให้สะพาน เสี่ยงที่จะเกิดดินถล่ม แต่ขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ


ขณะที่โจฮาเซียล จมเม็ตต์ ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยของสำนักงานฉุกเฉินแห่งชาติ เปิดเผยว่า

ไม่ได้จัดการอพยพใหญ่ แต่อพยพประชาชนจำนวน 12 คน ออกจากวนอุทยานแห่งชาติเท่านั้น ในจำนวนนี้เป็นนักท่องเที่ยว 2 คน ซึ่งได้ส่งกำลังทหารเข้าไปยังพื้นที่เกิดเหตุแล้ว


เว็บไซท์ของทางการ ระบุว่า
 
การระเบิดอย่างถาวร ที่สูงจากปล่องภูเขาไฟ 600 เมตร สามารถมองเห็นเถ้าภูเขาไฟและลาวาที่ไหลทะลักออกมาเป็นระยะทางกว่า 1 พันเมตร ได้อย่างชัดเจน โดยชิลีได้ชื่อว่าเป็นเสมือนแหล่งภูเขาไฟมากถึง 2 พันลูก รองจากอินโดนีเซียที่รั้งอันดับที่ 1 ของโลก ขณะที่มีอยู่ 50-60 ลูก ที่มีการประทุอย่างต่อเนื่อง ส่วนอีก 500 ลูก ก็มีโอกาสที่จะประทุได้เช่นกัน

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์