เร่งหาทางบูรณะ เจดีย์ วัดใหญ่ชัยมงคล เอียงเพิ่ม 3 องศา

เร่งหาทางบูรณะ เจดีย์ วัดใหญ่ชัยมงคล เอียงเพิ่ม 3 องศา

"เจดีย์" วัดใหญ่ฯ กรุงเก่าเอียงเพิ่ม 3 องศา กรมศิลปากรเร่งหาทางบูรณะซ่อมแซม หวั่นเป็นอันตรายหากเอียงเพิ่มขึ้นอีก

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 16 พ.ค. ที่สำนักศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา นายเมธาดล วิจักขณะ ผอ.สำนักศิลปากรที่ 3 ได้มีการหารือกับนายธเนศ วีระศิริ อดีตเลขาธิการวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย (วสท.) วิศวกรของกรมศิลปากร และนักโบราณคดีเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรม หลังจากที่มีการตรวจสอบพบว่าเจดีย์วัดใหญ่ชัยมงคล ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา มีการโน้มเอียงเพิ่มมากขึ้นจากเดิม

ผอ.ศิลปากร ที่ 3 กล่าวว่า วิศวกรได้ตรวจวัดความโน้มเอียง

ซึ่งสังเกตง่าย ๆ จากเจดีย์สามปลื้ม และแนวตั้งเสาไฟฟ้ามองไปยังเจดีย์วัดใหญ่ชัยมงคล จะเห็นได้ชัดเจนว่าเจดีย์เอียงจากแนวตั้งของเสาไฟฟ้ากลางถนนและจากการตรวจ สอบด้วยเครื่องเลเซอร์สแกนซึ่งเป็นอุปกรณ์ตรวจวัดความโน้มเอียง พบว่าตั้งแต่ปี 2550-2557 มีการเอียงจากแนวตั้งถึง 3 องศา ไปทางทิศตะวันตก และจากการวัดสไลท์ออกจากแกนยอดที่มีความสูงถึง 70 เมตร พบว่ายอดมีการโน้มเอียงห่างออกจากแกน 1.80 ม.- 2 เมตรซึ่งถือว่าเป็นอันตรายต่อความเสี่ยงในการเอียงเพิ่มขึ้นอีกหากไม่มีการ ป้องกันหรือแก้ไข อย่างไรก็ตามได้ให้ อ.ธเนศ ซึ่งเป็นวิศวกรเมื่อปี 2518 มาตรวจสอบเบื้องต้นไปแล้วและอยู่ระหว่างการรายงานและหารือกับอธิบดีกรม ศิลปากรเพื่อจัดสรรงบประมาณในการบูรณะซึ่งอยู่ระหว่างให้ อ.ธเนศ ประเมินค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซม รวมทั้งระยะเวลาในการบูรณะ

 แต่ขณะนี้ยังไม่ได้กระทบกับเรื่องของการท่องเที่ยวแต่อย่างใด ขณะเดียวกันก็ได้มีการแจ้งข้อมูลดังกล่าวจากการตรวจสอบนี้ไปยังวัดใหญ่ชัย มงคลแล้วเพื่อเตรียมการในการที่จะดำเนินการซ่อมแซมต่อไป.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์