เร่งรื้อถอน!!!สายไฟสายสื่อสารฯรอบพระเมรุ ให้เอาลงดิน พบ 300 เมตรยังไม่รื้อถอน

เร่งรื้อถอน!!!สายไฟสายสื่อสารฯรอบพระเมรุ ให้เอาลงดิน พบ 300 เมตรยังไม่รื้อถอน


ช่างปั้นประติมากรรม "คุณโจโฉ" หนึ่งในสุนัขทรงเลี้ยงของพระบาท สมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช ประดับจิตกาธาน เปิด บ้านโชว์กรรมวิธีทำพิมพ์ทุบแบบโบราณ ก่อนหล่อปูน ทำไฟเบอร์กลาส ลงสี ด้าน รองผู้ว่าฯ กทม.ตรวจการปรับภูมิทัศน์พื้นที่รอบพระเมรุมาศ พบการนำสายไฟสายสื่อสารลงดิน ยังล่าช้า โดยเฉพาะหน้า ม.ธรรมศาสตร์ถึงถนนหน้าพระธาตุ ลั่นยังไม่รื้อถอน กทม.จะทำเองพร้อมดำเนินการตามกฎหมายกับเจ้าของสายไฟและสายสื่อสาร

ที่พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง เมื่อวันที่ 16 ก.ค. ซึ่งนับเป็นวันที่ 277 ของการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ยังคงมีพสกนิกรจำนวนมากเดินทางเข้าถวายสักการะพระบรมศพด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทั้งมีหน่วยงานต่างๆมาร่วมเป็นเจ้าภาพบำเพ็ญกุศลพระบรมศพ โดยสำนักพระราชวังได้สรุปยอดรวมประชาชนที่เดินทางมาถวายสักการะพระบรมศพ เมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา มีจำนวนทั้งสิ้น 33,783 คน รวม 255 วัน มี 8,418,210 คน

ส่วนที่ท้องสนามหลวง ช่วงสายวันเดียวกัน นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางมาติดตามความคืบหน้าการนำสายไฟฟ้าและระบบสาธารณูปโภคลงดิน ตามโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบเกาะรัตนโกสินทร์ โดยนายจักกพันธุ์กล่าวว่า กทม.ได้ประสานงานกับการไฟฟ้านครหลวง และหน่วยงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับสายสื่อสารทั้งหมด ขอความร่วมมือในการนำสายไฟฟ้า สายโทรศัพท์ สายเคเบิล และสายอื่นๆที่อยู่โดยรอบเกาะรัตนโกสินทร์ใน 16 เส้นทาง อาทิ ถนนมหาราช ถนนท้ายวัง ถนนสนามไชย ถนนราชดำเนินใน ราชดำเนินกลาง ถนนหน้าพระลาน ถนนกัลยาณไมตรี ถนนอัษฎางค์ ถนนราชบพิตร ถนนดินสอ ถนนพระสุเมรุ ฯลฯ ซึ่งได้ดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา เดิมต้องให้เสร็จในวันที่ 5 ก.ค.นี้ แต่เนื่องจากพบปัญหาในการรื้อย้ายบางจุด กทม. จึงทำหนังสือประสานกับ กสทช. การไฟฟ้านครหลวง และบริษัทที่รับผิดชอบเกี่ยวกับสายสื่อสารทั้งหมด มาหารือเพื่อแก้ไขปัญหา และดำเนินการนำสายไฟฟ้าและสายสื่อสารทั้งหมดลงดินให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 15 ส.ค.นี้

รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวอีกว่า ขณะนี้จากการลงพื้นที่บริเวณหน้า ม.ธรรมศาสตร์พบว่า ระยะทางจากหน้ามหาวิทยาลัยถึงถนนหน้าพระธาตุประมาณ 300 เมตร ยังไม่มีการรื้อถอน ทาง กทม.จะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการโดยเร็วที่สุด เพื่อความเป็นระเบียบและสวยงามในพื้นที่รอบพระเมรุมาศและพระบรมมหาราชวัง หากบริษัทไหนไม่เร่งดำเนินการ ทางกรุงเทพมหานครมีอำนาจตาม พ.ร.บ.ทางหลวง พ.ศ.2535 ในการรื้อถอนและดำเนินการตามกฎหมายกับเจ้าของสายไฟและสายสื่อสารดังกล่าว

ด้านความคืบหน้างานประติมากรรมประดับพระเมรุมาศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อช่วงเช้าวันที่ 16 ก.ค. นายชิน ประสงค์ อดีตผู้อำนวยการส่วนประติมากรรม กรมศิลปากร ผู้รับมอบหมายให้ปั้นประติมากรรมสุนัขทรงเลี้ยงประดับข้างพระจิตกาธาน บนพระเมรุมาศ ได้เปิดโรงปั้นส่วนตัว ย่านท่าอิฐ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ให้สื่อมวลชนเข้าชมและบันทึกภาพกระบวนการทำพิมพ์ทุบแบบโบราณ ของประติมากรรม คุณโจโฉ 1 ในสุนัขทรงเลี้ยง ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในช่วง พ.ศ.2500

ทั้งนี้ กรมศิลปากรมอบหมายให้ช่างทำพิมพ์ที่มีความชำนาญการทำพิมพ์ประติมากรรมประดับพระเมรุมาศ มาตั้งแต่สมัยงานพระบรมศพสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี คือนายสมบัติ ถนัดกิจ และนายสมยศ มณีศาสตร์ เดินทางมาทำพิมพ์แบบทุบ เริ่มด้วยกระบวนการใช้แผ่นสังกะสี แบ่งประติมากรรมโจโฉเป็นส่วนๆ ตามด้วยการดีดปูนเหลืองที่เป็นศาสตร์เฉพาะของช่างทำพิมพ์ ต่อด้วยการลงปูนขาว การทำโครง ถอดโครง การแคะดิน รวมใช้เวลากว่า 7 ชั่วโมง จึงเสร็จ ซึ่งในสัปดาห์หน้าจะเริ่มการหล่อปูนปลาสเตอร์ตกแต่ง แล้วหล่อเป็นไฟเบอร์กลาสลงสีต่อไป

ด้านนายชินกล่าวว่า ประติมากรรมสุนัขทรงเลี้ยงคุณโจโฉ ปั้นขึ้นตามแบบที่ได้มาจากภาพถ่ายฝีพระหัตถ์พระราชทานของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ปรากฏในหนังสือโรงเรียนราชินี และหลังทำแบบสเกตช์ดินน้ำมัน 3 มิติ ทูลเกล้าฯ สมเด็จพระเทพ รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระราชวินิจฉัยให้สร้างประติมากรรมสุนัขทรงเลี้ยงคุณโจโฉ ในท่านั่งคาบไปป์ โดยตนใช้เวลาราว 1 เดือนเศษ จัดสร้างต้นแบบจากดินจนแล้วเสร็จ ด้วยแนวคิดที่ให้มีความสง่างามในแบบของประติมากรรมฝั่งตะวันตก และเนื่องจากเป็นสุนัขทรงเลี้ยงสายพันธุ์บ็อกเซอร์ และเป็นเพศผู้ จึงให้อยู่ในท่ายืนที่ผึ่งผายกว่าประติมากรรมสุนัขทรงเลี้ยงคุณทองแดงที่เป็นเพศเมีย และมีรูปแบบแนวคิดถ่ายทอดออกมาเป็นศิลปะตะวันออก เพื่อให้ลงตัวเมื่อต้องนำไปตั้งคู่กันบนพระจิตกาธาน พร้อมกันนี้ ได้ปั้นโบสีดำติดไว้ที่คอเพื่อสื่อถึงการแสดงความอาลัย สำหรับประติมากรรมสุนัขทรงเลี้ยงคุณทองแดง ขณะนี้การตกแต่งขั้นตอนปูนปลาสเตอร์ใกล้แล้วเสร็จ สัปดาห์หน้าจะทำพิมพ์ยางเพื่อหล่อเป็นไฟเบอร์กลาส อย่างไรก็ตามขั้นตอนสุดท้ายคือการลงสีนั้น จะรอให้การหล่อทำเสร็จ เพื่อทำพร้อมกันทั้งสองชิ้นเพื่อให้สวยงาม

ส่วนการทำภาพจิตรกรรมตกแต่งพระเมรุมาศนั้น ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากนายมณเฑียร ชูเสือหึง จิตรกรเชี่ยวชาญสำนักช่างสิบหมู่ ถึงการลงสีภาพจิตรกรรมฝาผนังพระที่นั่งทรงธรรม ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทั้ง 3 ผนัง คืบหน้าไปแล้วร้อยละ 60-65 โดยจัดทำในส่วนบรรยากาศภาพรวมทุกผนังเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างการตัดเส้นเก็บรายละเอียดของทิวทัศน์ ต้นไม้ แม่น้ำ ภูเขา พื้นดิน ให้เหมือนจริง โดยดำเนินการไปพร้อมๆกันทั้งภาพผนังที่ 1 ที่เป็นโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดาและโครงการในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่ดำเนินการโดยช่างสิบหมู่ดำเนินการ ส่วนผนังที่ 2 ที่เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ลงสีโดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตเพาะช่าง และผนังที่ 3 โครงการในพื้นที่ภาคกลางและภาคใต้ ที่ดำเนินการโดยวิทยาลัยช่างศิลปลาดกระบัง สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ (สบศ.) ขณะเดียวกันยังลงสีในส่วนของสถาปัตยกรรมที่เป็นหลังคา และผนังอาคารต่างๆที่ประกอบอยู่ในโครงการไปได้แล้วกว่าร้อยละ 80 โดยวางแผนการเก็บรายละเอียดของภาพทั้งหมดให้แล้วเสร็จภายในเดือน ส.ค.เพื่อเตรียมการผนึกและนำไปติดตั้งภายในอาคารพระที่นั่งทรงธรรม บริเวณท้องสนามหลวงในวันที่ 15 ก.ย. และจะผนึกติดตั้งให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือน ก.ย.นี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์