เร่งระบายน้ำรอบนิคมลาดกระบัง

เร่งระบายน้ำรอบนิคมลาดกระบัง


กบอ.เร่งระบายน้ำรอบนิคมลาดกระบังหลังคันกั้นน้ำพัง มั่นใจซ่อมกู้เสร็จใน1สัปดาห์ ยืนยันไม่กระทบชุมชนรอบนิคม

เมื่อเวลา 09.30 น.วันนี้ (30 ก.ย.) ที่การนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง นายปลอดประสพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธาน กบอ ร่วมหารือกับดร.วีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กรณีคันเขื่อนกั้นน้ำคลองลำแตงโมพัง และน้ำได้ไหลเข้าท่วมนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังเมื่อช่วงดึกผ่านมา โดยได้ให้สัมภาษณ์ว่า สาเหตุเนื่องจากคันเขื่อนกั้นน้ำมีอายุใช้งานมานาน ประกอบกับมีฝนตกลงมาจึงทำให้เขื่อนถูกกัดเซาะและขาด แต่ได้ซ่อมแซมเรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งให้ตรวจสอบจุดอื่นๆเพื่อเตรียมเฝ้าระวังด้วย อย่างไรก็ตามน้ำที่เพิ่มขึ้นนั้นเกิดจากปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง และเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนมีปริมาณมาก 30-40ล้านลูกบาศก์เมตร ระดับน้ำในคลองจึงเพิ่มสูงขึ้นถึง80 ซ.ม. ยืนยันว่าไม่ได้เป็นน้ำที่ปล่อยมาจากตอนบนหรือน้ำข้ามทุ่งแต่อย่างใด

ส่วนการแก้ไขนั้นได้มีการแบ่งเขตกันนับผิดชอบ โดยให้กรมชลประทานดูแลตอนบนของนิคม ในการคอยเร่งระบายน้ำออกจากคลองลำแตงโมและคลองบึงบัว และตั้งเป้าจะลดระดับน้ำลงให้ได้ 50ซ.ม.จนกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ภายใน1สัปดาห์ ส่วนตอนล่างของนิคมจะให้ทางกทม.ดูแลในการขุดลอกคูคลองกำจัดวัชพืชเพื่อความสะดวกในการระบายน้ำ และในส่วนของการนิคมอุสากรรมแห่งประเทศไทย จะดูแลภายในนิคม เช่นเรื่องการสูบน้ำออกจากนิคม และการดูแลช่วยเหลือชาวบ้านในชุมชนที่อยู่รอบๆนิคมซึ่งมีอยู่กว่า 30 ชุมชน ทั้งนี้จากการรายงานเบื้องต้นพบว่าระดับน้ำยังไม่กระทบต่อชุมชน มีเพียงน้ำที่ไหลเข้าไปเล็กน้อยตามถนนเลียบลำคลองเท่านั้น ทั้งนี้ได้ให้ผู้ว่าการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศเข้าไปดูแลเบื้องต้นในเรื่องการสร้างทางเดิน และการอำนวยความสะดวกเรื่องการสัญจรของคนในชุมชนแล้ว ส่วนสถานการณ์ในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังขณะนี้ระดับน้ำแห้งกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

ด้านนายวีรพงศ์ ผู้ว่า กนอ.กล่าวว่านอกจากนี้ทางกนอ.ได้เตรียมเปลี่ยนแนวคันกั้นน้ำใหม่จากเขื่อนดินเป็นเขื่อนคอนกรีต ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน พ.ค. 2556 ส่วนคลองลำแตงโมนั้น ทางนิคมจะทำฝายชะลอน้ำทั้งสองด้าน ทั้งต้นน้ำและท้ายน้ำ เพื่อแก้ปัญหาไม่ให้มีปริมาณน้ำมากเกินไป ส่วนการช่วยเหลือชาวบ้านละแวกรอบนิคมนั้นยืนยันว่าอาจจะกระทบบ้างเล็กน้อย แต่ทางนิคมก็จะช่วยเหลืออย่างที่สุด.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์