เร่งกู้เรือน้ำตาลล่มเตรียมใช้แผนสองหากพอนทูนเหลวนำบอลลูนช่วยยก

เตรียมแผน 2 กู้เรือน้ำตาลล่มกลางเจ้าพระยา หลังใช้วิธีแรกติดตั้ง "พอนทูน"

เพื่อยกเรือที่จมขึ้น แต่ถ้าไม่สำเร็จใช้ “บอลลูน” 20 ลูกใส่ในระวางเรือ อัดแก๊สให้บอลลูนยกตัวเรือขึ้น เผยเจออุปสรรคจากกระแสน้ำที่ไหลแรง ทำให้นักประดาน้ำทำงานลำบาก คาดวันเดียวไม่น่าเสร็จ ขณะที่ประชาชนและชาวเรือยืนลุ้นริมฝั่งแม่น้ำ ถึงกับพนันพอนทูนยกเรือได้หรือไม่

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 11 มิ.ย. นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร รักษาการ รมช.คมนาคม

พร้อมด้วย นายถวัลย์รัฐ อ่อนศิระ อธิบดีกรมเจ้าท่า นายวิทยา ผิวผ่อง ผวจ.พระนครศรีอยุธยา พล.ร.ต.ฉัตรชัย ทัตตะจร ผอ.อู่ทหารเรือธนบุรี กรมอู่ทหารเรือ น.อ.สุริยะ ภิญโญ รอง ผอ.กองประดาน้ำและถอดทำลายอมภัณฑ์ และนาวาโท รชต ผกาฟุ้ง ผอ.สำนักงานการขนส่งทางน้ำอยุธยา ได้นั่งเรือยนต์เจ้าท่า 1 ลอยเรือตั้งเป็นกองบัญชาการร่วมกู้เรือน้ำตาลทรายล่ม พร้อมทั้งลากพอนทูนซึ่งต่อเป็นโป๊ะเหล็กมายังเรือบีเอ็ม 6 ที่บรรทุกน้ำตาลทรายแดงล่มขวางลำน้ำเจ้าพระยา อยู่บริเวณหน้าบ้านเรือนประชาชนริมแม่น้ำเจ้าพระยา หมู่ 2 ต.ภูเขาทอง อ.พระนครศรีอยุธยา

รายงานข่าวแจ้งว่า ต้องใช้เวลากว่า 2 ชม. ในการลากพอนทูนเข้าประกบเรือที่ล่มได้

จากนั้นเจ้าหน้าที่ของบริษัทพีเอ็มกรุ๊ปที่ได้รับการว่าจ้างทำการกู้เรือ ได้ยกพอนทูนโดยใช้เครนขนาดใหญ่ใส่เรือน้ำตาล จากนั้นได้สูบน้ำที่อยู่ในห้องเครื่องที่ 2 ออกจากลำเรือจนน้ำลดระดับลง แล้วสูบน้ำเข้าใส่พอนทูนจนเต็ม ซึ่งใช้เวลากว่า 40 นาที เมื่อพอนทูนจมสู่ท้องเรือแล้ว เจ้าหน้าที่ได้ใช้เครนยกพอนทูนเพื่อขยับให้ตรงกับช่องที่กำหนดเอาไว้ จนกระทั่งเวลา 13.45 น. ก็ดำเนินการติดตั้งพอนทูนลำแรกเสร็จ ต่อจากนั้นได้ลากพอนทูนลำที่ 2 มาประกบที่เรือบรรทุกน้ำตาล แล้วยกพอนทูนวางในส่วนท้ายของเรือ คาดว่าจะต้องใช้เวลาอีกหลายชั่วโมง

นายเกื้อกูล เปิดเผยว่า แม้จะมีอุปสรรคในการวางพอนทูนอยู่บ้างแต่ไม่มีปัญหา
 
กรมเจ้าท่า หน่วยราชการจากทหารเรือ และนักวิชาการจากวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย คณะวิศวกรรมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกันควบคุมสั่งการทุกขั้นตอนการทำงาน ส่วนการติดตั้งพอนทูนจนเสร็จแล้วสามารถยกเรือบรรทุกน้ำตาลขึ้นได้หรือไม่นั้น ต้องติดตามการทำงานอยู่ตลอดเวลา ไม่สามารถที่จะระบุได้ว่าจะเสร็จทันพรุ่งนี้ (12 มิ.ย.) หรือไม่ เพราะถ้าหากกำหนดวันจะเป็นการกดดันการทำงานของเจ้าหน้าที่ทำให้เกิดความผิดพลาดได้ ขอให้ความมั่นใจว่าวิธีการนี้น่าจะสำเร็จ

ทางด้าน พล.ร.ต.ฉัตรชัย กล่าวว่า กองทัพเรือนำเจ้าหน้าที่ประดาน้ำ 20 คน และเจ้าหน้าที่จากกรมสรรพาวุธทหารเรืออีก 20 คน มาร่วมสนับสนุนในการกู้เรือครั้งนี้ จากการประชุมและการวางแผนการกู้เรือดูแล้วน่าจะมีความสำเร็จ แต่ถ้าใช้พอนทูนแล้วยังไม่สามารถยกตัวเรือขึ้นได้ ทางกองทัพเรือได้นำบอลลูน 20 ลูก ใส่ในระวางเรือจากนั้นอัดอากาศเข้าบอลลูนสร้างแรงยกได้ถึง 46 ตัน


นายวิทยา เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าก่อนที่จะเริ่มทำการกู้เรือ

ได้ทำพิธีขอขมาด้วยการบวงสรวง อาหารคาวหวาน ข้าวตอกดอกไม้ที่กลางแม่น้ำเจ้าพระยา ห่างจากจุดที่เรือน้ำตาลล่ม 200 เมตร ซึ่งเป็นประเพณีของชาวอยุธยาและชาวเรือ สำหรับการทำงานกู้เรือก็มีปัญหาและอุปสรรคบ้าง อย่างเช่นปัญหาเรื่องกระแสน้ำที่ไหลแรง ทำให้นักประดาน้ำที่ลงไปใต้น้ำทำงานลำบาก ส่วนการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ได้ประสานกับบริษัทที่ทำให้บ้านเรือนเสียหาย โดยนัดให้พบกันในวันที่ 13 มิ.ย. เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายต่าง ๆ

นายธเนศ วีระศิริ เลขาธิการวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย คณะวิศวกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
 
เปิดเผยว่า การทำงานทุกขั้นตอนทำด้วยความระมัดระวัง ถูกต้องตามหลักวิชาการ เบื้องต้นวางพอนทูนในเรือน้ำตาลส่วนหัวเสร็จแล้ว และจะนำลำที่ 2 วางในส่วนท้ายเรือที่จม โดยมีเจ้าหน้าที่ของคณะวิศวกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ส่องกล้องบันทึกการเคลื่อนตัวของเรือบรรทุกน้ำตาลอยู่ตลอดเวลา หากวางพอนทูนลำที่ 2 เสร็จแล้วจะยกหัวเรือขึ้น หากยกไม่ขึ้นจะใช้พอนทูนลำที่ 3 อีกลำหนึ่ง ทั้งนี้ กลางคืนจะไม่ทำงานเพราะกระแสน้ำเป็นอุปสรรคและแสงสว่างไม่เพียงพอ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีประชาชนติดตามความเคลื่อนไหวการกู้เรือ ด้วยการมายืนดูทั้งสองฝั่งแม่น้ำ
 
รวมทั้งสื่อทีวีมีการถ่ายทอดสดอยู่ตลอดเวลา บางคนถึงกับพนันกันว่าจะยกเรือขึ้นหรือไม่ขึ้น ส่วนใหญ่เชื่อว่าจะไม่สามารถยกเรือขึ้นได้ ส่วนชาวเรือที่มายืนดูการกู้เรือถึงกับบ่นว่า ไม่รู้อีกกี่วันถึงจะสามารถเดินเรือได้อย่างปกติ ต้องเสียค่าใช้จ่าย ทำให้เศรษฐกิจการขนส่งทางน้ำชะงักไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท

ขณะที่นายวีระ ชมพันธ์ ประธานฝ่ายคดีสิ่งแวดล้อม สภาทนายความ เปิดเผยว่า มารับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเรือบรรทุกน้ำตาลล่ม โดยทางสภาทนายความจะเป็นผู้ฟ้องร้องให้ หากชาวบ้านมีความประสงค์จะฟ้องร้อง โดยสามารถที่จะฟ้องทางผู้ที่รักษากฎหมายได้ และฟ้องผู้ประกอบการ.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์