เรื่องจริงที่เหลือเชื่อ 15ค่ำเดือน11


ปรากฎการณ์ 'บั้งไฟพญานาค' หนึ่งเดียวในโลกรอท้าพิสูจน์


เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่าในช่วงออกพรรษาของทุกปีจะมีปรากฏการณ์ลูกไฟกลม สีแดงอมชมพู หรือ “บั้งไฟพญานาค”

 เกิดขึ้นในลำแม่น้ำโขงที่ จ.หนองคาย ซึ่ง   กว่า 20 ปี ที่ผ่านมาเฉพาะช่วงออกพรรษาจะมีนักท่องเที่ยวจากทุกภาคของประเทศไทยและชาวต่างชาติได้หลั่งไหลไป จ.หนองคายปีละนับแสนคนทีเดียว

จากการสอบถามนักท่องเที่ยวที่ได้ไปชมปรากฏการณ์ดังกล่าวก็ยังคงมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ซึ่งคนบางกลุ่มเชื่อว่าลูกไฟที่ปรากฏให้เห็นนั้นเกิดจากความลี้ลับ โดยเชื่อตามตำนานที่กล่าวขานกันมาช้านานว่าเกิดจากการกระทำของเหล่าพญานาคทั้งหลายที่อาศัยอยู่เมืองบาดาล (เมืองใต้น้ำ)

จัดทำขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองการเสด็จกลับลงมายังโลกมนุษย์ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าหลังจากเสด็จขึ้นไปบนสรวงสวรรค์เพื่อเทศนาโปรดพระมารดาและเหล่าเทวดาอารักษ์ทั้งหลายจนครบ 3 เดือนในการเข้าพรรษา

ซึ่งในตำนานยังได้กล่าวไว้ว่า การเสด็จลงจากสวรรค์ครั้งนี้เป็นการเปิดโลกพร้อมกันทีเดียวทั้ง 3 โลก คือ โลกสวรรค์ โลกมนุษย์ และโลกบาดาล ซึ่งแต่ละโลกต่างประกอบพิธีต่าง ๆ เพื่อส่งและรับการเสด็จของพระพุทธองค์ ด้วยการทำบุญตักบาตร การรับฟังพระธรรมเทศนา การไหลประทีปเทียนไฟ ตลอดจนการจัดงานเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่ ที่
รวมถึงเหล่าพญานาคในโลกบาดาลได้จัดทำบั้งไฟขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองการเสด็จกลับของพระพุทธองค์ด้วย

นอกจากนี้ยังมีคนอีกกลุ่มหนึ่งเชื่อว่า ลูกไฟ ที่เกิดขึ้นเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติอันเนื่องมาจากการสะสมของแก๊สใต้ผิวน้ำแล้วผุดขึ้นมาสัมผัสกับชั้นบรรยากาศเหนือผิวน้ำจนเกิดการสันดาปและเกิดเป็นลูกไฟ
แต่ก็ยังมีอีกจำนวนไม่น้อยที่ยังไม่ฟันธงว่าปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเกิดจากอะไรกันแน่ แต่ข้อสรุปสุดท้ายของกลุ่มที่ 3 คือสิ่งที่ปรากฏขึ้นเป็นสิ่งดีงาม และเป็นเอกลักษณ์ท้องถิ่นที่ใคร ๆ ก็อยากไปเห็นและอยากไปสัมผัสด้วยตนเองทุกครั้งที่เกิดปรากฏการณ์ดังกล่าวในช่วงวันออกพรรษาของทุกปี
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์