เรือโชคถาวร 6 บรรทุกน้ำมัน ประสบอุบัติเหตุอับปางกลางทะเล

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 4 กันยายนนี้พ.ต.ท.ประเสริฐ ศรีคุณรัตน์ รองผู้กำกับการ 8 กองบังคับการตำรวจน้ำ ได้รับแจ้งจากลูกเรือโชคถาวร 6 ที่แล่นออกไปจากบริเวณท่าเรืออ่าวฉลอง เพื่อนำน้ำมันไปส่งให้กับโรงแรมที่บริเวณเกาะราชาใหญ่ ตำบลราไวย์ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ว่า มีน้ำทะเลทะลักเข้าไปภายในเรือ และจุดเกิดเหตุ อยู่ห่างจากอ่าวฉลองไปยังเกาะราชาใหญ่ ขอให้เดินทางช่วยเหลือเป็นการด่วน

 

ทั้งนี้ภายหลังได้รับแจ้งจึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำภูเก็ต นำเรือตรวจการณ์ 814 หรือเรือคุณพุ่ม ออกไปช่วยเหลือ และพบว่าจุดเกิดเหตุห่างจากอ่าวฉลองไปทางเกาะราชาใหญ่ประมาณ 10 ไมล์ทะเล หรือที่บริเวณละติจูดที่ 7 องศา 40 ลิปดาเหนือ ลองติจูด 98 องศา 25 ลิปดาตะวันออก พบเรือบรรทุกน้ำมันชื่อเรือโชคถาวร 6 กำลังจมดิ่งลงสู่ก้นทะเล เจ้าหน้าที่จึงรีบช่วยเหลือลูกเรือจำนวน 4 คน ท่ามกลางกระแสคลื่นแรงสูงประมาณ 4 เมตรกลับขึ้นอยู่บนเรือโชคถาวร8 ที่เป็นเรืออีกลำที่แล่นคู่ไปกับเรือโชคถาวร 6ได้อย่างปลอดภัย

  

พ.ต.ท.ประเสริฐ ศรีคุณรัตน์ รองผู้กำกับการ 8 กองบังคับการตำรวจน้ำกล่าวว่าจากการสอบสวน ทราบว่าก่อนเกิดเหตุเรือโชคถาวร 6 บรรทุกน้ำมันจากคลังน้ำมัน ตำบลวิชิต อำเภอเมืองภูเก็ต เพื่อนำไปส่งให้ผู้ประกอบการโรงแรมที่เกาะราชาใหญ่ หมู่ที่3 ตำบลราไวย์ อำเภอเมืองภูเก็ต จำนวนประมาณ 40,000 ลิตร เมื่อเรือลำดังกล่าวขับมาถึงจุดเกิดเหตุ ปรากฏว่ามีฝนกระหน่ำตกลงมาอย่างหนัก และมีคลื่นสูงกว่า 4 เมตร ทำให้เรือลำเกิดเหตุมีน้ำเข้าไปภายในเรือและค่อยๆ จมดิ่งไปในทะเล

  

อย่างไรก็ดีในระหว่างนั้นมีเรือโชคถาวร 8 ที่แล่นคู่กันมาเห็นเหตุการณ์ได้เข้าไปช่วยเหลือลูกเรือรอดปลอดภัย พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ได้คอยสังเกตการณ์เรื่องคราบน้ำมัน เนื่องจากเกรงจะมีคราบน้ำมันลอยขึ้นมาและจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์วิทยาทางทะเล รวมทั้งได้แจ้งเตือนชาวประมงให้งดนำเรือออกจากฝั่ง เนื่องจากมีลมแรงและคลื่นสูงถึง 4 เมตร เกรงว่าอาจจะเกิดอันตรายได้

  

สำหรับในวันเดียวกันนี้ ทางศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันตก จังหวัดภูเก็ต รายงานสภาวะอากาศทั่วไปเมื่อเวลา 07.00น. มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลาง พัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้จังหวัดภูเก็ตมีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป 70 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่และมีฝนหนักบางแห่ง ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 20-35 กิโลเมตรต่อชั่วโมง  ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ส่วนบริเวณที่มีฝนมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร นอกจากนี้ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันตก ออกประกาศแจ้งเตือนอิทธิพลลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางที่พาดผ่านพื้นที่ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 กันยายนนี้มาครั้งหนึ่งแล้ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์