เริ่มเปิดวันนี้ ดูลูกแพนด้าใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 10.00 น. มีประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาเที่ยวสวนสัตว์เชียงใหม่

ขณะเดียวกันทางทีมงานวิจัยแยกตัวแพนด้าน้อยจากหลินฮุ่ย นำมาตรวจสุขภาพในตู้อบ ใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง โดยลูกแพนด้ามีตัวโตขึ้นมาก เมื่อนำเข้าตู้อบ พบว่าลำตัวทอดยาวเกือบเต็มตู้ นอกจากนี้ลูกแพนด้าดิ้นแรง และมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น

นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทย เปิดเผยว่า การติดตามพัฒนาการลูกหมีแพนด้า อายุ 36 วัน ผลการตรวจสุขภาพลูกแพนด้าวันนี้ หนัก 1,840 กรัม ลำตัวยาว 36 ซ.ม.

พัฒนาการที่เริ่มสังเกตเห็นชัด ที่ตาซ้ายเริ่มมีรอยแยกระหว่างเปลือกตาบนล่าง ทำให้มองเห็นน้ำหล่อเลี้ยงเป็นแสงสะท้อนบริเวณดวงตา แสดงว่าอาจลืมตาข้างซ้ายก่อนข้างขวา อย่างไรก็ตามจะต้องติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป การกะพริบ ตาสามารถมองเห็นได้ชัดเจนมากขึ้น หูยังไม่ได้ยิน แม้จะมีร่องในตำแหน่งของรูหู แต่ยังคงไม่ทะลุเข้าด้านใน สำหรับแม่หลินฮุ่ยสามารถกินไผ่ได้จำนวนมาก เป็นระยะเวลานาน โดยไม่แสดงอาการกระวนกระวาย เดินหาลูกเหมือนที่ผ่านมา วันนี้ทีมงานสามารถแยกลูกได้เป็นระยะเวลา 1 ชั่วโมง 20 นาที ทีมงานจะแยกลูกเพื่อตรวจสุขภาพอีกครั้งในวันที่ 14 ก.ค.

นายประเสริฐศักดิ์ กล่าวต่อว่า แพนด้าน้อยมีพัฒนาการที่ดีขึ้นเรื่อยๆ สุขภาพทั่วไปแข็งแรงดี มีการขยับเนื้อตัวมากขึ้น

มีแรงมากขึ้นในการผงกหัว และพยายามจะตั้งตัว หรือชันคอขึ้นค่อนข้างดี น่าจะเป็นการเรียนรู้ในการทรงตัวเพื่อหัดคลานในลำดับต่อไป คาดว่าอีกไม่กี่วัน แพนด้าน้อยจะลืมตาข้างซ้ายได้ก่อน ส่วนหลินฮุ่ยยอมปล่อยลูกนานขึ้น ถือเป็นเรื่องดีที่จะสามารถทำกิจกรรมส่วนตัวอื่นๆ ทั้งปัสสาวะ ถ่ายอุจาระ และกินไผ่ได้มากขึ้นเช่นกัน เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมาซึ่งเป็นวันแรกที่เปิดให้เข้าจองบัตรคิวเพื่อชมแพนด้าน้อยตัวจริง พบว่าประชาชนจำนวนมากทยอยเข้าจองคิวชมแพนด้าน้อยตลอดทั้งวัน โดยสวนสัตว์เชียงใหม่จะเปิดให้ชมแพนด้าน้อยวันละ 2 รอบ รอบละ 1,000 คน การชมแพนด้าน้อยจะจัดให้เข้าชมเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 15 คน กลุ่มละไม่เกิน 1 นาที ห้ามถ่ายรูป ขณะนี้ฝึกแยกลูกแพนด้าน้อยจากแม่หลินฮุ่ยนานขึ้น โดยหลอกล่อให้ทำกิจกรรมอื่น เช่นให้พี่เลี้ยงเข้าไปในกรงกับหลินฮุ่ย หรือให้อาหาร หลินฮุ่ยไม่ได้แสดงอาการหงุดหงิดแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดสวนสัตว์เชียงใหม่จัดฉายภาพยนตร์กังฟูแพนด้าซึ่งเป็นหนึ่งใน กิจกรรมที่จะจัดระหว่างงานรับขวัญแพนด้าน้อย

สำหรับแพนด้าน้อยขณะนี้น้ำหนักเกือบ 2 ก.ก. แล้ว หลินฮุ่ยยังอุ้มลูกน้อยไว้เกือบตลอดเวลา ด้านเชียงใหม่ซูอะควาเรียม ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่จัดโชว์พิเศษ "แพนด้าน้ำ" เพื่อร่วมแสดงความยินดีต้อนรับน้องใหม่แพนด้าน้อย โดยมีนักเรียนชั้นประถมกว่า 100 คนจากโครงการทัศนศึกษาสวนสัตว์เชียงใหม่เข้าร่วมชมการแสดงแพนด้าน้ำที่มีการปรับเปลี่ยนจากระบำใต้น้ำที่มีนักกีฬาระดับโลกชื่อนิก้า ชาวเบลารุส แสดงเพียงผู้เดียว เป็นแพนด้าน้ำร่วมแสดง พร้อมเรื่องราวที่สนุกสนาน โดยมีเจ้าแพนด้าน้ำเริงร่ากับนักระบำใต้น้ำพร้อมฝูงปลาน้อยใหญ่ เพื่อร่วมแสดงความยินดีกับแพนด้าน้อยที่อายุครบ 1 เดือน การแสดงจะจัดโชว์ในวันที่ 3-8 ก.ค.นี้ เวลา 10.45 น. ที่อุโมงค์น้ำทะเล และเวลา 14.45 น. ที่อุโมงค์น้ำจืด นอกจากนั้นจะมอบสิทธิพิเศษแก่ทุกคนที่เกิดในวันที่ 27 พ.ค. สามารถเข้าชมเชียงใหม่ซูอะควาเรียมฟรีในวันที่ 4-6 ก.ค.นี้เท่านั้น

ด้านนายวันชัย ยุชัย ผู้จัดการสำนักงานไปรษณีย์เขต 5 บริษัทไปรษณีย์ไทย กล่าวว่า ยอดจำหน่ายไปรษณียบัตรเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือ 9 จังหวัด

คือ อุตรดิตถ์ เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน แพร่ น่าน และ พะเยา ทะลุ 1 ล้านฉบับแล้ว ในรายงานล่าสุดพบว่า มียอดจำหน่ายไปรษณียบัตร 1,001,200 ใบ โดยเฉพาะ จ.เชียงใหม่ มียอดจำหน่ายไปรษณียบัตรสูงกว่าจังหวัดอื่นๆ ในพื้นที่ภาคเหนือ 500,000 ใบ และระหว่างการจัดงานสู่ข้าวเอาขวัญแพนด้าน้อยในวันที่ 4-6 ก.ค.นี้ ทางสำนักงานไปรษณีย์เขต 5 จะนำไปรษณียบัตรมาจำหน่ายที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ในระหว่างการจัดงานเพิ่มเติมอีก 2-3 แสนใบ เชื่อว่าประชาชนจะให้ความสนใจจำนวนมากและซื้อไปรษณียบัตรร่วมโหวตตั้งชื่อแพนด้าน้อยกันอย่างคึกคัก

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์