เริ่มเทศกาลกินเจคึกคักทั่วไทย

วันที่ 7 ต.ค. ชาวไทยเชื้อสายจีนและชาวไทยในหลายจังหวัดเริ่มประกอบพิธีอัญเชิญเทพเจ้าเพื่อต้อนรับเทศกาลกินเจ

งดบริโภคเนื้อสัตว์และการเบียดเบียนสัตว์ ดำรงตนอยู่ในศีลธรรมอันบริสุทธิ์ สะอาดงดงามทั้งกาย วาจา ใจ ถือศีลบำเพ็ญธรรมด้วยความเชื่อที่ว่าเป็นการสร้างบุญกุศลอันยิ่งใหญ่ ในปี 2553 นี้ตรงกับวันที่ 7-17 ต.ค. โรงเจต่างๆ เนืองแน่นไปด้วยสาธุชนที่นุ่งขาวห่มขาวร่วมประกอบพิธี ตามร้านอาหารต่างๆ ประกอบอาหารเจจำหน่ายพร้อมปักธงเจสีเหลือง

ที่มูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ จ.ชลบุรี ประธานมูลนิธิพร้อมด้วยคณะกรรมการและผู้ถือศีลกินเจ

นำกระถางธูปที่ประทับของเทพเจ้าทั้ง 7 แห่ไปรอบตลาดสัตหีบ เพื่อนำไปประกอบพิธี ณ ถนนชายทะเล หน้าที่ว่าการที่ดิน อ.สัตหีบ เพื่ออัญเชิญเทพเจ้าทั้ง 7 มาประดิษฐาน ณ เซียนซือ มูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ ให้ผู้ที่เคารพนับถือกราบไหว้บูชาและร่วมถือศีล กินเจ

ขณะที่มูลนิธิสว่างบริบูรณ์ธรรมสถาน อ.บางละมุง จ.ชลบุรี นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าฯชลบุรีคนใหม่เป็นประธานเปิดงานร่วมกับคณะผู้บริหารเมืองพัทยา

ท่ามกลางประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมงานเนืองแน่น โดยจัดพิธีอัญเชิญเทพยดาฟ้าดิน และตั้งขบวนแห่เทพเจ้าไปรอบเมืองพัทยา ในงานมีการผัดหยาดทิพย์แปดเซียนกระทะยักษ์ หรือผัดเกี้ยมอี๋จากสมาคมเชฟเมืองพัทยาและจังหวัดชายฝั่งภาคตะวันออก พร้อมทั้งแจกท้อสวรรค์ 5 พันลูกให้ผู้เข้าร่วมงาน มีร้านอาหารเปิดร้านจำหน่ายมากกว่า 50 ร้าน

ที่จ.ชุมพร โรงเจจิบฮกตั้ว สมาคมพุทธประทีปหลังสวน อ.หลังสวน นอกจากจะจัดประเพณีแห่องค์เทพเจ้าและร่างทรงแล้ว

ยังมีการฝึกจิตตภาวนาเพื่อลด ละ เลิกอบายมุขต่างๆ รวมถึงการบำเพ็ญศีลในช่วง 10 วันนี้ พร้อมว่าจ้างกุ๊กมือหนึ่งจาก จ.นครปฐม มาประกอบอาหารเจที่หลากหลายเพื่อแจกจ่ายด้วย

ที่ศาลเจ้าซิ่นใช่ตึ๋ง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา อัญเชิญองค์เทพกวนเสงฮู่จื้อ หรือเทพเจ้ากวนอูประทับทรงทำพิธียกเสาโกเต้ง

เพื่อใช้จุดตะเกียงน้ำมัน 9 ดวง แทนเทพเจ้าทั้ง 9 พระองค์ อันเป็นประเพณีที่ศักดิ์สิทธิ์และเก่าแก่ยาวนานมากว่า 100 ปี ซึ่งเป็นสัญลักษณ์บ่งบอกทุกคนไม่ว่าจะอยู่ใกล้ไกลทราบว่าประเพณีถือศีลกินผักเริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว

ที่บริเวณเชิงสะพานติณสูลานนท์ อ.เมือง จ.สงขลา พระจากวัดถาวรวราราม หาดใหญ่ พร้อมด้วยผู้ถือศีลกินเจ

ทำพิธีรับเทพเจ้ากิวอ๋องฮุดโจ้วหรือเทพเจ้าดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 ที่เชื่อว่าเดินทางมาจากชั้นดาวดึงส์มาทางทะเล เพื่ออัญเชิญมาเป็นประธานทิพยญาณในช่วงถือศีลกินเจ ที่วัดถาวร วราราม หาดใหญ่ พระในวัดจะสวดมนต์บูชาเทพเจ้าดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 ร่วมกับผู้ถือศีลกินเจ ตลอด 9 วัน
โดยจะจัดพิธีส่งเทพเจ้าในวันที่ 16 ต.ค. เวลา 24.00 น. ที่ชายหาดชลาทัศน์ แหลมสมิหลา

สำหรับบรรยากาศการถือศีลกินเจที่จ.สตูล มีการยกเสาโกเต้ง หรือเสาไม้ไผ่ สัญลักษณ์เทศกาลถือศีลกินเจ "พระกิวอ๋อง" ประจำปี 2553

ซึ่งเทศบาลเมืองสตูลร่วมกับศาลเจ้าโป้เจ้เก้ง ต.พิมาน อ.เมืองสตูล จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-16 ต.ค. อย่างยิ่งใหญ่เหมือนกับทุกปี ชาวไทยเชื้อสายจีนต่างพากันถือศีลกินเจหรือกินผักโดยไม่รับประทานเนื้อตลอด 9 วัน 9 คืน การจำหน่ายอาหารเจเป็นไปอย่างคึกคัก

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์