เริ่มวันนี้แล้วนะ ....เงื่อนไข รับ’เบี้ยเด็กแรกเกิด’ มีอะไรบ้าง เช็คด่วนๆ

เริ่มวันนี้แล้วนะ ....เงื่อนไข รับ’เบี้ยเด็กแรกเกิด’ มีอะไรบ้าง เช็คด่วนๆ

ดีเดย์จ่ายเบี้ยแรกเกิด1ตค.หัวละ400ต่อเดือนนาน1ปีพุ่งเป้าช่วยแม่-ครอบครัวยากจนเตือนลงทะเบียนที่อปท.ทั่วปท.

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม ว่า รัฐบาลเตรียมเดินหน้าโครงการจ่ายเงินอุดหนุน เพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิดในครอบครัวยากจน ด้วย

การมอบเงินช่วยเหลือจำนวน 400 บาท/คน/เดือน เป็นเวลา 1 ปี สำหรับเด็กที่เกิดระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2558 ถึง 30 กันยายน 2559 โดยมารดาที่ตั้งครรภ์และมีกำหนดคลอดบุตรในช่วงดังกล่าว สามารถไปลงทะเบียนใช้สิทธิ์ได้ โดยใช้เอกสาร ได้แก่ สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สมุดบันทึกสุขภาพแม่และเด็ก สูติบัตรเด็กแรกเกิด (นำมายื่นหลังจากคลอดบุตร) และแบบรับรองสถานะครัวเรือน ไปยื่นได้ที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทั้งเทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล ส่วนในเขต กทม. ยื่นได้ที่สำนักงานเขตตามทะเบียนบ้าน เช่นเดียวกับการสนับสนุนเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุทุกประการ

ส่วนคุณสมบัติของครอบครัวที่จะได้รับเงินอุดหนุน ประกอบด้วย มีรายได้ต่ำกว่า 3,000 บาท/คน/ต่อเดือน ไม่มีที่ดินทำกิน หรือ มีภาวะพึ่งพิง ได้แก่ ในครอบครัวมีคนพิการ ผู้สูงอายุ เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ในปกครอง เป็นพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยว เป็นต้น

"เป้าหมายสำคัญของโครงการนี้ คือ การสนับสนุนให้คุณแม่ได้ดูแลสุขภาพบุตรอย่างเป็นมาตรฐาน เพราะจะต้องนำบุตรไปตรวจร่างกาย รับวัคซีนให้ครบถ้วนตามช่วงอายุด้วย จึงจะได้รับเงินอุดหนุนจำนวน 400 บาทต่อเดือนทุกเดือน จนทารกอายุครบ 1 ปี อีกทั้งการนำบุตรไปพบแพทย์จะทำให้คุณแม่ได้รับคำแนะนำด้านสุขภาพอนามัยและการเลี้ยงดูบุตรไปในตัว ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยเพิ่มโอกาสในการเลี้ยงดูบุตรได้อย่างมีคุณภาพ ส่วนเงินอุดหนุนเป็นเพียงผลพลอยได้ส่วนหนึ่งเท่านั้น"

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า คาดว่าจะมีเด็กแรกเกิดประมาณ 135,768 คน ในโครงการ และ หลังจากจบโครงการจะมีการประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการอีกครั้ง เพื่อประเมินความเหมาะสมในการดำเนินโครงการในระยะต่อไป ทั้งนี้ในเบื้องต้นได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) บ้านพักเด็กและครอบครัว สำนักงานเขต และ อปท. ทั่วประเทศ ให้ดำเนินการประชาสัมพันธ์และให้คำแนะนำแก่หญิงตั้งครรภ์ในพื้นที่แล้ว


ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ตไม่เกี่ยวกับเนื้อหาข่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์