เริ่มวันนี้บีอาร์ทีเก็บ10บาท

เมื่อวันที่ 31 ส.ค.53 นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯ กทม.

เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวถึงการเก็บเงินค่าโดยสารรถเมล์ด่วนพิเศษชิดเกาะกลาง (บีอาร์ที) สายสาทร (ช่องนนทรี-ราชพฤกษ์) ในช่วงแรกซึ่งจะเริ่มเก็บค่าบริการอัตรา 10 บาทตลอดสาย ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.นี้ เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 31 ธ.ค.53 ก่อนที่จะมีการปรับอัตราค่าโดยสารเป็นปกติในปี 54 ว่า ที่ผ่านมา กทม.ได้ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารให้ประชาชนรับทราบมาเป็นระยะๆ ทั้งนี้ คาดว่าทำให้ผู้ใช้บริการรถเมล์บีอาร์ทีทราบเรื่องดังกล่าวกันบ้างแล้ว อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าในช่วงแรกที่มีการเก็บค่าโดยสารอาจส่งผลกระทบต่อจำนวนผู้ใช้บริการซึ่งในช่วงทดลองระบบให้บริการฟรีตั้งแต่เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ที่ผ่านมา ที่มีถึงกว่า 20,000 คนต่อวันที่อาจลดจำนวนลงบ้างเล็กน้อย แต่คาดว่าไม่น่าจะส่งผลกระทบเป็นเวลานาน และจะมีประชาชนมาใช้บริการตามปกติในที่สุดเช่นเดียวกับช่วง 1-2 เดือนแรกที่รถไฟฟ้าบีทีเอสเริ่มเก็บค่าโดยสาร

วันเดียวกัน  บริษัทกรุงเทพธนาคม  แจ้งว่า  ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.นี้เป็นต้นไป

จะเริ่มเก็บค่าโดยสารรถโดยสารด่วนพิเศษ BRT สายสาทร-ราชพฤกษ์ ในราคาพิเศษ 10 บาทตลอดสาย เพื่อทดสอบระบบตั๋ว เดินทางแบบเที่ยวเดียว ซึ่งผู้โดยสารจะซื้อบัตรโดยสารได้ที่ช่องจำหน่ายตั๋ว และในช่วงที่เก็บค่าโดยสารราคาพิเศษนี้ กรุงเทพมหานครได้จัดโครงการ 1 บาท 1 บัตร เพื่อให้ผู้โดยสารได้ร่วมการกุศลด้วยการให้คืนบัตรโดยสาร โดยใส่ลงในตู้รับบัตรแยกตามความประสงค์ที่ต้องการให้กรุงเทพมหานครนำไปบริจาคที่บริเวณทางเข้าออกสถานี เมื่อสิ้นสุดโครงการในสิ้นเดือนธันวาคม 2553 และจะเริ่มเก็บค่าโดยสาร 12-18 บาทตามระยะทาง ในวันที่ 2 ม.ค.2554 นั้น จะนำบัตร "1 บัตร 1 บาทปันน้ำใจให้สังคม" ซึ่งบัตร 1 บัตรมีค่า 1 บาท มานับคิดเป็นจำนวนเงินและนำไปบริจาคให้กับการกุศล  เช่น  ด้านการศึกษา  ผู้ด้อยโอกาส ผู้สูงอายุและด้านศาสนา

ด้าน พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รอง ผบช.น. กล่าวว่า วันที่ 1 ก.ย.นี้ กทม. จะเริ่มเก็บค่าโดยสารรถเมล์บีอาร์ที

คาดว่าไม่มีผลกระทบต่อการจราจร เพราะประชาชนเริ่มคุ้นเคย แต่ถ้าค่าโดยสารเก็บแพงกว่ารถเมล์ธรรมดา จำนวนผู้โดยสารอาจจะลดลง เพราะมีรถเมล์ฟรีเป็นทางเลือก แต่ถ้าค่าโดยสารใกล้เคียงประชาชนก็จะเลือกใช้บริการรถเมล์บีอาร์ที สำหรับแผนการเดินรถเมล์บีอาร์ที จากการหารือร่วมกับ กทม. เรื่องแผนการเดินรถได้ข้อสรุปว่า ในช่วงเวลาเร่งด่วนเช้าเย็น ตำรวจจะควบคุมจังหวะสัญญาณไฟบริเวณทางแยก ตามปริมาณจราจรในช่วงดังกล่าว เพื่อช่วยระบายรถแต่ละด้านเท่าๆกัน รถเมล์บีอาร์ทีอาจจะต้องติดสัญญาณไฟเหมือนรถทั่วไป  นอกเหนือเวลาดังกล่าวจึงจะเปิดไฟอัตโนมัติให้รถเมล์บีอาร์ทีวิ่งผ่านแยกได้ตามปกติ.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์