เริ่มต้นหน้าฝน สถานการณ์น้ำเริ่มดีขึ้นแต่ต้องระวังเรื่องน้ำท่วม

ภูมิภาค 4 ส.ค. - เริ่มต้นหน้าฝนหลายชีวิตเล็ก ๆ สดชื่นสดใสตามสภาพอากาศ โดยเฉพาะชีวิตนอกเมืองใหญ่ ขณะที่สถานการณ์น้ำที่ขาดแคลนก่อนหน้านี้ก็เริ่มดีขึ้น แต่ต้องระวังเรื่องน้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้นได้ด้วย

อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง เชิญชมธรรมชาติช่วงฤดูฝน

ซึ่งนอกจากจะได้ชมทุ่งหญ้าสวันนาเขียวขจีสลับกับเนินเขาที่แวดล้อมด้วยป่าไม้หลากหลายชนิด แหล่งต้นน้ำสำคัญหลายสาย ท่ามกลางดอกไม้ป่า และกล้วยไม้ป่านานาชนิดที่หาชมได้ยากและออกดอกในฤดูฝน ส่วนชาวบ้านคุ้มบ้านท่าศรีธรรม ตำบลในเมือง เมืองยโสธร พลิกวิกฤตเป็นโอกาสในช่วงหน้าฝนออกตระเวนขุดไส้เดือนขาย เพื่อนำไปใช้เหยื่อตกปลา สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านเป็นอย่างดี ได้วันละ 200 - 300 บาท ส่งผลให้ตลาดจำหน่ายไส้เดือนกลับมาคึกคักกันอีกครั้ง

อย่างไรก็ตามฝนที่ตกลงมา และทำให้มีปริมาณน้ำมากเกินไป ก็ยังทำให้มีน้ำท่วมในพื้นที่อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย

โดยที่ตำบลจันจว้า ยังมีบ้านเรือนกว่า 100 หลังคาเรือน และถนนถูกน้ำท่วมสูง พื้นที่เกษตรกว่า 1,000 ไร่ ยังจมอยู่ใต้น้ำ  ขณะที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดยังเตือนชุมชนที่อยู่ลาดเชิงเขา ที่ราบลุ่มริมแม่น้ำ และพื้นที่เกิดอุทกภัยซ้ำซาก  พร้อมรับมือและเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันและดินโคลนถล่มด้วย

ด้านนายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แถลงเปิดเผยว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำในเขื่อนต่าง ๆ  เริ่มดีขึ้น 

โดยตั้งแต่วันที่ 30 กรกฎาคม – 3 สิงหาคมที่ผ่านมา  มีน้ำไหลเข้าเขื่อนรวมประมาณ 502 ล้านลูกบาศก์เมตร  และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ คาดว่าจะมีน้ำเพียงพอต่อการส่งสนับสนุนการเพาะปลูกในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา 22 จังหวัด ที่ได้เริ่มทำนาปีกันเต็มพื้นที่แล้ว นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรฯ ยังได้สั่งการไปยังศูนย์ติดตามและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านการเกษตรจังหวัด โดยเฉพาะ 27 จังหวัด ที่กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนอุทกภัยก่อนหน้านี้ ให้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ และพร้อมให้ความช่วยเหลือเกษตรกรให้ทันท่วงที ทั้งนี้ พื้นที่ที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดคือภาคใต้ เนื่องจากมีข้อมูลว่าจะมีฝนตกมากกว่าทุกปี .-สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์