เมียนมา ร่อนจม.ขอสื่อไทยร่วมมือหาความจริงคดีเกาะเต่า

เมียนมา ร่อนจม.ขอสื่อไทยร่วมมือหาความจริงคดีเกาะเต่า



สมาคมนักข่าวเมียนมา (Myanmar Journalists Association : MJA) ได้ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ขอให้ทั้งสองสมาคมร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในการแสวงหาความจริงเกี่ยวกับการใช้อำนาจของราชการและระบบกฎหมายไทย ในการตัดสินคดีสังหารนักท่องเที่ยวที่เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี หลังเมื่อวันที่ 24 ธันวาคมที่ผ่านมา ศาลจังหวัดสมุยได้ตัดสินประหารชีวิตแรงงานชาวเมียนมา 2 ราย ซึ่งเป็นผู้ต้องหาในคดีดังกล่าว โดยไม่รอลงอาญา

โดยเนื้อความในจดหมายเปิดผนึกฉบับดังกล่าว ระบุว่า ขอให้สมาคมนักข่าวทั้ง 2 สมาคม มาร่วมทำงานด้วยกันเพื่อประโยชน์ของประชาชน เพื่อประเทศชาติอันเป็นที่รัก และเพื่อธำรงความยุติธรรม มาร่วมแสดงให้โลกเห็นว่านักข่าวเมียนมาและนักข่าวไทยร่วมกันต่อสู้เพื่อความยุติธรรม สิทธิมนุษยชน และคุณค่า ตามระบอบประชาธิปไตย

ล่าสุด 26 ธ.ค. สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย จึงได้เผยแพร่จดหมายตอบกลับอย่างเป็นทางการ มีใจความสำคัญว่า สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย มีวัตถุประสงค์หลักในการส่งเสริมให้สื่อมวลชนทำหน้าที่อย่างมืออาชีพ และมีความรับผิดชอบในการแสวงหาความจริงและผดุงความยุติธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคดีสะเทือนขวัญที่เกาะเต่า ที่เป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในขณะนี้ ดังนั้นจึงมีความยินดีที่จะทำงานเพื่อทำความจริงให้ปรากฏ

อย่างไรก็ตาม คำตัดสินของศาลในวันที่ 24 ธันวาคมที่ผ่านมา ยังไม่ถือเป็นที่สิ้นสุด เพราะจำเลยทั้งสองสามารถยื่นอุทธรณ์คดีได้ นอกจากนี้สื่อมวลชนไทยยินดีที่จะนำเสนอข้อมูล ข้อเท็จจริง และหลักฐานที่ได้จากการสืบสวนคดีตามความเป็นจริง ซึ่งในระหว่างที่เจ้าหน้าที่ทำการสืบสวนคดีนี้ในระยะเวลาที่ผ่านมา สื่อมวลชนของไทยเองก็ได้รายงานข่าวเจาะลึกเกี่ยวกับคดีดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้เราเชื่อว่าการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดของทั้งสองสมาคม จะยิ่งส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างสมาคมนักข่าวและประชาชนของทั้งสองประเทศ พร้อม ๆ กับการส่งเสริมความยุติธรรม อันนับได้ว่าเป็นคุณธรรมหลักประการหนึ่งของมวลมนุษยชาติ


เมียนมา ร่อนจม.ขอสื่อไทยร่วมมือหาความจริงคดีเกาะเต่า


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์