เมินคำเตือนสธ. ส.นักข่าวเชียงใหม่จัดมหกรรมลาบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (4 เม..) ชมรมผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงใหม่

จัดงานมหกรรมลาบเมืองครั้งที่
34 ขึ้น ที่อุทยานการค้ากาดสวนแก้ว ถนนห้วยแก้ว อ.เมืองเชียงใหม่เพื่อหารายได้เพื่อมอบเป็นทุนการศึกษาให้กับสมาชิกชมรมผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงใหม่

ทวี บุญ ระบินประธานจัดงาน กล่าวว่า "งานมหกรรมลาบเมือง" ครั้งนี้ถือว่าเป็นงานประเพณีและประจำปีของ "ชมรมผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงใหม่"

ที่จัดต่อเนื่องกันมาทุกๆปี ปีนี้เป็น ครั้งที่
34 เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมของชาวเหนือ ที่นิยมกินลาบดิบ ถือว่าเป็นอาหารชั้นเลิศของชาวเหนือ ภายในงานนี้จะมีการแข่งขันลาบมากมาย  อาทิ ลาบเนียน  ลาบลีลา   ลาบมืออาชีพ ลาบมือสมัครเล่น โดยจะมีนักชิมลาบจากทั่วภาคเหนือมาเป็นกรรมการใช้การตัดสิน และยังให้ประชาชนที่ไปเที่ยวงานชิมลาบดิบๆกันอีกด้วย นอกนั้นภายในงานยังมีการประกวดผักกับลาบ ประกอบด้วยผักสมุนไพรทางภาคเหนือที่นำมากินแกล้มกับลาบหมูดิบ และยังมีการประกวดธิดาลาบ เป็นสาวงามจากหน่วยงานต่างที่ส่งมาร่วมประกวดชิงรางวัลมากมาย

 ผู้สื่อข่าวมถามว่า นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  เตือนพฤติกรรมการบริโภคของประชาชนในแถบภาคเหนือว่า ค่อนข้างน่าเป็นห่วง

โดยเฉพาะการนิยมบริโภคอาหารสุกๆ ดิบๆ เช่น เนื้อหมูที่นำมากินดิบๆ หรือสุกๆ ดิบๆ เพราะเชื่อว่ารสชาติอร่อยกว่าเนื้อสุกทำให้ผู้บริโภคเสี่ยงต่อการเกิดโรค ชนิดหนึ่งที่เรียกกันว่า
"ไข้หูดับ" หรือโรคสเตร็ปโตค็อกคัส ซูอิส นายระบินกล่าวว่า เนื้อหมูที่นำมาใช้ลาบแข่งขันและชิมลาบในวันนี้ เป็นเนื้อหมูอนามัยจาก บริษัท เบทาโกร เกษตรอุตสาหกรรมภาคเหนือ จึงกล้ารับประกันได้ว่าจะทำให้ประชาชนที่มาเที่ยวชิมลาบดิบๆของงานมหกรรมลาย เมือง ครั้งที่ 34
ของชมรมผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงใหม่ในวันนี้จะปลอดภัยอย่างแน่นอนเพราะทางชมรมใช้เนื้อหมู อนามัยเท่านั้นไม่อณุญาตให้นำเนื้อหมูจากที่อื่นเข้ามา

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์