เมิน 3 แสนชื่อค้าน! สนช.เดินหน้าผ่าน พ.ร.บ.คอมพ์ พรุ่งนี้

เมิน 3 แสนชื่อค้าน! สนช.เดินหน้าผ่าน พ.ร.บ.คอมพ์ พรุ่งนี้

สนช. เมิน 3 แสนรายชื่อ เดินหน้าผ่าน พ.ร.บ.คอมพ์ พรุ่งนี้ ด้าน "ชัชวาลย์" ยืนกรานเนื้อหาชัดเจน ปัด ให้อำนาจจนท.มาก

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ที่รัฐสภา พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร สนช.ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์(ฉบับที่...)พ.ศ.... กล่าวถึงกรณีเครือข่ายพลเมืองเน็ต และแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ยื่นรายชื่อประชาชน 300,000 รายชื่อ ให้สนช. ลงมติไม่รับร่างพ.ร.บ.คอมพ์ ในวาระ 2 และ3 วันที่ 16 ธันวาคมนี้ว่า ยืนยันว่ากมธ.พิจารณาปรับปรุงเนื้อหาร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวให้มีความชัดเจนและรัดกุมมากขึ้นกว่าร่างที่ส่งมาในวาระรับหลักการ เนื้อหาที่แก้ไขมีความชัดเจนมากขึ้น แต่สิ่งที่ภาคประชาชนกังวล เพราะเข้าใจผิดว่า จะนำเรื่องซิงเกิ้ลเกตเวย์มารวมอยู่ในกฎหมายนี้ ทั้งที่ข้อเท็จจริงร่างพ.ร.บ.คอมพ์ ไม่ได้นำเรื่องซิงเกิลเกตเวย์เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เพราะเรื่องซิงเกิลเกตเวย์จะเป็นกฎหมายอีกฉบับหนึ่ง แยกออกจากพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

พล.ต.อ.ชัชวาลย์ กล่าวว่า ส่วนกรณีระบุว่า ความผิดที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประเทศ ในร่างพ.ร.บ.คอมพ์เป็นการกำหนดนิยามที่กว้างมากนั้น ผู้ที่จะใช้ดุลยพินิจตีความว่า เรื่องใดขัดต่อความสงบเรียบร้อยของประเทศ และศีลธรรมอันดีคือศาล ไม่ใช่ดุลยพินิจของคณะกรรมการกลั่นกรองข้อมูลคอมพิวเตอร์ 5 คน ที่รัฐมนตรีแต่งตั้งขึ้นมา คณะกรรมการกลั่นกรองฯจะทำหน้าที่เพียงส่งเรื่องที่เห็นว่า น่าจะเข้าข่ายขัดต่อความสงบเรียบร้อยของประเทศหรือศีลธรรมอันดีไปให้รัฐมนตรีพิจารณา เพื่อส่งเรื่องต่อไปให้ศาลเป็นผู้ชี้ขาดในขั้นสุดท้าย ขอให้ไม่ต้องเป็นห่วงว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้จะให้อำนาจมากมายแก่เจ้าหน้าที่มากมายเกินเหตุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงท้ายของการประชุมสนช. ที่มีนายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสนช. คนที่ 2 ทำหน้าที่การประชุม นายนายสมชาย แสวงการ เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิปสนช.) ได้ลุกขึ้นชี้แจงต่อประชุมถึงการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่...)พ.ศ.... โดยยืนยันว่า จะมีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.คอมพ์ ในวันที่ 16 ธันวาคมนี้ ตามที่วิปสนช.ได้มติบรรจุไว้ในระเบียบวาระไว้ โดยไม่ได้เลื่อนอย่างไม่มีกำหนดหรือถอนร่างตามที่มีข่าวลือ แต่เหตุที่ต้องเลื่อนออกไป 1 วัน เพราะในการประชุมในวันนี้มีร่างกฏหมายมีเนื้อหามากและต้องใช้เวลาพิจารณาค่อนข้างนาน อีกทั้ง ร่างพ.ร.บ.คอมพ์ก็มีเนื้อเยอะเช่นกัน จึงได้เลื่อนออกไปประชุมในวันที่ 16 ธันวาคมนี้เพื่อให้สมาชิก สนช.ได้ใช้เวลาในการพิจารณาอย่างเต็มที่

Cr::matichon.co.th


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์