เมากด 1555 เรียกแท็กซี่ให้ ลดอุบัติเหตุเมาขับปีใหม่

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 17 ธ.ค. ที่ห้องเจ้าพระยา ศาลาว่าการ กทม.

นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯกทม. เป็นประธานแถลงข่าวโครงการเมาไม่ขับ กลับแท็กซี่ ร่วมกับ พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รอง ผบช.น. นายแพทย์แท้จริง ศิริพานิช เลขานุการมูลนิธิเมาไม่ขับ จากนั้นได้ปล่อยขบวนรถแท็กซี่และรถมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อรณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุจราจรจากผู้ดื่มสุราที่ขับขี่ยานพาหนะ และเสริมสร้างความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ ณ บริเวณลานคนเมือง
 

พล.ต.ต.ภาณุกล่าวว่า ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสต่อเนื่องถึงเทศกาลปีใหม่ ประชาชนมักจะนิยมเลี้ยงสังสรรค์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

โดยเฉพาะในปีนี้มีวันหยุดยาวหลายช่วง เช่น ช่วงวันเลือกตั้งที่หยุดติด 3 วัน ช่วงวันปีใหม่หยุดยาวอีก 4 วัน จะมีประชาชนจำนวนมากเดินทางกลับภูมิลำเนาไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ รวมทั้งไปงานเลี้ยงตามร้านอาหาร ผับ บาร์ สถานที่บันเทิงต่างๆ กิจกรรมเหล่านี้ถือเป็นงานเลี้ยงรื่นเริงและมักจะมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประเภทต่างๆ เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย แม้แต่ในพื้นที่ กทม.ก็พบว่ามีประชาชนส่วนหนึ่ง ยังคงอยู่กับบ้านไม่ออกไปไหนแต่อาจจะนัดเลี้ยงเพื่อนฝูง ครอบครัว ญาติมิตร และมีสุราอาหารเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

หากผู้ที่มึนเมาด้วยฤทธิ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขับรถก็มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดอุบัติเหตุ

โดยในช่วง 7 วันอันตราย ปี 2549 กทม. เป็นจังหวัดที่มีผู้ถูกจับเพราะระดับแอลกอฮอล์สูงเกิน จำนวน 2,174 ราย เสียชีวิตจากอุบัติเหตุมากถึง 18 ราย ถือเป็นจังหวัดที่ติดอันดับ 1 ร่วมกับจังหวัดอื่นๆ ที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในประเทศไทย ดังนั้น เพื่อความปลอดภัย บช.น. กทม. มูลนิธิเมาไม่ขับ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง และศูนย์วิทยุแท็กซี่ จึงร่วมกันจัดทำโครงการเมาไม่ขับกลับแท็กซี่ขึ้น ระหว่างวันที่ 28 ธ.ค.-3 ม.ค. เพียงแต่ผู้ที่ดื่มสุรา โทร.แจ้งที่สายด่วน กทม.หมายเลข 1555 ถึงรายละเอียดของสถานที่ที่จะให้ไปรับ เพื่อที่เจ้าหน้าที่จะได้ประสานไปยังศูนย์วิทยุจัดส่งรถไปรับส่งต่อจุดหมายปลายทางต่อไป
 

นายแพทย์แท้จริงกล่าวอีกว่า โครงการดังกล่าวจัดขึ้น เพราะต้องการให้ประชาชนทุกๆคนมีความสุขกับเทศกาลปีใหม่

และไม่ต้องการให้มีผู้เสียชีวิต บาดเจ็บ หรือพิการเพราะการดื่มเหล้า จึงอยากแนะนำให้ประชาชนดื่มแต่พอสมควร หากเมาจนควบคุมสติไม่อยู่ก็ควรนอนค้างบ้านเพื่อน หรือเรียกใช้บริการแท็กซี่ โดยติดต่อผ่านสายด่วน กทม.หมายเลข 1555 ซึ่งพนักงานขับรถแท็กซี่จาก 7 สหกรณ์ เช่น สหกรณ์ แท็กซี่กรุงเทพ สหกรณ์แท็กซี่รวมมิตร จะรายงานกลับมาที่ศูนย์ทุกครั้งหลังส่งผู้โดยสารถึงปลายทาง ดังนั้น ขอให้มั่นใจในความปลอดภัย 100%.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์