เมนูเด็ดสธ.ข้าวแพงกินเผือก สูตร1/4หัวเท่ากับข้าว1ทัพพี

สธ.แนะยุคข้าวแพงกินเผือกมัน ข้าวโพด แทนข้าว

แถมเมนูเด็ดต้มจับฉ่ายรับประทานได้หลายมื้อ เปี่ยมคุณค่าสารอาหาร ก.พาณิชย์ สรุปขึ้นราคาน้ำตาลทรายขาว 23.60 ต่อ กก. แม่ค้าขนมหวานพาเหรดขึ้นราคา-ลดปริมาณ ขณะเดียวกันน้ำตาลเริ่มขาดตลาดหลายพื้นที่แล้วหลังพบมีการกักตุน เป๊ปซี่จุกต้นทุนพุ่งขอปรับราคาทันที ขนส่งทางบกชี้ขาดขึ้นค่าโดยสาร 15 พ.ค. ภาวะข้าวยากหมากแพงที่ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านทุกระดับชั้นจากราคาน้ำมัน ข้าว แป้ง น้ำตาล ที่พุ่งสูงไม่หยุด ล่าสุดกระทรวงสาธารณสุขออกมาแนะนำเมนูอาหารราคาถูกที่ยังคงคุณค่าสารอาหารครบถ้วน
 

สธ.แนะคนไทยตั้งสติยุคข้าวแพง เมื่อวันที่30 เมษายน นพ.ณรงค์ศักดิ์ อังคะสุวพลา อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า 

ขณะนี้รู้สึกเป็นห่วงสถานการณ์สุขภาพและการบริโภคของประชาชนในยุคข้าวยากหมากแพง จึงสั่งการให้กองโภชนาการนำเสนอตัวอย่างเมนูชูสุขภาพซึ่งเป็นทางเลือกให้แก่ประชาชนที่ต้องการประหยัด แต่ต้องได้รับปริมาณสารอาหารที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย โดยเมนูดังกล่าวได้จำแนกประเภทรายการอาหารที่เหมาะกับสภาพของประชากรในแต่ละวัย สำหรับส่วนประกอบของอาหารในเมนูดังกล่าวจะต้องเน้นการประหยัด อาทิ การนำแหล่งโปรตีนที่มาจากถั่วเหลือง ถั่วเม็ดเปลือกแข็ง หรือแม้กระทั่งไข่มาประกอบอาหารแทนเนื้อสัตว์ อย่างไรก็ตาม กรมอนามัยได้เตือนประชาชนที่รับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปให้เติมผักและเนื้อสัตว์เข้าไปด้วย เพื่อให้ได้สารอาหารที่ครบถ้วน 


นายสง่าดามาพงศ์ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า 

อยากให้คนไทยตั้งสติอย่าเอาเหตุผลที่อาหารราคาแพงมาทำให้ตัวเองรับประทานอาหารน้อยลงจนเกิดผลเสียต่อสุขภาพทำให้ร่างกายอ่อนแอ จนต้องไปนอนโรงพยาบาล ซึ่งต้องเสียค่ารักษาพยาบาลแพงกว่าการประหยัด ดังนั้น รับประทานอาหารให้ครบ 3 มื้อ ไม่ใช่งดมื้อใดมื้อหนึ่ง หากข้าวแพงก็ควรหันไปรับประทานอาหารประเภทแป้งอื่นทดแทน เช่น ก๋วยเตี๋ยว ขนมจีน ซึ่งราคาถูกเนื่องจากมีการนำปลายข้าวมาทำ และยังให้สารอาหารครบถ้วน นอกจากนี้หากหาแหล่งคาร์โบไฮเดรตอื่น เช่น เผือก หรือมัน โดย 1 ส่วน 4 ของหัวเผือกและมันขนาดใหญ่จะให้พลังงานเท่ากับข้าว 1 ทัพพี หรือข้าวโพด 1 ฝัก จะให้พลังงาน 1 ทัพพีครึ่ง
 

ตอนนี้ทราบว่าร้านขายก๋วยเตี๋ยวจะขายดีมากโดยเฉพาะยุคข้าวแพงคนหันมารับประทานก๋วยเตี๋ยวกันเยอะขึ้น 

ก๋วยเตี๋ยว 1 ชามให้สารอาหารครบ 5 หมู่ เพราะประกอบด้วยเส้นก๋วยเตี๋ยวที่ทำจากแป้งให้พลังงาน ยังมีลูกชิ้น หมูสับที่ให้โปรตีน และยังมีผัก รวมถึงกระเทียมเจียว และหากตบท้ายด้วยผลไม้ตามฤดูกาล ส้มสัก 1 ผล ก็จะได้สารอาหารครบถ้วน นายสง่ากล่าว นายสง่ากล่าวต่อว่า ยังมีเมนูอาหารที่ไม่แพงและทางเลือกได้ เช่น ข้าวราดแกง ต้มจืดเต้าหู้ใส่ตำลึง จับฉ่าย แกงเลียงปลาเผา แกงส้มผักพื้นบ้าน ยำผักพื้นบ้าน ไข่เจียวสมุนไพร ไข่ตุ๋น ที่สำคัญอยากให้หันกลับมารับประทานน้ำพริกกะปิร่วมกับปลา ก็จะทำให้ได้สารอาหารที่เพียงพอ ที่สำคัญคือ ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์เอื้อต่อการทำอาหารรับประทานเองในครอบครัว เช่น ต้มจับฉ่าย จะทำให้ประหยัด และยังเก็บทานได้หลายมื้อในวันต่อไปได้ จะได้ไม่เสียค่ารถค่าน้ำมันในการออกไปทานอาหารนอกบ้าน ทั้งยังเป็นการสร้างสัมพันธภาพ ทำให้ครอบครัวอบอุ่นยิ่งขึ้น
 

สิ่งสำคัญในช่วงเศรษฐกิจย่ำแย่เช่นนี้ประชาชนไม่ควรรับประทานอาหารอย่างฟุ่มเฟือย แบบกินทิ้ง กินขว้าง 

ทานข้าวเหลือเต็มจาน ควรเปลี่ยนพฤติกรรมซะใหม่ และหันมาดื่มน้ำเปล่าแทนน้ำอัดลมที่ไม่มีประโยชน์ทั้งยังส่งผลเสียต่อสุขภาพ โฆษกกระทรวงสาธารณสุขกล่าว นายสง่ายังกล่าวว่ารู้สึกเป็นห่วงในยุคที่ข้าวราคาแพงอาจทำให้พ่อแม่หรือผู้ที่ดูแลเด็ก ทั้งในสถานรับเลี้ยงเด็ก และโรงเรียนลดปริมาณอาหารลง ซึ่งจะส่งผลต่อภาวะโภชนาการของเด็กเล็กและเด็กในวัยเรียนที่กำลังเจริญเติบโต จึงขอเตือนว่าอย่าลดอาหารในส่วนของเด็กเหล่านี้ลง แต่ควรให้เด็กได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนตามวัย ไม่เช่นนั้นจะส่งผลต่อสติปัญญา การเจริญเติบโต แต่สิ่งที่ควรลดคือขนมกรุบกรอบ น้ำหวาน น้ำอัดลมมากกว่า


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์