เมกีทำลายข้าว-ข้าวโพดฟิลิปปินส์เสียหาย1พันลบ.


หนังสือพิมพ์มะนิลา ไทม์ส ของฟิลิปปินส์ รายงานว่า ซูเปอร์ไต้ฝุ่น เมกี หรือที่ฟิลิปปินส์เรียกว่า ฮวน ได้ทำลายนาข้าวและไร่ข้าวโพดจนเสียหาย คิดเป็นมูลค่า 1,500 ล้านเปโซ หรือราว 1,000 ล้านบาท

ทำให้กระทรวงเกษตรกรรม ต้องทบทวนเป้าการผลิตของปีนี้ใหม่ โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของฟิลิปปินส์ ระบุว่า ซูเปอร์ไต้ฝุ่นเมกี ทำลายผลผลิตข้าว 70,500 ตัน และข้าวโพด 33,000 ตัน หลังพัดเข้าถล่มเกาะลูซอนที่อยู่ทางตอนเหนือ เมื่อวันจันทร์ สร้างความเสียหายให้พื้นที่เพาะปลูกของจังหวัดอิซาเบล่า และคากายัน ที่เป็นแหล่งผลิตข้าวและข้าวโพดหลักของประเทศ โดยเฉพาะที่จังหวัดอิซาเบล่า ได้รับความเสียหายไปถึง 625,000 ไร่ นอกจากนี้น้ำยังท่วมภาคกลางของเกาะลูซอน ที่ได้ชื่อว่าเป็นชามข้าวของประเทศด้วย

กระทรวงเกษตรกรรม จะทบทวนเป้าการผลิตข้าวใหม่ และอาจต้องอาศัยการตัดสินใจจากความเสียหายที่เกิดขึ้น หลังตั้งเป้าไว้ในตอนแรกที่ 16.2 ล้านเมตริกตัน ด้านกาชาดฟิลิปปินส์ ระบุว่า ประชาชน 10,600 คน ต้องไปอาศัยอยู่ตามศูนย์พักพิงชั่วคราว หลังอิทธิพลของซูเปอร์ไต้ฝุ่น เมกี ทำให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ทางเหนือของเกาะลูซอน เมื่อวันอังคาร หรือเพียงวันเดียว หลังพัดกระหน่ำด้วยกระแสลมแรง และความเร็วลม 260 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และทำให้มีผู้เสียชีวิตไป 10 คน

โรงเรียนในกรุงมะนิลาและอีกหลายพื้นที่บนเกาะลูซอน ได้ปิดการเรียนการสอน เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดน้ำท่วมเฉียบพลัน

เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้พยายามจะเข้าถึงชาวบ้าน ที่ติดอยู่ในพื้นที่ห่างไกล และถูกตัดขาดจากโลกภายนอก คณะกรรมการบริหารโทรคมนาคมแห่งชาติหรือ NTC ได้เรียกร้องให้บรรดาบริษัทโทรคมนาคมสื่อสาร เร่งกอบกู้การสื่อสารที่ถูกตัดขาดโดยระบุในแถลงการณ์ซ่า โกล้บ เทเลคอม , สมาร์ทท คอมมิวนิเคชั่นส์ และซัน เซลลูล่าร์จะต้องรับประกันว่า จะส่งช่างเทคนิคเข้าไปในพื้นที่ประสบภัย เพื่อซ่อมแซมอุปกรณ์ด้านการสื่อสารที่เสียหาย ภายใน 24 ชั่วโมง



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์