เพื่อนร่วมรบ จ่าเพียรฝากบอก สายไปแล้ว หุบปาก แล้วลงมือทำเสีย

หมายเหตุ : พ.ต.อ.นฤชา สุวรรณลาภา ผกก.สภ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี ได้เขียนบทความพิเศษลงในเว็บไซต์ เรื่อง "มันสายไปแล้ว..ครับท่านกับความเสียใจและความช่วยเหลือแก่ พ.ต.อ.สมเพียร" เผยแพร่เมื่อวันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา


ผมได้รับข่าวทางโทรศัพท์มือว่านายกฯพร้อมช่วย ผกก.บันนังสตา และสำนักงานตำรวจแห่งชาติเลื่อนยศ 7 ขั้น พ.ต.อ.สมเพียร ชดเชย 1.8 ล้านบาท

และต้องมีคนรับผิดชอบโยกย้าย เหมือนจะดูดีในความห่วงใย เหมือนจะต้องขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง แต่สำหรับผมและตำรวจในจังหวัดชายแดนภาคใต้...คงไม่ เพราะมันไม่ได้มีค่าอะไรเมื่อนักรบของชาติคนหนึ่งที่เฝ้ารอและมีความหวังที่จะได้รับความเมตตา ความปรารถนาดีเรื่องการตอบแทนให้กับเขาจากผู้บังคับบัญชา..เขาได้ตายจากพวกเราไปเสียแล้ว และในความเป็นจริง..หากเขาลุกขึ้นมาพูดได้ เขาก็คงไม่อยากได้แล้ว


ทั้งๆ ที่พี่เพียรของผมได้พยายามส่งสัญญาณถึงเหล่าผู้บังคับบัญชามาตั้งแต่ วันที่ 19  กุมภาพันธ์ 2553

และเข้ายื่นหนังสือต่อ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี และ รรท.ผบ.ตร. ไปเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2553 ซึ่งเรื่องพี่เพียรต้องทำให้จริงจัง เพื่อประโยชน์แก่ผู้ที่ได้เสียสละทุกคนทุกส่วนราชการในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และต้องจุดประกายเรื่องพี่เพียรให้เป็นวาระแห่งชาติ ที่ทุกส่วนราชการต้องตระหนักในความสำคัญ และสิ่งที่ควรจะต้องตอบแทนให้แก่ผู้ที่ปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้


วันรดน้ำศพและพิธีรดน้ำพระราชทานอาบศพ พ.ต.อ.สมเพียร ที่วัดเมืองยะลา ผมต้องกลับก่อนเพราะต้องมาจัดรายการวิทยุที่ศาลากลางจังหวัด จ.ปัตตานี แต่ก็เห็นผู้คนมากมาย ที่นั่งที่จัดไว้ไม่เพียงพอแก่ผู้ร่วมงาน มีผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งนั้น ผู้กำกับการอย่างผมดูจะกระจ้อยร่อย ไม่สลักสำคัญอะไร


ระหว่างจัดรายการวิทยุมีสายโทรศัพท์เข้ามามากมายที่แสดงความเห็นเรื่องนี้ ทหารที่จัดรายการวิทยุอยู่สถานีข้างๆ เขาก็ว่าเมื่อวานหูอื้อหูชาไปหมดจากสายโทรศัพท์ที่เข้ามา ทุกคนที่โทรมา..ล้วนแล้วแต่แสดงความเสียใจ เห็นใจใน พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา แต่สุดท้าย..ทุกสายก็รุมด่าผู้บังคับบัญชา


ส่วนตัวผมเห็นว่าเรื่องนี้คงเป็นตราบาปของผู้บังคับบัญชาไปอีกนาน ตราบาป..จากคนที่ควรทำอะไรให้แก่ใคร แล้วกลับไม่ได้ทำ แต่ท่านผู้บังคับบัญชาเหล่านั้นคงจะตอบกันเป็นเสียงเดียวกันว่า.. "ไม่เกี่ยวกับผม" 


หากสิ่งที่พี่เพียรพูดถึงการแต่งตั้งโยกย้ายคราวที่แล้วเป็นจริง..ที่ไม่มีความเป็นธรรม เห็นแก่เงินแก่ทอง ข้ามหัวกันไปมา ไม่เคยเหลียวแล ไม่เคยตอบแทนคนที่ทำงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผมว่าคงเป็นคำผรุสวาทที่เสมือนตอกย้ำ..ตราบาปในครั้งนี้ 


ตราบาปที่คนทำได้แต่กลับไม่ได้ทำ ยิ่งผู้บังคับบัญชาออกมาพูดมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งตอกย้ำความเป็นผู้ก่อตราบาปนี้อยู่ดี หุบปาก..หยุดพูด..แล้วทำเลยครับ


ส่วนตัวผมนั้น...ยินดีรับโทษครับ หากบทความนี้ไม่เป็นที่พึงพอใจ 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์