เพื่อนทหารแจงข้อเท็จจริง โพสต์สุดท้ายของ จ.ส.อ.อนันต์

เพื่อนทหารแจงข้อเท็จจริง โพสต์สุดท้ายของ จ.ส.อ.อนันต์

เพื่อนทหารแจงข้อเท็จจริง โพสต์สุดท้ายของ "จ.ส.อ.อนันต์" ... "อากาศปิด นรกเปิด"

จากกรณีที่สังคมออนไลน์มีการแชร์ข้อความบนเฟซบุ๊กของจ.ส.อ.อนันต์ ชมเชียงคำ หนึ่งในผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ แบบเบลล์ 212 ตกที่ จ.พะเยา เมื่อวันที่ 17 พ.ย. ที่ผ่านมา ว่า

ซึ่งต่อมา ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Witchakron Yongsawad โพสต์ข้อความถึงกรณดังกล่าวว่า

ความเป็นมาของคำพูด "อากาศปิด นรกเปิด" มาจาก พลโทชีวัน โหละบุตร ตอนที่ท่านเป็น ผอ.กกบ.ทภ.3 และรอง เสธ.ทภ.3 เวลาเดินทางโดย ฮ. เพื่อไปตรวจความต้องการด้านส่งกำลังบำรุง ท่านจะพูดคำนี้เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับทุกคนที่ร่วมเดินทางไปด้วยเสมอๆ ครับ


เป็นคำพูดแบบนักรบสมัยก่อน เมื่อเราทำความดีใยต้องกลัวกับนรก


ไม่ได้มีความหมายในแบบที่เขาเล่าว่า ซึ่งคนใน กกบ.ทภ.3 จะเข้าใจในความหมายของคำนี้ เพราะเป็นสิ่งเตือนใจให้กับการปฏิบัติภารกิจ ในฐานะจุดสูงสุดของการส่งกำลังบำรุง ตามสายการบังคับบัญชาในระดับกองทัพภาค



ต่อมา ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อว่า Peeratchai Frem โพสต์ชี้แจงในกรณีเดียวกันว่า 

เห็นโพสกันเต็มเฟส วิจารณ์ไปต่างๆนาๆ ผมขอพูด ดังนี้

1. จ.อนันต์ ที่โพสข้อความนี้ไม่ได้เป็นช่างเครื่อง หรือนักบินแต่อย่างใด เป็นผู้โดยสาร ไม่มีความรู้ด้านการบินแม้แต่นิดเดียว


2. ฮ.ลำนี้ ถ้าเทียบตามรุ่นที่ประจำการยังไม่ถือว่าเก่า มี2เครื่องยนต์ มีความเชื่อถือได้สูง ใช้เป็นฮ.หลักสำหรับภารกิจvipขอบกองทัพภาคที่3


3. สภาพอากาศในวันนั้นที่ฮ.ยกตัวขึ้นจากค่ายขุนเจือง ก่อนประสบเหตุ ทัศนวิสัยปกติ ไม่ได้อากาศปิดแต่อย่างใด ถ้าอากาศปิด นักบิน ซึ่งเป็นผู้บังคับอากาศยานไม่นำอากาศยานขึ้นบินอยู่แล้ว คนที่เป็นนักบินทราบหลักความปลอดภัยข้อนี้ดี


4. นักบินที่ทำการบิน ไม่ใช่นักบินใหม่แต่อย่างใด พันโทมานิต ครูการบินชั้น1 ของbell-212 มีประสบการณ์สูงเป็นนักบินชั้นยอดอันดับต้นๆของหน่วยบิน ความคิดการตัดสินใจดีเยี่ยม มีประสบการณ์การบินมากกว่า 20 ปี ร้อยเอกวรพงษ์ มีความสามารถในการบินสูง ในภารกิจบินเข้าพื้นที่รับ-ส่ง ผู้บังคับบัญชา แทบจะไม่ใช้นักบินใหม่อยู่แล้ว ส่วนสาเหตุนั้นรอการสืบสวนต่อไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์