เพิ่มรปภ.ใต้ช่วงพระราชพิธี ไม่พบกลุ่มก่อการร้ายเคลื่อนไหว

เตรียมระวังพร้อม รับอาคันตุกะ



พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวหลังตรวจเยี่ยมศูนย์เฉพาะกิจประสานการข่าว การถวายการต้อนรับพระราชอาคันตุกะและผู้แทนพระองค์ที่จะเข้าร่วมงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ของกระทรวงมหาดไทย วานนี้ (7 มิ.ย.) ว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการติดตามความพร้อมและสรุปสถานการณ์ด้านการข่าวทั้งหมด สถานการณ์โดยทั่วไปเป็นปกติดี ปัญหาในพื้นที่ภาคใต้ไม่มีการเชื่อมโยงไปถึงประมุขต่างประเทศที่เดินทางมาร่วมพิธี


อย่างไรก็ตาม ได้มีการตรวจสอบข่าวในเชิงลึกทั้งหมด รวมทั้งเรื่องการติดต่อสื่อสารกับต่างประเทศร่วมกับสถานทูตของประเทศต่างๆ ไม่พบการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ก่อการร้าย ทั้งนี้จะมีการติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ ที่จะเดินทางเข้าประเทศอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวต่อว่า ขณะนี้ด้านการข่าวยังไม่ได้รับรายงานความผิดปกติใดๆ ได้มอบหมายให้รัฐมนตรีของกระทรวงรับผิดชอบตามจังหวัดสำคัญๆ ที่จะถวายการต้อนรับพระราชอาคันตุกะประเทศต่างๆ โดยนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย รับผิดชอบ จ.เชียงใหม่ นายสมชาย สุนทรวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย รับผิดชอบ จ.ภูเก็ต และ จ.ฉะเชิงเทรา สำหรับตนรับผิดชอบ จ.พระนครศรีอยุธยา และชลบุรี


โดยวันนี้ ตนพร้อมคณะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย จะเดินทางไปดูสถานที่ ต้อนรับเสด็จที่ จ.พระนครศรีอยุธยา เนื่องจากมีทางพระราชอาคันตุกะจาก 3 ประเทศที่ตกลงจะเสด็จมาที่นี่ โดยจะไปดูการเตรียมความพร้อมของการรักษาความปลอดภัย การดูแลรักษาพยาบาลต่างๆ ให้อยู่ในความพร้อม ส่วนวันที่ 10 มิ.ย. จะเดินทางไป จ.ชลบุรี ทั้งนี้ สถานที่โดยส่วนมากจะเป็นสถานที่สาธารณะแบบเปิด (public area) เป็นส่วนใหญ่

ถวายอารักขา เข้ม



พล.อ.อ.คงศักดิ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับการเสด็จฯส่วนพระองค์ของพระราชอาคันตุกะ จะมีการถวายการอารักขาและรักษาความปลอดภัยตลอดเวลา นอกจากนี้จะจัดส่งเจ้าหน้าที่อาสาสมัคร (อส.) และ ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) เข้าไปเสริมการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจและทหารแล้วจะใช้พลังมวลชนเข้ามาช่วยในการหาข่าวและการแจ้งเตือน รวมทั้งการดูแลรักษาความปลอดภัยบริเวณท่าอากาศยาน สถานที่พัก เส้นทางที่จะใช้เป็นเส้นทางเสด็จฯ ด้วย


ผู้สื่อข่าวถามว่าเป็นห่วงสถานการณ์ภาคใต้ จะส่งผลกระทบกระเทือนต่อการเสด็จฯของพระราชอาคันตุกะ หรือไม่ พล.อ.อ.คงศักดิ์ กล่าวว่า ในพื้นที่ของภาคใต้นั้นมีการกระทำอยู่ทุกโอกาสอยู่แล้ว แต่ต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นกรณีพิเศษ ตนคิดว่าสถานการณ์ภาคใต้ไม่น่าจะส่งผลกระทบกระเทือนแต่อย่างใด เพราะกษัตริย์ที่เสด็จฯ ส่วนมากเป็นกษัตริย์ที่นับถือศาสนาอิสลามอยู่หลายประเทศ คงไม่น่าจะมีปัญหาอะไร อย่างไรก็ตาม ต้องไม่ประมาทและต้องเพิ่มความระวังให้เป็นพิเศษมากขึ้น



แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์