เพิ่งรู้ว่าปลอม

ภาพเขียนที่เชื่อกันมายาวนานกว่า 70 ปี

ว่าเป็นผลงานของศิลปินก้องโลกชาวดัทช์ "วินเซนต์ แวน โก๊ะห์" ถูกทำการพิสูจน์ว่าเป็นของปลอม หลังจากที่ทำการทดสอบมายาวนานโดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะจากกรุงอัมเตอร์สดัม ฝ่ายเจ้าหน้าที่ของแกลลอรี่แห่งออสเตรเลียเปิดเผย


ภาพเขียนดังกล่าวมีชื่อว่า " Head of a Man"

เคยเป็นสมบัติของพิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งชาติออสเตรเลีย ในรัฐวิคตอเรีย ซึ่งใหญ่เป็นอันดับที่สองในเมืองเมลเบิร์นมาก่อน และประมาณค่าว่าหากเป็นของจริงจะมีมูลค่าถึง 21 ล้านเหรียญดอลล่าร์สหรัฐ(ราว 735 ล้านบาท)เลยทีเดียว


ทางแกลลอรี่ดังกล่าวเปิดเผยอีกว่า

ขณะที่พวกเขารู้สึกหมดหวังในการค้นหาโดยผู้เชี่ยวชาญที่พิพิธภัณฑ์แวน โก๊ะห์ ในกรุงอัมสเตอร์ดัมอยู่นั้น ก็พบว่าภาพเขียนดังกล่าววาดขึ้นในช่วงที่ศิลปินชื่อก้องโลกผู้นี้ยังมีชีวิตอยู่ และสไตล์ก็แตกต่างจากงานแวน โก๊ะห์อีกด้วย


ผลงานดังกล่าวถูกนำมาที่ออสเตรเลียตั้งแต่ปี 1939 แล้ว

ซึ่งติดไปเมื่อครั้งที่ออสเตรเลียเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 จากนั้นทางแกลลอรี่จึงซื้อต่อมาด้วยราคาราว 3,500 เหรียญดอลล่าร์สหรัฐ  ( 122,500 บาท) ในปี 1940 และนำมาเป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการศิลปะร่วมสมัย โดยผู้ที่นำมาคือ "คีธ เมอร์ดอช" บิดาของเจ้าพ่อสื่อออสซี่ นายรูเพิร์ธ เมอร์ดอช


ทางผอ.พิพิธภัณฑ์เปิดเผยว่า

ชิ้นงานดังกล่าวถูกซื้อมาในฐานะที่เป็นผลงานของ แวน โก๊ะห์ และได้รับการยอมรับว่าเป็นผลงานของแวน โก๊ะห์ มานานหลายทศวรรษก่อนที่ทางพิพิธภัณฑ์จะทำการซื้อมาเสียอีก และเน้นว่าภาพเขียนดังกล่าวเข้าใจผิดว่าเป็นของแวน โก๊ะห์ มาตลอด


ทั้งนี้ มีการถกเถียงและตั้งคำถามว่าภาพเขียนดังกล่าวเป็นของปลอมก็เมื่อตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

ที่ภาพนี้ถูกนำไปจัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ดีน ในกรุงเอดินเบิร์ก ประเทศสก๊อตแลนด์ โดยมีผู้วิจารณ์ว่า ภาพเขียนดังกล่าว ซึ่งลงวันที่ไว้ปี 1886 นั้น มีสไตล์ที่แตกต่างกับภาพวาดของแวน โก๊ะห์ ในช่วงเวลาเดียวกันเป็นอย่างมาก  แต่ไม่ได้เอ่ยถึงช่างเขียนชาวดัทช์ที่มีชื่อเสียงคนอื่นแต่อย่างใด และเมื่อนิทรรศการดังกล่าวสิ้นสุดลง ทางพิพิธภัณฑ์วิคตอเรีย จึงได้ทำการส่งภาพดังกล่าวที่เป็นรูปชายผมหยักศก มีหนวดเฟิ้ม มีฉากหลังเป็นพื้นสีน้ำตาล ไปให้พิพิธภัณฑ์แวน โก๊ะห์ ในกรุงอัมสเตอร์ดัมทำการพิสูจน์.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์