เพศที่สามเฮลั่น พม.ลุยเผยแพร่ กม.ความเท่าเทียมระหว่างเพศ

เพศที่สามเฮลั่น พม.ลุยเผยแพร่ กม.ความเท่าเทียมระหว่างเพศ

กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานในพิธีเปิดการรณรงค์พระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ. 2558 พร้อมกล่าวว่า สถานการณ์ปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมไทยและสังคม โลกในปัจจุบันหลายๆปัญหา ไม่ว่าจะเป็นการกระทำความรุนแรงต่อสตรี การถูกกีดกันเข้าทำงานล้วนเป็นปัญหาที่สะท้อนให้เห็นว่ายังมีการเลือกปฏิบัติหรือความไม่เท่าเทียมกัน เพราะเหตุแห่งความแตกต่างระหว่างเพศและยังคงมีให้เห็นเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ทั้งนี้ รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศมาอย่างต่อเนื่อง โดยยึดหลักสิทธิมนุษยชนเพื่อให้ทุกเพศได้มีโอกาสที่จะได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกันและได้รับการคุ้มครองจากการถูกเลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งเพศโดยได้ผลักดันกฎหมายต่างๆมากมายโดยเฉพาะอย่างยิ่งพระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศพ.ศ. 2558 ถือได้ว่าเป็นความก้าวหน้าของสังคมไทยที่มีมาตรการคุ้มครองและป้องกันเกี่ยวกับการเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมระหว่างเพศไม่ว่าจะเป็นชาย หญิงหรือผู้แสดงออกที่แตกต่างจากเพศโดยกำเนิด โดยมีบทบัญญัติที่เป็นข้อห้ามทุกภาคส่วนทั้งหน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชนหรือบุคคลใดมิให้กระทำการในลักษณะที่มีการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ

พล.อ.ต.อดุลย์ กล่าวว่า พระราชบัญญัติฉบับนี้ถือเป็นทางเลือกสำหรับผู้ถูกกระทำให้สามารถใช้สิทธิเพื่อให้ได้ รับการพิทักษ์คุ้มครองและป้องกันสิทธิของตนเองในสังคมไทยอย่างเป็นรูปธรรมมากที่สุด โดยสาระสำคัญของกฎหมายฉบับดังกล่าวคือห้ามแบ่งแยกห้ามกีดกัน ห้ามจำกัดสิทธิประโยชน์ห้ามเลือกปฏิบัติเพราะเหตุแห่งเพศและหากถูกเลือกปฏิบัติสามารถร้องมายังคณะกรรมการวินิจฉัยการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศให้วินิจฉัยได้ซึ่งหากตรวจสอบพบว่าถูกเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมจริงสามารถสั่งลงโทษและสั่งให้ชดเชยเยียวยาได้โดยกฎหมายยังกำหนดให้มีกองทุนเพื่อนำเงินมาช่วยดูแลผู้เสียหายด้วย นอกจากนี้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์โดยกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัวได้ดำเนินงานขับเคลื่อนพระราชบัญญัติฉบับดังกล่าว เพื่อนำไปสู่การบังคับใช้กฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพซึ่งหน่วยงานต่างๆได้ให้ความร่วมมือโดยแพร่และประชาสัมพันธ์รวมทั้งระมัดระวังที่จะกระทำและไม่กระทำการอันใดที่จะเป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ

"ส่วนตัวเห็นว่าหากขาดซึ่งความไว้ใจที่ถูกต้องของประชาชนในสังคมแล้วการขับเคลื่อนพระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศดังกล่าวก็ไม่สามารถเกิดผลในทางปฏิบัติอย่างแท้จริงเป็นรูปธรรม ดังนั้นกระทรวงการพัฒนา สังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้เล็งเห็นความสำคัญของการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทั่วไปรับรู้และเข้าใจเนื้อหาสาระของพระราชบัญญัติฉบับดังกล่าวจึงได้กำหนดการจัดงานรณรงค์พระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศขึ้นในวันที่ 17 พฤษภาคม 2559 ระหว่างเวลา 16.00 -20.30 น. ที่ลานกิจกรรมสยามสแควร์วันทางเชื่อมบีทีเอส ชั้น 3 ศูนย์การค้าสยามสแควร์วัน
กรุงเทพฯ จึงขอเชิญทุกท่านรวมถึงสื่อมวลชนเข้าร่วมงานรณรงค์ ในวันและเวลาดังกล่าวด้วย" พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าว


Cr.khaosod

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์