เพลี้ยระบาดหนักภาคเกษตรสูญ2,000ล้านบาท


นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เมื่อปี 2553 ที่ผ่านมา มีรายงานปัญหาการระบาดของเพลี้ยแป้งมันสำปะหลังในพื้นที่ 45 จังหวัด

ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผลผลิตของเกษตรกร และกระทบต่อปริมาณการผลิตมันสำปะหลังของประเทศไม่น้อยกว่า 1.4 ล้านไร่ ซึ่งส่งผลกระทบให้ผลผลิตลดลงคิดเป็นมูลค่า 2,000 ล้านบาท ดังนั้น ในปี 2554 กระทรวงเกษตรฯ ได้กำหนดมาตรการควบคุมเพลี้ยแป้งมันสำปะหลังไว้ 4 มาตรการคือ 1 มาตรการเฝ้าระวัง 2 มาตรการแจ้งเตือน 3 มาตรการควบคุม และ4 มาตรการเยียวยา โดยในเบื้องต้น กระทรวงเกษตรฯ ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการเกษตร ซึ่งมีศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชนจำนวน 572 ศูนย์ทั่วประเทศ สมาชิกจำนวน 17,160 ราย

สำรวจเพลี้ยแป้งมันสำปะหลังในแปลงติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์ หากพบในระดับการระบาดที่ 3 จุด จาก 10 จุดในแปลงติดตามสถานการณ์พื้นที่ 1 ไร่ ให้มีการรายงานสำนักงานเกษตรอำเภอ และประกาศแจ้งให้เกษตรกรในพื้นที่ทราบทันที เพื่อสำรวจแปลงของตนเองและเด็ดยอดเพลี้ยแป้งมันสำปะหลังที่มีเพลี้ยแป้งมันสำปะหลังทำลาย ขณะเดียวกัน ยังได้เร่งให้มีการจัดตั้งและพัฒนากระบวนการทำงานของศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชนใหม่อีก 377 ศูนย์ ซึ่งมีสมาชิกประมาณ 11,310 ราย เพื่อเพิ่มศํกยภาพมาตรการติดตามเฝ้าระวังและมาตรการแจ้งเตือนศัตรูพืชให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์