เพจตำรวจโพสต์เหตุผล..ทำไมต้องมีด่านลอย..ช่วยอะไรได้บ้าง!?

เพจตำรวจโพสต์เหตุผล..ทำไมต้องมีด่านลอย..ช่วยอะไรได้บ้าง!?

เพจตำรวจโพสต์เหตุผล..ทำไมต้องมีด่านลอย..ช่วยอะไรได้บ้าง!?

โดยหลังจากมีการประกาศให้ยกเลิกด่านลอยทั่วประเทศนั้น พจตำรวจไทยสู้ ๆ ได้เผยถึงเหตุผลที่ต้องมีด่านลอย และทำเข้าเข้าใจกับประชาชนด้วยเหตุผลดังนี้

ทำไมต้องมี "ด่านลอย"

หลังจากที่ผู้นำตำรวจเรา ได้ออกมาประกาศด้วยเสียงอันดังว่า ยกเลิก "ด่านลอย" ทุกประเภท ทั่วประเทศไทย 

ตอนแรกผมก็เข้าใจว่า แกคงยกเลิก เฉพาะ ด่านลอยในส่วนของงานจราจร เท่านั้น แต่ที่ไหนได้กลับยกเลิก ด่านลอย ที่ตั้งเพื่อป้องกันเหตุร้ายในพื้นที่ ร่วมทั้งสกัดจับรถต้องสงสัยด้วย

มันก็เลยเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนาหูจากเหล่าพี่น้องตำรวจทั้วประเทศว่า เห้ย.... "จุดสกัด" หรือที่ประชาชนเรียกว่า "ด่านลอย" นั้น มันมีความสำคัญกับหลายๆ พื้นที่เป็นอย่างมาก มันเป็นการตั้งเพื่อจับกุม และป้องกันการเกิดอาชญากรรมในพื้นที่ รวมทั้งจับกุมผู้ลักลอบขนสิ่งของผิดกฎหมาย

ยกตัวอย่างพื้นที่ ที่ผมอยู่ละกัน พื้นที่ของผมเป็นพื้นที่ลำเลียงยาเสพติดรายใหญ่ แต่ละวัน จะตั้งด่านอยู่ 3 ประเภท

ด่านที่ 1 "ด่านหลัก" ซึ่งตั้ง 24 ชม. บนถนนสายเอเชีย เป็นการตั้งเพื่อปิดเส้นทางลำเลียงยาเสพติดในเส้นทางหลัก

ด่านที่ 2 "จุดตรวจ หรือด่าน 3 ชม." ตั้งอยู่ถนนภายในหมู่บ้านซึ่งเป็นเส้นทางที่ผู้ค้ายาลักลอบขนยาเสพติดผ่าน ซึ่งใช้เป็นเส้นทางสำรองในการขนยา ซึ่งหลีกเลี่ยงเส้นทางมาจากด่าน 24 ชม.

ด่านที่ 3 "จุดสกัด" ใช้วิธีการสุ่มออกตรวจถนนภายในหมู่บ้าน ตามเวลาที่ร้อยเวรประจำชุดจะสุ่มออกตรวจ โดยเอากำลังมาจากด่านหลักประมาณ 2-3 นาย ซึ่งวันหนึ่งจะสุ่มออกตรวจประมาณ 2 ครั้ง ครั้งล่ะไม่ต่ำกว่า 3 ชม. ซึ่งเส้นทางนี้ผู้ลักลอบขนยาเสพติดจะใช้เป็นเส้นทางหลีกเลี่ยงจากด่าน 24 ชม. เช่นกัน

ด่านที่1 กับ 2 ไม่มีปัญหา เพราะทำตามคำสั่งของ ครม. กับ คำสั่ง ภ.จว. แต่ด่านที่ 3 นี่ละที่เป็นประเด็นในสังคมอยู่ในขณะนี้ ซึ่งมันก้ำกึ่งระหว่าง "ด่านลอย" กับ "จุดสกัด" 

ถ้าผมถามพวกคุณกลับ ถ้าคุณเป็นผม พวกคุณจะตั้งไหม? ถึงแม้ว่าอุดมการณ์คุณจะสูง และแรงกล้ามากแค่ไหน ถ้าทำไปแล้วเสี่ยงกับการโดนร้องเรียน จะทำไปทำไม ต่อให้เราจะทุ้มเทกับการทำงานมากแค่ไหน เมื่อเกิดเป็นประเด็นขึ้นมาใครจะช่วยเรา

คนในพื้นที่ผมไม่ห่วงอยู่แล้วครับ เพราะเขา เข้าใจการทำงานตำรวจในพื้นที่ เเต่ขบวนการขนยาเสพติด นี้ล่ะที่จะใช้ช่องว่างตรงนี้เล่นงานตำรวจ ถ่ายคลิปร้องเรียน ประจาน ว่าคุณ "ตั้งด่านลอย" โดยไม่มีอำนาจ สรุปรถที่ถ่ายคลิปกลับไม่มียาเสพติด เพราะเป็นรถนำ หาเรื่องตำรวจเพื่อเบี่ยงเบนประเด็น

และผมจะทำอย่างไรดีครับ กับสภาพสังคมอันเสื่อมโทรม "ถ้าไม่ทำประชาชนของผมก็ตกเป็นทาสของยาเสพติด แต่ถ้าทำก็เสี่ยงกับการโดนร้องเรียนอีก"

บางทีผมก็ไม่เข้าใจนะว่า เอ๊ะะะทำไม นายเราถึงแก้ปัญหาไม่ถูกจุดอย่างนี้ "เพียงแค่ปัญหาที่เกิดจากตำรวจบางคน กับประชาชนบางกลุ่มที่ไม่เคารพกฎหมาย" แต่ถึงกับต้องยกเลิกด่านลอยทั่วประเทศ ผมมองว่ามันไม่คุ้มกับผลเสียที่เกิดขึ้น 

คุณคิดภาพตามแล้วกัน ถ้ายาบ้าทะลัก หรือพื้นที่นั้นมีอาชญากรรมเพิ่มขึ้น มันก็ไม่ต่างอะไร ที่เขาจะเรียกประเทศไทยว่า "บ้านป่าเมืองเถื่อน" 

"ถ้าเขารักเรา แต่ไม่เคารพกฎหมายของบ้านเมือง ผมยอมให้เขาเกลียดดีกว่า อย่างน้อยก็ยังได้ปกป้องประชาชนผู้บริสุทธิ์ ที่เคารพกฎหมาย ให้อยู่เย็นเป็นสุข ตามคำที่ว่า #ผู้พิทักษ์รับใช้ประชาชน"

ฝากไว้เท่านี้ครับ

ที่มาจาก ตำรวจไทย สู้ๆ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์