เฝ้าจับตารอยเลื่อนภาคเหนือ หลังรอยเลื่อนด่านเจดีย์สามองค์ขยับ

เฝ้าจับตารอยเลื่อนภาคเหนือ หลังรอยเลื่อนด่านเจดีย์สามองค์ขยับ

(20 ก.ค.58) นายทินกร ทาทอง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 1 ลำปาง

เปิดเผยว่า ในพื้นที่ภาคเหนือถือว่ามีรอยเลื่อนขนาดเล็ก ที่ยังคงมีพลังพาดผ่านอยู่หลายแห่งกระจายในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ ทั้ง 17 จังหวัด จากรอยเลื่อนดังกล่าวแล้ว ยังมีรอยเลื่อนที่แตกแขนงออกไปอีกมากตามแนวเปลือกโลกในแถบภูมิภาคนี้ สำหรับในพื้นที่ภาคเหนือถือว่ามีรอยเลื่อนพาดผ่านอยู่มากกว่าทุกภาคของประเทศไทย ทำให้ในพื้นที่ภาคเหนือจึงเกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง ถือว่าเป็นผลดีในการปล่อยพลังออกมา ไม่เก็บพลังไว้นานแล้วปล่อยออกมาในคราวเดียว ซึ่งขนาดที่สูงในการเฝ้าระวังแผ่นดินไหว จะอยู่ที่ขนาด 3.0 ริกเตอร์เป็นต้นไป หากจุดศูนย์กลางเกิดขึ้นในย่านที่มีบ้านเรือนราษฎรตั้งอยู่ อาจจะกระทบต่อบ้านเรือนให้เกิดความเสียหายขึ้นได้

หลังจากเกิดแผ่นดินไหว ขนาด 4.8 ริกเตอร์ เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2558 ที่ผ่านมา จุดศูนย์กลางใน อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี 

และยังเกิดอาฟเตอร์ช็อคตามมาอีก 4 ครั้ง ระหว่าง 2.0 - 2.4 ริกเตอร์ จุดศูนย์กลางใน อ.สังขละบุรี และ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ทำให้ทางสำนักงานฯ ต้องมีการเฝ้าระวัง และจับตามองรอยเลื่อนต่าง ๆ ในพื้นที่ภาคเหนือ 8 แห่ง ว่าจะเกิดการขยับตามจากการเกิดแผ่นดินไหวดังกล่าวหรือไม่ ซึ่งถือว่าการเกิดแผ่นดินไหว 4.8 ริกเตอร์ ใน จ.กาญจนบุรี นั้น เป็นขนาดที่สูง และเกิดขึ้นจากรอยเลื่อนเจดีย์สามองค์ คาดว่าจะมีความสัมพันธ์กัน ที่จะทำให้รอยเลื่อนในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทยเกิดขยับตามได้ และมีการทยอยปล่อยพลังออกมาจากรอยเลื่อนที่ขยับตามกัน

ทั้งนี้ หลังจากเกิดแผ่นดินไหวใน จ.กาญจนบุรี จนถึงขณะนี้ผ่านไปกว่า 1 สัปดาห์ ยังไม่เกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่ภาคเหนือ  

สำหรับสถิติการเกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทยนั้น ขนาดที่รุนแรงมากเคยเกิดขึ้นใน อ.พาน จ.เชียงราย ขนาดสูงกว่า 6 ริกเตอร์ เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2557 และจากแผ่นดินไหวขนาดที่สูงในครั้งนั้น จึงทำให้เกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกกว่า 2,000 ครั้ง ในห้วงระยะเวลากว่า 1 ปี ที่ผ่านมา สำหรับในปี 2558 นี้ จากการเฝ้าระวังการเกิดแผ่นดินไหวพบว่า ภาคเหนือของประเทศไทยเกิดแผ่นดินไหวไปแล้ว 101 ครั้ง โดยขนาดที่วัดได้สูงสุดเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2558 จุดศูนย์กลางใน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ขนาด 3.6 ริกเตอร์

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์