เผยไทยติดอันดับ มีแม่วัยรุ่น มากที่สุดในเอเชีย

อายุเด็กที่ท้องมีแนวโน้มลดลง โดยต่ำสุดที่บ้านพักฉุกเฉินรับไว้อายุเพียง 13 ปี กรมอนามัยยังชี้ข้อมูลว่า 20% ในผู้หญิงไทยที่ท้อง 1 แสนราย เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี พม.ผุดโครงการ'แม่วัยใส'...

วันนี้ (24 เม.ย.) นางนวลพรรณ ล่ำซำ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์หลังเยี่ยมชมการดำเนินงานของสมาคมส่งเสริมสถานภาพสตรี ในพระอุปถัมภ์ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ว่า ได้รับทราบข้อมูลบ้านพักฉุกเฉินที่อยู่ในความดูแลของสมาคมฯที่ช่วยเหลือผู้ หญิงและเด็กผู้ประสบปัญหาความเดือดร้อน โดยเฉพาะปัญหาเด็กท้องก่อนวัยอันควร ต้นตอปัญหาส่วนใหญ่มาจากครอบครัว ความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ สิ่งยั่วยุจากสภาพแวดล้อม นำมาซึ่งการทำแท้ง การเลี้ยงลูกโดยที่แม่ไม่พร้อม และสถิติเด็กที่ท้องก่อนวัยอันควรมีเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้เด็กต้องออกจากระบบการเรียน เป็นปัญหาที่ห่วงอย่างยิ่ง

นางนวลพรรณ กล่าวว่า พม.กำลังจัดทำโครงการแม่วัยใส ให้เป็นโครงการระดับประเทศ

โดยร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ สถานศึกษา เครือข่ายครอบครัว และองค์กรเอกชน เอ็นจีโอ ในการสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องเพศศึกษา อนามัยเจริญพันธุ์ การคุมกำเนิด มุ่งให้ความรู้ทั้งเด็กรวมถึงพ่อแม่ผู้ปกครอง โดยจะเปิดตัวโครงการในเดือน พ.ค.นี้

ด้านนางเมทินี พงษ์เวช ผู้อำนวยการสมาคมส่งเสริมสถานภาพสตรีฯ กล่าวว่า แต่ละปีบ้านพักฉุกเฉินรองรับผู้หญิงที่ประสบปัญหาท้องไม่พร้อมประมาณ 100 กว่าราย

ในจำนวนนี้เป็นผู้หญิงที่ถูกข่มขืนประมาณ 10% ที่เหลือส่วนใหญ่เป็นเพราะพลาด ที่น่าตกใจจำนวนหนึ่งถูกข่มขืนโดยพ่อแท้ ๆ พ่อเลี้ยง หรือคนใกล้ชิด และอายุเด็กที่ท้องมีแนวโน้มลดลง โดยต่ำสุดที่บ้านพักฉุกเฉินรับไว้มีอายุเพียง 13 ปี นอกจากนี้ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขยังชี้ข้อมูลว่า 20% ในผู้หญิงไทยที่ท้อง 100,000 ราย เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี และไทยถูกจัดอันดับมีแม่ในช่วงวัยรุ่นมากที่สุดในเอเชีย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์